Châu Âu báo động sau vụ tấn công tại Đức

Thứ Hai, 26/12/2016, 12:42
Nhiều quốc gia châu Âu đã áp dụng các biện pháp an ninh mạnh sau vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức tối 19-12, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương.


Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti đã làm việc với Tư lệnh cảnh sát Franco Gabrielli, để bàn về các biện pháp đối phó trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố. Ủy ban Chống khủng bố Italia cũng nhóm họp để đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố ở nước này.

Tại thành phố Bolzano, nơi có khu chợ Giáng sinh đông đúc và nổi tiếng nhất miền Bắc Italia, các đơn vị an ninh, cùng lực lượng cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Riêng Thủ đô Rome, các biện pháp chống khủng bố đã được tăng cường ở mức đặc biệt.

Hiện trường vụ đâm xe tải ở trung tâm thủ đô Berlin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, nước này đang "ở mức đe dọa khủng bố cao" sau vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở Thủ đô Berlin. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux tuyên bố, an ninh tại các chợ Noel đã lập tức được tăng cường khẩn cấp.

Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo nhấn mạnh, vụ tấn công ở Berlin nhắc nhở "châu Âu nên đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố và phải có những biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn cho người dân".

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, đang theo dõi sát tình hình tại Đức và đã liên lạc với Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp. Trong khi đó, cảnh sát Bỉ đã bắt một đối tượng và thu giữ nhiều vũ khí cùng máy tính trong cuộc truy quét tại Brussels. Nghi phạm bị bắt đã bị xét xử hôm 20-12.

Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Milan Chovanec thông báo, cảnh sát nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ việc ở Đức. Cảnh sát London, Anh cho biết, họ đang xem xét lại kế hoạch đảm bảo an ninh tại các sự kiện lớn diễn ra trong mùa Giáng sinh, và đón năm mới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đều tuyên bố, Liên minh châu Âu sẵn sàng trợ giúp Đức sau vụ việc ở Thủ đô Berlin.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gọi đây là "vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Berlin", do đó phải xóa sổ những kẻ khủng bố Hồi giáo và mạng lưới của chúng. Trong tuyên bố hôm 20-12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, đã điện đàm với Tổng thống Barack Obama và Washington khẳng định, sẽ hỗ trợ Berlin điều tra.

Thủ tướng Angela Merkel cũng đã triệu tập phiên họp khẩn với các quan chức an ninh hàng đầu để thảo luận về hành động của Chính phủ sau vụ tấn công tối 19-12. Giới chức Đức tin rằng, vụ đâm xe tải tại khu chợ Giáng sinh ở Thủ đô Berlin là "một vụ tấn công khủng bố".

"Chúng ta phải thừa nhận đây là một vụ tấn công khủng bố. Tôi biết chúng ta sẽ rất khó chấp nhận nếu đúng là kẻ thực hiện vụ tấn công này đang xin tị nạn tại Đức", bà Angela Merkel tuyên bố.

Theo giới truyền thông, rạng sáng 21-12 ( theo giờ Việt Nam), nhà chức trách Đức đã trả tự do cho nghi can người nhập cư Pakistan, bị cảnh sát bắt trước đó do nghi ngờ gây ra vụ đâm xe tải vào đám đông tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở quận trung tâm Charlottenburg đêm 19-12.

Chiếc xe gây án là của một doanh nghiệp Ba Lan.

Cảnh sát trưởng Berlin Klaus Kandt cho biết, cảnh sát không thể xác nhận đã bắt đúng nghi phạm hay chưa. Trong khi đó, Tổng Công tố liên bang Peter Frank tuyên bố, chúng ta phải làm quen với việc nghi phạm bị bắt có thể không phải là thủ phạm.

Cảnh sát cho rằng, nghi phạm thực sự chưa bị bắt, có vũ khí và đã gây ra các vụ tấn công khác. Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere cho biết, nghi phạm bị bắt đã bác bỏ cáo buộc có dính líu đến vụ tấn công, và lời khai phù hợp với thực tế nên được thả.

Nhưng ông Thomas de Maiziere khẳng định, đây là vụ tấn công khủng bố. Đêm 20-12, hãng tin Amaq có quan hệ với IS tuyên bố, một chiến binh của chúng đã thực hiện vụ tấn công kể trên, nhưng không nêu danh tính của sát thủ.

Bộ Nội vụ Đức thông báo, các khu chợ Giáng sinh ở Berlin đóng cửa trong ngày 20-12 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đâm xe tải tối 19-12. Cảnh sát đang thẩm vấn gia đình nghi can Tunisia và truy nã tên này trên toàn châu Âu.

Chiếc xe tải mang biển số Ba Lan và chủ nhân là ông Ariel Zurawski khẳng định, đã cho em họ mượn xe và không thể liên lạc với người này sau đó.

Người tài xế xe tải có tên Lukasz Urban đã liên lạc lần cuối với ông Ariel Zurawski vào trưa 19-12 (trước khi xảy ra vụ tấn công khoảng 20 giờ, theo giờ địa phương) và nói rằng, sẽ dỡ hàng ở Berlin vào sáng 20-12.

Tạp chí Focus Online dẫn lời Giám đốc Sở Nội vụ bang Brandenburg Karl-Heinz Schroeter cho biết, người đàn ông Ba Lan thiệt mạng được tìm thấy sau vụ đâm xe tải tại khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin là do "bị bắn chết".

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nội vụ bang Saarland Klaus Bouillon cho rằng, Đức đang trong "tình trạng chiến tranh", sau khi xảy ra vụ tấn công ở Berlin khiến 12 người chết và 48 người bị thương.

Anh Phương
.
.
.