Châu Âu đau đầu bởi các vụ tấn công bằng dao

Thứ Ba, 11/09/2018, 15:12
Hung thủ gây ra vụ tấn công nghiêm trọng bằng dao tại thị trấn Barnsley ở Anh hôm 8-9 là một phụ nữ và theo tuyên bố của Sở Cảnh sát South Yorkshire, nạn nhân là 1 người đàn ông.


Hiện công tác điều tra đang được tiến hành khẩn trương để xác định chân tướng vụ việc, động cơ gây án sau khi hung thủ bị bắt. Theo tuyên bố của cảnh sát Anh, đây là vụ việc nghiêm trọng ở thị trấn Barnsley và người dân trong khu vực cần đề cao cảnh giác, còn nhân chứng hợp tác với cảnh sát trong quá trình điều tra. 

Vụ việc tại Anh diễn ra trong bối cảnh cảnh sát Italia mới bắt giữ nghi phạm người Ba Lan, 58 tuổi, tên là Barbara Chmurzynska, hung thủ dùng dao tấn công trong tòa nhà bảo tàng ở thành phố Canneto sull'Oglio khiến 1 người chết và 3 người bị thương. 

Động cơ gây án của Barbara Chmurzynska đang được cảnh sát Italia điều tra. Theo viên cảnh sát trực tiếp bắt giữ Barbara Chmurzynska cho biết, khi bị tiếp cận đối tượng trông có vẻ khá "điên dại".

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công.

Trước khi xảy ra 2 vụ dùng dao tấn công ở Anh và Italia, cảnh sát Hà Lan cho biết, nghi can trong vụ tấn công ở nhà ga trung tâm Amsterdam hôm 31-8 có động cơ khủng bố. 

"Những lời khai đầu tiên của nghi can này cho thấy hắn có động cơ khủng bố", trích thông báo của Hội đồng thành phố Amsterdam sau khi tên này bị cảnh sát thẩm vấn tại bệnh viện hôm 1-9. Cùng ngày 1-9, cảnh sát Hà Lan cho biết, đã chuyển hướng điều tra vụ tấn công bằng dao tại nhà ga trung tâm Amsterdam hôm 31-8 theo khả năng bị tấn công khủng bố. "Chúng tôi đang nghiêm túc tính đến khả năng có động cơ khủng bố trong vụ án này", người phát ngôn cảnh sát Amsterdam, ông Frans Zuiderhoek cho biết tại cuộc họp báo. 

Trước đó, ông Rob van der Veen, một người phát ngôn khác của cảnh sátAmsterdam tuyên bố, cảnh sát tính đến mọi kịch bản và không loại trừ khả năng đây là vụ tấn công khủng bố. Trong khi đó, một bộ phận đặc biệt của cảnh sát đã mở cuộc điều tra thông thường làm rõ lý do khiến cảnh sát phải bắn thủ phạm sau khi hắn dùng dao tấn công khiến 2 nạn nhân bị thương nặng. 

Theo thông báo của cảnh sát Hà Lan, kẻ tấn công là nam thanh niên 19 tuổi, người Afghanistan, có giấy phép định cư tại Đức và hiện đối tượng này đang bị giám sát và thẩm vấn tại bệnh viện. Cảnh sát Hà Lan cũng đã liên lạc với các đối tác Đức để tìm hiểu về nhân thân của thủ phạm, cũng như làm rõ động cơ gây án của hắn.

Cũng trong ngày 1-9, Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoekstra cho biết, cả 2 nạn nhân bị thương trong vụ đâm dao ở nhà ga trung tâm thủ đô Amsterdam đều là công dân Mỹ - họ là khách du lịch bị nạn khi đang thăm thành phố. 

Theo lời kể của các nhân chứng, người dân vô cùng hoảng hốt sau những tiếng súng nổ vang lên và hàng nghìn hành khách cùng khách du lịch đã được sơ tán khỏi nhà ga ngay sau khi 2 nạn nhân bị thương nặng bởi những nhát dao của hung thủ. Cảnh sát và đơn vị pháp y đã được điều tới hiện trường sau vụ tấn công. 

Theo giới truyền thông, cảnh sát Hà Lan xác nhận đã phong tỏa 2 sân ga tại ga Trung tâm Amsterdam sau vụ tấn công bằng dao hôm 31-8, thay vì phải sơ tán toàn bộ nhà ga và ngừng mọi hoạt động vận chuyển đường sắt như thông báo trước đó. Sau đó tình hình nhanh chóng được khôi phục trở lại. 

Vụ việc xảy ra tại một trong những nhà ga đông đúc nhất Hà Lan với khoảng 250.000 lượt khách đến và đi mỗi ngày. Gần 9 tháng trước (14-12-2017), hai vụ đâm dao đã xảy ra tại thành phố Maastricht ở tỉnh Limburg, miền Nam Hà Lan khiến 2 người thiệt mạng. 

Khi đó tờ De Limburger cho biết, vụ đâm dao đầu tiên xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 14-12-2017 (theo giờ địa phương) tại phố Botsaart thuộc quận Malpertuis. Vụ thứ hai xảy ra cách đó vài trăm mét ở phố Joseph Postme thuộc quận Caberg. 

Theo lời kể của các nhân chứng, họ nghe thấy tiếng la hét lớn khi xảy ra vụ việc và cảnh sát khi đó không xác định có mối quan hệ giữa 2 vụ tấn công kể trên.

Nghị sỹ Geert Wilders thuộc đảng Tự do Hà Lan vừa tuyên bố hủy cuộc thi vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo dự kiến diễn ra trong tháng 11-2018 do lo ngại nguy cơ bùng phát bạo động. 

Theo thông báo của ông Geert Wilders (người có tư tưởng cực hữu), cuộc thi vẽ tranh biếm họa kể trên bị hủy để tránh mọi nguy cơ bạo động Hồi giáo. 

Việc này diễn ra sau khi cảnh sát cho biết, một thanh niên mang hộ chiếu Pakistan tại La Hay bị nghi ngờ chuẩn bị tấn công trụ sở Quốc hội và nghị sỹ Geert Wilders, bị bắt sau khi đưa lên Facebook lời đe dọa kèm theo lời kêu gọi "cộng đồng Hồi giáo" hỗ trợ. 

Trước đó, Taliban ở Afghanistan đã kêu gọi mở các cuộc tấn công sau khi ông Geert Wilders muốn mở cuộc thi vẽ tranh về nhà tiên tri Mohammed tại Quốc hội.

Phạm Huy Anh
.
.
.