Châu Âu căng mình bảo vệ Lễ Giáng sinh

Thứ Năm, 20/12/2018, 08:01
Châu Âu đang tăng cường an ninh hơn bao giờ hết trong thời gian lễ Giáng sinh cận kề đồng thời các nguy cơ khủng bố cũng tăng cao.

Mặc dù nghi can Cherif Chekatt đã bị bắn chết tại khu vực Neudorf/Meinau thuộc thành phố Strasbourg sau khi cảnh sát mở chiến dịch vào khoảng 21h ngày 13-12 (theo giờ địa phương), nhưng Pháp vẫn duy trì cảnh giác cao tại tất cả các chợ Giáng sinh trên cả nước. 

Để truy bắt Cherif Chekatt, Pháp đã huy động hơn 700 nhân viên cảnh sát và an ninh. Trước đó, cảnh sát đột kích nơi ở của Cherif Chekatt, họ đã tìm thấy 1 quả lựu đạn, 4 con dao và 1 khẩu súng lục. 

Theo công tố viên Remy Heitz, đối tượng gây án đã hô vang "Allahu Akbar - Thánh Alla vĩ đại" khi thực hiện vụ tấn công và Cherif Chekatt từng bị kết án tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ tới 27 lần. Cảnh sát đã bắt 5 người liên quan đến Cherif Chekatt để thẩm vấn. 

Theo giới truyền thông, vì là thành phố nằm giáp biên giới Pháp-Đức, và cách biên giới Italia khoảng 400km về phía Bắc, nên vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg (là địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm) được dư luận châu Âu quan tâm. 

Lệnh truy nã Cherif Chekatt được ban hành trong bối cảnh cơ quan chức năng điều tra vụ án theo hướng giết người với mục đích khủng bố. Ban đầu Pháp huy động 350 cảnh sát để truy tìm Cherif Chekatt (từng nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan tình báo Pháp), đối tượng nổ súng rồi bỏ trốn khỏi hiện trường gây án tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg. 

Sau vụ tấn công, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã quyết định triển khai thêm 1.800 binh sĩ cho công tác tuần tra an ninh chống khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, Chính phủ đã nâng cấp độ an ninh lên mức "tấn công khẩn cấp". 

Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez thông báo, cơ quan chức năng đã ban hành lệnh cấm tạm thời tụ tập đông người tại thành phố Strasbourg. Đồng thời cho biết, Cherif Chekatt chưa từng phạm tội liên quan đến khủng bố.

Cảnh sát Đức kiểm tra an ninh.

Cherif Chekatt nằm trong danh sách 26.000 đối tượng đe dọa an ninh bị tình báo Pháp theo dõi. Thị trưởng thành phố Strasbourg Roland Ries không loại trừ khả năng nghi can Cherif Chekatt trốn sang Đức, bất chấp việc toàn bộ khu vực biên giới giữa 2 nước đã được phong tỏa. 

Cảnh sát Đức đang điều tra xem ai đã gọi điện từ Đức cho nghi phạm trong vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp, cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người và 12 người bị thương tối 11-12; và tại sao cuộc gọi này được thực hiện. 

Trước đó, lực lượng cảnh sát đã tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh tại một số cửa khẩu biên giới giữa Đức và Pháp. Còn lực lượng an ninh kiểm tra các phương tiện giao thông công cộng trên tuyến đường từ Đức sang Pháp. 

Trước đó, cơ quan chức năng Đức đã hoàn thành cuộc diễn tập chống khủng bố có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại sân bay Cologne Bonn, với sự tham gia của khoảng 1.000 nhân viên cảnh sát, an ninh. 

Theo người phát ngôn cảnh sát liên bang Martin Pauly, đây là cuộc diễn tập chống khủng bố đầu tiên được thực hiện tại 1 sân bay thương mại, và kịch bản diễn tập được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về các cuộc tấn công tại Bỉ và Pháp trước đó.

Ngày 12-12, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini thông báo, cơ quan chức năng đang truy tìm những cá nhân có bình luận và phát biểu ủng hộ vụ tấn công tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg. 

Đồng thời nhấn mạnh, sẽ huy động mọi nguồn lực để xác định danh tính, tìm kiếm, cảnh báo và bắt giữ tất cả những nghi can, cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh. 

Trước đó, cảnh sát nước này đã bắt 1 đối tượng bị nghi có dính líu đến IS, đang lên kế hoạch tấn công hóa học tại thành phố Macomer thuộc tỉnh Sardinian. Trong khi đó, cảnh sát Thụy Điển cũng vừa bắt 1 đối tượng bị tình nghi chuẩn bị hoặc kích động thực hiện hành động khủng bố và sở hữu vũ khí trái phép. 

"Đối tượng này đã chuẩn bị cho một tội ác khủng bố trong thời gian dài và có một số mối quan hệ với nước ngoài", đại diện cảnh sát Thụy Điển cho biết hôm 13-12. Trước đó, Tòa án Thụy Điển đã phạt đối tượng Michael Salonen 7 năm tù vì gửi thư có nội dung dọa giết cùng chất bột trắng tới nhà riêng của 21 bộ trưởng, Thủ tướng Stefan Lofven và Phó Thủ tướng Isabella Lovin.

Hai nghi can khủng bố tại miền Nam Cộng hòa Ingushetia thuộc Nga đã bị bắn hạ sau khi chúng ném lựu đạn làm bị thương 2 cảnh sát Nga. Được biết, 2 cảnh sát kể trên đã bị thương sau khi họ tìm cách bắt giữ 2 nghi can này hôm 12-12. Cảnh sát cho biết, 2 nhân viên của họ đã bị thương bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Nazran và 2 đối tượng kể trên đều là công dân Ingushetia. Trước đó, 1 ga tàu hỏa và 12 trung tâm mua sắm tại Moskva đã phải sơ tán sau khi có những cảnh báo ẩn danh về đe dọa đánh bom.

Mạnh Phong
.
.
.