Châu Âu liên tiếp bị tấn công, uy hiếp

Thứ Hai, 22/08/2016, 19:00
Cảnh sát Đức đang khẩn trương truy tìm hung thủ gây ra vụ tấn công bằng súng và dao tại trung tâm thành phố Cologne vào sáng 15-8 (theo giờ địa phương) bởi 2 nghi phạm đang bỏ trốn.

Theo tờ Koelner Express, vụ việc xảy ra trên phố Flandrische, gần trung tâm Cologne vào khoảng 4 giờ sáng 15-8 và ít nhất 1 người bị thương nặng đang được điều trị.

Theo lời nhân chứng, có 3-4 người trên phố Flandrische đã cãi nhau với nạn nhân trước khi họ tấn công ông này bằng dao. Khi nạn nhân cố gắng rời khỏi hiện trường trên chiếc xe Mercedes, những kẻ tấn công đã nổ súng, nhưng đạn chỉ trúng xe.

Cảnh sát Anh tại ga tàu điện ngầm Leytonstone, phía Đông London.

Khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát cho biết, chiếc xe Mercedes trúng nhiều vết đạn, nhưng chưa xác nhận vụ tấn công có liên quan đến khủng bố hay không.

Đức đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau các vụ tấn công gần đây của "sói đơn độc", trong đó một số có liên quan tới khủng bố. Tính đến nay đã có ít nhất 15 người chết và hàng chục người bị thương trong các cuộc tấn công.

Trước đó, tờ Tagesspiegel dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức, khi ông Thomas de Maiziere muốn đẩy mạnh hợp tác với Facebook để tăng cường an ninh và chống khủng bố. Bộ trưởng Thomas de Maiziere muốn thảo luận với đại diện Facebook trong việc cung cấp thông tin về các nghi can khủng bố.

Việc này diễn ra khi giới chức an ninh một số bang ở Đức phàn nàn, Facebook rất chần chừ, thậm chí không trả lời khi được hỏi về dữ liệu của những đối tượng tình nghi. Trong khi đó, đại diện Facebook lại nhấn mạnh, họ đã hợp tác đầy đủ và chặt chẽ với giới chức an ninh, cảnh sát trong các vụ tấn công vừa qua ở Wurzburg, Ansbach, Munich.

Được biết, Cục Bảo vệ Hiến pháp Liên bang Đức (BfV) cũng đã yêu cầu Facebook hợp tác tốt hơn với giới chức an ninh và cảnh sát nước này trong cuộc chiến chống tội phạm.

Về phần mình, khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Đức ZDF hôm 14-8, Tổng thống Đức Joachim Gauck đã ủng hộ chính sách an ninh của Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere nhằm phản ứng với các vụ tấn công vừa xảy ra ở Đức, đồng tình với việc không xem xét cấm khăn trùm đầu và bỏ quy chế hai quốc tịch, và phải vũ trang tốt hơn cho lực lượng cảnh sát cấp liên bang và bang.

Ông Joachim Gauck cũng ủng hộ chính sách tị nạn của Thủ tướng Angela Merkel. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lại ra tối hậu thư với Liên minh châu Âu (EU) - phải thực hiện cam kết miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 10, nếu không Ankara sẽ hủy thỏa thuận đã ký hồi tháng 3 với EU liên quan đến việc ngăn chặn dòng người di cư đổ vào "lục địa già".

Tờ Corriere della Sera vừa cho biết, cảnh sát Italia đang mở rộng các cuộc điều tra liên quan tới một mạng lưới của IS đã thâm nhập vào Milan, thành phố lớn thứ hai của nước này - chúng đang hoạt động bí mật và có thể tấn công khủng bố bất cứ khi nào.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Libya cảnh báo với cảnh sát Italia về một nhóm IS đang hoạt động ở Milan, có liên hệ mật thiết với Moez Ben Abdelkader Fezzani (có biệt danh Abu Nassim, công dân Tunisia, đã bị trục xuất khỏi Italia năm 2012), một trong những thủ lĩnh của IS.

Việc này được phát hiện sau khi lực lượng an ninh và cảnh sát Libya nghiên cứu những giấy tờ thu được của IS, lúc chiếm tổng hành dinh của chúng ở Sirte.

Abu Nassim bị chính phủ Tunisia tố cáo là một trong những kẻ chủ mưu vụ tấn công vào bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis hồi tháng 3-2015, khiến 21 người chết. Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano đã thúc đẩy việc trục xuất các đối tượng tình nghi có cảm tình với IS.

Ông Angelino Alfano cho biết, đã ra lệnh trục xuất Hosni Hachemi Ben Hassem, giáo sỹ Hồi giáo người Tunisia ở thánh đường tại Andria thuộc Puglia, với lý do tình nghi kích động hận thù chủng tộc.

Đây là giáo sỹ Hồi giáo thứ 9 bị trục xuất kể từ đầu năm 2015 theo chính sách "không khoan nhượng". Giới truyền thông Italia cho biết, động thái kể trên diễn ra sau khi Libya thông báo về một nhóm IS đang hoạt động ở thành phố Milan.

Anh quyết định sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát trực đêm tại các bến tàu điện ngầm khi hệ thống giao thông này tăng giờ hoạt động lên 24/24h, kể từ ngày 20-8. Việc này diễn ra sau khi một người đàn ông dùng dao tấn công làm bị thương nặng 6 hành khách trên chuyến tàu hỏa hôm 13-8 ở Thụy Sĩ. Cảnh sát cho biết, hung thủ 27 tuổi là công dân Thụy Sĩ, đã đổ một chất lỏng dễ cháy khiến toa tàu bắt lửa, và sử dụng ít nhất một con dao để tấn công hành khách trên đoàn tàu có hành trình đến vùng viễn Đông của Thụy Sĩ, giáp biên giới với Liechtenstein. Theo cảnh sát, thiệt hại vật chất đối với đoàn tàu khoảng 100.000 franc Thụy Sĩ, và họ chưa rõ động cơ gây án của hung thủ.
Thiện Lân
.
.
.