Châu Á lo ngại virus viêm phổi bí ẩn bùng phát ở Trung Quốc

Thứ Tư, 08/01/2020, 07:51
Chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn đã lây nhiễm cho hàng chục người ở thành phố Vũ Hán.

Đã có 44 trường hợp được xác nhận bị nhiễm bệnh cho đến nay, 11 trong số đó bị cho là "nghiêm trọng". Sự bùng phát đã khiến Singapore và Hồng Kông, Macao, Đài Loan đưa ra các quy trình sàng lọc cho khách du lịch đến từ thành phố này. Căn bệnh bùng phát trong bối cảnh nhiều người lo ngại virus này có thể liên quan tới Sars, hoặc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng.

Trước đó, nhà chức trách tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã yêu cầu đóng cửa một chợ hải sản địa phương liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ do virus gần đây.

Khu chợ trên nằm ở một khu đông dân cư, cách không xa một trong những ga tàu lửa nhộn nhịp nhất thành phố, đã chứng kiến nhiều trường hợp bị viêm phổi chưa rõ nguyên nhân.

Theo BBC, Cảnh sát Vũ Hán cho biết 8 người đã bị phạt vì đã "đăng và phát tán thông tin sai lệch trên internet chưa được kiểm chứng". Ủy ban sức khỏe Vũ Hán cho biết hôm 3-1 rằng họ đang điều tra nguyên nhân dịch bệnh. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, họ cho biết họ đã loại trừ một số nguồn lây nhiễm - bao gồm cúm, cúm gia cầm và các bệnh hô hấp thông thường - nhưng không đề cập đến Sars. 

Tuyên bố của ủy ban cũng cho biết không có sự lây lan từ người sang người. Tuy nhiên, một số người nhiễm bệnh đã làm việc tại một chợ hải sản trong thành phố dẫn đến việc các cơ quan chức năng đến làm sạch khu vực này. Bộ Y tế Trung Quốc cho biết chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây bệnh, đồng thời chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh viêm phổi này.

Người Phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đã nhận thức được về bệnh dịch và đang liên lạc với Chính phủ Trung Quốc. "Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm phổi do virus, nhiều nguyên nhân phổ biến hơn hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus. 

WHO đang theo dõi chặt chẽ vụ việc này và sẽ chia sẻ nhiều chi tiết hơn khi có". WHO đã kích hoạt một lực lượng kiểm soát nguy cơ dịch bệnh tại Vũ Hán. Các kênh liên lạc trong trường hợp khẩn cấp cũng đã được mở để kết nối thông tin giữa các nhà chức trách trong khu vực.

Cơ quan y tế Trung Quốc hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân gây viêm phổi cấp hàng loạt tại thành phố Vũ Hán.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), tính đến 11h ngày 5-1 đã ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi lạ và tất cả các trường hợp này đều từng đến Vũ Hán. Cả 14 người đều có triệu chứng sốt, nhiễm trùng đường hô hấp hay triệu chứng viêm phổi.

Ngày 4-1, chính quyền Hồng Kông đã công bố “Kế hoạch phòng chống và ứng phó với bệnh truyền nhiễm mới đối với sức khỏe cộng đồng”, đồng thời nâng cấp lên mức độ dự phòng nghiêm trọng.  

Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hồng Kông đã gửi công văn đến Sở Giáo dục, Cục Lao động và Phúc lợi, Trung tâm người cao tuổi và tất cả các bệnh viện, phòng khám tư, Văn phòng Kinh tế và Thương mại Trung Quốc, thông báo Hồng Kông đã nâng cấp mức độ dự phòng. 

Cơ quan chức năng Hồng Kông cũng khuyến cáo người dân không nên đến các khu chợ hải sản hoặc ăn thức ăn đường phố khi đến Trung Quốc, và trong trường hợp cảm thấy không khỏe sau khi từ Đại lục trở về Hồng Kông nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Ngày 5-1, bà Trần Khởi Thủy (Sophia Chan), Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hồng Kông đã có cuộc họp báo cho biết, tính đến 11 giờ trưa ngày 5-1, Hồng Kông ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi lạ và tất cả các trường hợp này đều từng đến Vũ Hán. Cả 14 người đều có triệu chứng sốt, nhiễm trùng đường hô hấp hay triệu chứng viêm phổi. 

Bà Trần Khởi Thủy nhấn mạnh, chính quyền Hồng Kông đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát tổng thể các hành khách đến Hồng Kông tại cửa khẩu, trong đó tại sân bay lắp thêm thiết bị camera hồng ngoại và các chuyến tàu từ Vũ Hán đến Hồng Kông đã được lắp đặt thiết bị, bố trí nhân viên để giám sát và kiểm tra thân nhiệt hành khách.

Tại Singapore, bắt đầu từ tối 3-1, việc kiểm tra nhiệt độ bắt buộc sẽ được thực hiện tại sân bay Changi với tất cả hành khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Các trường hợp nghi viêm phổi nếu họ trở về từ Vũ Hán trong vòng 14 ngày qua đều nằm trong diện theo dõi như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, đã phát hiện trường hợp đầu tiên nghi ngờ nhiễm virus lạ từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đó là bé gái 3 tuổi đến từ Trung Quốc. Bé gái này bị viêm phổi và đã từng du lịch đến thành phố Vũ Hán. Hiện bé gái đã được cách ly để điều trị.

Trong khi đó, Đài Loan thắt chặt việc kiểm tra đối với các chuyến bay từ Vũ Hán. Giới chức y tế đã lên máy bay để kiểm tra và tuyên truyền trước khi cho hành khách xuống, theo Chou Jih-haw, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch tễ Đài Loan. Ông nói một hành khách 6 tuổi bị sốt nhẹ sau khi quá cảnh ở Vũ Hán và giờ đang được theo dõi tại nhà.

Giới chức y tế ở Macao từ 1-1 bắt đầu theo dõi nhiệt độ trên hai chuyến bay mỗi ngày từ Vũ Hán. Hàn Quốc cũng có các biện pháp tương tự, và lập trung tâm khẩn cấp để đối phó. Bộ Y tế Malaysia cũng có biện pháp theo dõi các triệu chứng sốt ở các cửa khẩu biên giới.

Quý Đức (tổng hợp)
.
.
.