Châu Á gồng mình chống khủng bố

Thứ Năm, 29/12/2016, 15:34
Các nước châu Á đang huy động lực lượng và siết chặt an ninh trước nỗi lo khủng bố trong dịp cuối năm.


Lực lượng cảnh sát Malaysia với sự hỗ trợ của quân đội đang tăng cường siết chặt an ninh tại các điểm vui chơi công cộng, các khu mua sắm cũng như trung tâm thương mại.

Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát nước này phải tăng cường cảnh giác để những vụ việc như ở Berlin và Zurich (Đức) cũng như Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xảy ra ở Malaysia. Ông Khalid Abu Bakar cũng thông báo, cảnh sát đã bắt 7 nghi phạm khủng bố, trong đó có 4 người nước ngoài.

Theo tờ The Straits Times, giới chức chống khủng bố Malaysia vừa phát hiện nhiều nhóm cực đoan mới được thành lập ở nước này. Trong đó có nhóm Kumpulan Gagak Hitam với 38 thành viên và nhóm Kumpulan Fisabilillah có 13 tay súng "sẵn sàng chết".

Cảnh sát Malaysia làm nhiệm vụ.

Theo cảnh báo của Đơn vị cảnh sát đặc biệt chống khủng bố (SB-CTD) thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, điều đáng lo ngại của một số nhóm khủng bố mới có tư tưởng ủng hộ IS là chúng hoạt động thông qua mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội để tuyển mộ thành viên.

Tờ The Straits Times từng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein - IS có thể đang nhắm đến khu vực Đông Nam Á như một cứ điểm khủng bố tiếp theo thay vì khu vực Trung Đông.

Trước đó, cảnh sát Malaysia đã tiêu diệt Abraham Hamid, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo Philippines Abu Sayyaf, trong một cuộc đấu súng tại vùng biển ngoài khơi bang Sabah, Malaysia.

Cảnh sát Indonesia đã công bố kế hoạch triển khai 155.000 nhân viên và theo Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia Tito Karnavian, an ninh sẽ được tăng cường tại các nhà thờ, trung tâm giải trí và những địa điểm công cộng trong dịp Giáng sinh và năm mới trên khắp đất nước.

Trước đó, cảnh sát Indonesia đã đập tan các âm mưu của một nhóm có liên quan tới IS và tiêu diệt 3 nghi can. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát bắt 4 phiến quân Hồi giáo, gồm một đối tượng nữ đánh bom liều chết tại Bekasi, phía Đông Jakarta.

Cảnh sát Indonesia đang thẩm vấn kẻ tình nghi còn sống để nắm thông tin về những kế hoạch tấn công khác. Và những tên này đang âm mưu đánh bom nhằm vào một trong những chốt an ninh tại Dinh Tổng thống.

Cảnh sát Indonesia đã bắt cặp vợ chồng Hendra Gunawan và Tutin Sugiarti vì bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu đánh bom Dinh Tổng thống. Theo tờ The Jakarta Post, 2 người này bị lực lượng chống khủng bố Densus 88 thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia bắt.

"Kế hoạch của các nghi phạm là dùng bom tấn công Dinh Tổng thống trong khoảng thời gian thay phiên gác", ông Argo Yuwono, phát ngôn viên của cảnh sát Jarkata cho biết.

Lực lượng an ninh Indonesia trong một chiến dịch chống khủng bố.

Theo giới truyền thông, cảnh sát Indonesia đã mở chiến dịch Operasi Lilin (từ 23-12-2016 đến 2-1-2017) nhằm trấn áp các phần tử khủng bố. Trước đó, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo cảnh báo, IS đang xây dựng căn cứ ở đảo Mindanao, cực Nam Philippines.

Vụ nổ xảy ra bên ngoài một nhà thờ Công giáo ở miền Nam Philippines, khiến 12 người bị thương, trong đó có một cảnh sát hôm 24-12 đang khiến cho cuộc chiến chống khủng bố tại nước này thêm phần "máu lửa". Vụ nổ đã phá tan một xe cảnh sát và ảnh hưởng đến những người đến Điện thờ Archdiocesan ở thị trấn Midsayap.

Tờ The Straits Times cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát nước này đang trong tình trạng báo động cao nhất về nguy cơ khủng bố trong 16 năm qua. Bởi có nhiều thông tin cho thấy, một nhóm khủng bố có liên quan đến IS dự định thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn ở thủ đô Manila.

Tổng thanh tra Cảnh sát quốc gia Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết, đã huy động hơn 100.000 cảnh sát (từ 31-12-2016 đến 3-1-2017) để túc trực ở các chốt kiểm tra, tuần tra tại những khu vực rủi ro cao và hình thành các nhóm phản ứng nhanh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Singapore Shanmugam kêu gọi tăng cường đề phòng âm mưu khủng bố trong khu vực bởi mối đe dọa này đã trở nên đáng kể hơn trong mùa lễ hội năm nay.

Theo đó, cảnh sát Singapore được tăng cường trong dịp nghỉ cuối năm, tiến hành kiểm tra túi xách, đồ dùng cá nhân, cũng như kiểm soát đám đông. Người dân được khuyến cáo hợp tác với lực lượng cảnh sát trong quá trình kiểm tra an ninh.

Chỉ huy lực lượng phản ứng nhanh của Bangladesh cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát đã tiêu diệt 2 tay súng cực đoan lúc 16 giờ ngày 24-12 (theo giờ địa phương). Hai đối tượng bị tiêu diệt (21 và 28 tuổi) đều là thành viên của nhóm phiến quân Jamaat-ul-Mujahideen Bangladesh, đã tuyên bố trung thành với IS và là nghi phạm đã tiến hành vụ tấn công quán cà phê ở thủ đô Dhaka hồi tháng 7 khiến 22 người thiệt mạng.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.