Châu Á trước nguy cơ IS vươn “vòi bạch tuộc”

Thứ Hai, 19/06/2017, 15:16
Ngày 13-6, Trung tướng Carlito Galvez cho biết, các tay súng phiến quân Hồi giáo hiện kiểm soát khoảng 20% diện tích Marawi và tỷ lệ này “đang thu hẹp từng ngày”. Còn theo Chuẩn tướng Restituto Padilla, thông tin của hãng thông tấn Amaq "chỉ là tuyên truyền".


Bởi hãng Amaq thuộc IS cho rằng, các tay súng chống đối "đang triển khai tại 2/3 thành phố Marawi và quân đội Philippines không kiểm soát được tình hình". Trước đó (12-6), Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano thừa nhận, cuộc khủng hoảng tại Marawi đã trở nên phức tạp với nhiều diễn biến mới và sự hợp tác quốc tế là cần thiết để chấm dứt “sự chiếm đóng của các tay súng ủng hộ IS” tại đây.

Ông Allan Peter Cayetano còn cho biết, nhóm khủng bố Maute đã lên kế hoạch chiếm thêm ít nhất từ 2 đến 3 thành phố khác ở đảo Mindanao sau Marawi. Nhưng âm mưu này đã bị đập tan bởi cuộc tấn công phủ đầu ở Marawi của quân đội nhằm bắt giữ Isnilon Hapilon, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf, đồng thời là thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á.

Tướng Gatot Nurmantyo.

Theo giới truyền thông, Isnilon Hapilon đang ẩn náu cùng với các tay súng nước ngoài ở khu vực Barangay Lilod Madaya thuộc thành phố Marawi. Theo tờ Philippine Daily Inquirer, cựu Thị trưởng Marawi Fajad Salic bị bắt với cáo buộc dính líu tới cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra trong thành phố giữa nhóm vũ trang Maute với quân Chính phủ Philippines.

Philippines cũng vừa công bố cuốn video nói về việc IS đang âm mưu bao vây ở miền Nam nước này. Dư luận cho rằng, Philippines đã 2 lần tự đưa ra hạn chót để quét sạch nhóm nổi dậy ủng hộ IS khỏi thành phố Marawi, và giới chức nước này từng tuyên bố, sẽ giải phóng hoàn toàn Marawi vào ngày 12-6 để mừng ngày Độc lập của nước này, nhưng bất thành.

Tính đến nay, chiến sự tại Marawi đã khiến 58 binh sĩ và 20 dân thường thiệt mạng, 191 tay súng chống đối bị tiêu diệt. Tờ Phil Star cho biết, đoàn xe cảnh sát gồm nhân sự thuộc Tiểu đoàn an ninh vùng và một nhóm điều tra viên trên đường hướng tới thành phố Cagayan de Oro đã bất ngờ bị mai phục tối 10-6 (theo giờ địa phương) tại một làng giáp với thị trấn Pantar và Balo-i.

Sau vụ tấn công, 4 tay súng Maute bị tiêu diệt và 3 cảnh sát bị thương. Đại tá Reuben Theodore Sindac, Giám đốc cảnh sát Mindanao cho biết, các tay súng mai phục dùng súng AK-47 bắn vào đoàn xe đang di chuyển trên đường cao tốc ở Pantar.

Vụ phục kích diễn ra một ngày sau khi Ominta Romato (bí danh Farhana), mẹ của anh em nhà Maute bị bắt tại Masiu, tỉnh Lanao del Sur. Trên facebook cá nhân, tên chỉ huy khủng bố Omarkhayam Romato Maute tự coi hắn là một “trái bom hẹn giờ di động”. Tổng thống Rodrigo Duterte vừa tuyên bố, chính thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi “đã ra lệnh tiến hành những hoạt động khủng bố tại Philippines”.

Khi trận tái chiếm thành phố Marawi bước vào tuần thứ 3 với thương vong khoảng 200 người, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã coi đây là một mối nguy hiểm rõ ràng và thực sự. Và ông Hiển Long cũng từng cảnh báo, các nhóm ly khai tại Đông Nam Á đang đặt ra một nguy cơ rõ ràng và hiện hữu với Singapore.

Hãng Reuters vừa dẫn cảnh báo của Tướng Gatot Nurmantyo - IS đã hiện diện ở hầu hết các tỉnh, thành ở Indonesia. "Sau khi theo dõi, chúng tôi nhận thấy tại hầu hết các tỉnh, thành đều có cơ sở ngầm của IS và chúng có thể dễ dàng phối hợp với những cơ sở cực đoan khác", Tướng Gatot Nurmantyo nhấn mạnh.

Tờ The Straits Times đưa tin, sự hiện diện của 40 tay súng cực đoan Indonesia ở thành phố Marawi, miền nam Philippines làm dấy lên mối lo lắng về nguy cơ bành trướng của chân rết IS ở Đông Nam Á. Được biết, lực lượng Jemaah Ansharut Daulah (JAD) bị Indonesia coi là khủng bố có tham gia tác chiến ở Marawi cùng với nhóm nổi dậy Maute.

Binh sỹ Philippines chống phiến quân ở Marawi.

Cả JAD và Maute đều đã tuyên bố ủng hộ IS. Còn theo tờ Malay Mail, 28 công dân Malaysia đang tham chiến ở Marawi. Giới chuyên môn không loại trừ khả năng IS muốn lập thành trì mới ở khu vực này khi vùng lãnh thổ chiếm đóng ở Trung Đông bị thu hẹp.

Theo đoạn tin nhắn bằng âm thanh (đăng tải hôm 12-6 trên ứng dụng nhắn tin Telegram), IS đã kêu gọi những kẻ đi theo chúng tiến hành các vụ tấn công ở Mỹ, châu Âu, Nga, Australia, Iraq, Syria, Iran và Philippines trong tháng lễ Ramadan.

Syaikhah Izzah Zahrah Al Ansari, 22 tuổi, cô giáo trông trẻ tại hệ thống trường công lập PCF, đã trở thành người Singapore đầu tiên bị bắt vì có tư tưởng cực đoan và định gia nhập IS - đã lên kế hoạch đi Syria với đứa con nhỏ của mình. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Singapore (MHA), Syaikhah Izzah Zahrah Al Ansari bị bắt theo Luật An ninh nội địa (ISA) của nước này.

Theo điều tra của MHA, Syaikhah Izzah Zahrah Al Ansari nhiễm tư tưởng cực đoan từ năm 2013 thông qua các bài viết tuyên truyền của IS trên Internet và sẵn sàng tham gia huấn luyện quân sự, chiến đấu cùng IS, nếu được yêu cầu.

Phạm Huy Anh
.
.
.