Châu Âu căng mình bảo vệ lễ Phục sinh

Thứ Tư, 19/04/2017, 20:38
Nhiều nước châu Âu đã huy động một lực lượng cảnh sát và an ninh khá hùng hậu để đảm bảo an toàn cho lễ Phục sinh, nhất là sau sự cố khiến ít nhất 100 người bị thương ở Tây Ban Nha.

Cảnh tượng đông người hoảng loạn xảy ra tại thành phố Seville, phía Nam Tây Ban Nha hôm 14-4, khi một người đàn ông bất ngờ hét thất thanh cụm từ có nghĩa "Chúa vĩ đại" và không ngừng nện một thanh sắt xuống mặt đất. Nhiều nam giới khác cũng la hét những từ ngữ dường như có liên quan tới các nhóm cực đoan Hồi giáo, khiến nhiều người tham gia lễ Phục sinh hoảng loạn, cố gắng thoát khỏi đó, nên đã gây ra cảnh tượng giẫm đạp.

Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường và bắt 8 đối tượng vì bị nghi có hành vi kích động dẫn tới thảm họa kể trên. Cùng ngày 14-4, chính quyền Kosovo cho biết, đã phát hiện các kế hoạch tấn công quan chức cấp cao và lãnh đạo chính trị, đồng thời hối thúc các lực lượng thực thi luật pháp tăng cường các bước phòng ngừa.

Theo tờ Gazeta Express, một người Albania đã bị bắt tại Peja, cách Thủ đô Pristina của Kosovo 80km về phía Tây, do bị nghi kêu gọi thực hiện một vụ tấn công khủng bố vào đêm trước lễ Phục Sinh. Cảnh sát Kosovo và nước láng giềng Albania đều cho biết, đã tăng cường các biện pháp an ninh trong dịp này.

Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Milan Chovanec thông báo, an ninh sẽ được tăng cường trong dịp lễ Phục sinh và lễ Vượt qua (Passover) của người Do Thái.

Theo đó, hơn 500 cảnh sát trang bị súng trường được điều động tăng cường tại các thành phố và các sân bay quốc tế ở nước này. Và trong trường hợp cần thiết, có thể sẽ huy động khoảng 600 binh sỹ để hỗ trợ lực lượng cảnh sát.

Bởi theo Bộ trưởng Milan Chovanec, năm nay lễ Phục sinh và lễ Vượt qua diễn ra cùng thời điểm, do đó phải tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh. Theo người phát ngôn của cảnh sát Czech Iveta Martinkova, hoạt động tuần tra bắt đầu từ ngày 13-4 và trong dịp lễ Phục sinh, lực lượng cảnh sát tăng cường kiểm tra giao thông đường bộ với sự tham gia của khoảng 3.000 nhân viên.

Trước đó, Czech đã xét xử Jan Silovsky, nghi phạm đầu tiên gia nhập IS. Theo cáo buộc của Tòa án thành phố Plzen, nghi phạm bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt từ tháng 7-2016 khi có ý định gia nhập IS ở Syria. Jan Silovsky còn bị cáo buộc chuẩn bị lên kế hoạch sát hại các binh sỹ Mỹ và Nga.

Đối tượng Boubaker el-Hakim.

Giới chuyên môn cũng quan tâm tới việc cảnh sát ở Thủ đô Prague sử dụng 6 xe đặc chủng mới (có tên gọi Schengenbus) được trang bị kỹ thuật chuyên dụng để kiểm tra hộ chiếu và các loại giấy tờ của người nước ngoài tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Những chiếc xe này được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có máy đo các số liệu sinh trắc trên cơ thể người.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát tại thành phố Northeim, bang Niedersachen của Đức đã bắt 3 nghi phạm bị cáo buộc hỗ trợ cho kế hoạch tấn công khủng bố bất thành của tên Sascha, một phần tử Hồi giáo Salafist bị bắt hồi tháng 2 vừa qua.

Trước đó, cảnh sát hình sự bang Sachsen (LKA) của Đức đã bắt 1 nam thanh niên gần thành phố Leipzig do tình nghi lên kế hoạch chuẩn bị cho một vụ tấn công khủng bố tại Berlin. Đối tượng bị bắt là người tị nạn đến từ Maroc, khoảng 25 tuổi.

Về phần mình, cảnh sát Nga vừa bắt 2 nghi can tuyển mộ cho khủng bố tại Saint Petersburg, có liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu hôm 3-4 ở một ga tàu điện ngầm của thành phố này.

Trước đó (13-4), một tòa án quân sự cho biết, Vadim Osipov, học viên Học viện quân sự ở Saint Peterburg đã bị bắt và bị buộc tội đồng lõa với khủng bố. Người ta không rõ Vadim Osipov có liên quan tới vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở Saint Peterburg hôm 3-4, khiến 14 người thiệt mạng hay không.

Cùng ngày 13-4, một vụ nổ nhỏ đã xảy ra tại Saint Petersburg, bên ngoài một thư viện gần một ga tàu điện ngầm. Một thiếu niên đã bị thương khi một quả bom giấu trong một gói đồ phát nổ. Và người bị thương có thể chính là thủ phạm tìm cách gây ra vụ nổ.

Kể từ đầu tháng 4, cảnh sát Saint Petersburg đã bắt 7 người có quốc tịch các nước Trung Á bị nghi tuyển mộ cho khủng bố. Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Bortnikov vừa cảnh báo, những kẻ cầm đầu các nhóm vũ trang thuộc IS đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại các khu vực khác nhau trên thế giới.

Quân đội Iraq cho biết, Boubaker el-Hakim, một thành viên cấp cao của IS có liên quan tới vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp năm 2015, khiến 17 người chết, có thể vẫn còn sống. Trước đó, giới chức quân sự Mỹ thông báo, Boubaker el-Hakim đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái hồi tháng 11-2016 tại Raqqa, thành trì của IS ở Syria.
Trịnh Huyền My
.
.
.