Châu Âu lo ngại những kẻ cực đoan dùng dao tấn công người dân nơi công cộng

Thứ Ba, 07/01/2020, 21:34
Ngày 5-1, Cảnh sát Pháp đã bắn bị thương một người đàn ông khi đối tượng này lao vào tấn công một nhóm cảnh sát tại thành phố Metz, Đông Bắc nước này.


Công tố viên thành phố Metz cho biết khi tấn công các nhân viên an ninh, đối tượng đã hô lên "Thượng đế vĩ đại." Nghi phạm bị thương ở đùi và hiện đã bị bắt giữ.

Tấn công từ cảnh sát tới người dân

Văn phòng công tố thành phố Metz xác nhận đối tượng nằm trong danh sách những nhân vật bị theo dõi vì liên quan đến các nhóm phiến quân. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Điều đáng nói là vụ việc trên xảy ra chỉ 2 ngày sau khi cảnh sát Pháp đã tiêu diệt một đối tượng tấn bằng dao tại một công viên ở Villejuif, vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô Paris. Vụ việc đã khiến 2 người bị thương.

Một nhân chứng kể lại đã nghe thấy tên này hô vang "Allahu Akba", khẩu hiệu quen thuộc của những kẻ tấn công khủng bố khi ra tay hành động ở công viên. Điều tra cho thấy đối tượng có vấn đề nghiêm trọng về tâm thần, có dấu hiệu bị cực đoan hóa và đã lên kế hoạch cho vụ tấn công. 

Trong chiếc túi của thủ phạm tại hiện trường, cảnh sát đã tìm thấy các tác phẩm của các tác giả theo phong trào Hồi giáo Salafist bảo thủ và một bức thư giống như di chúc.  

Bà Laure Beccuau, công tố viên thuộc văn phòng công tố đang giải quyết vụ việc, cho biết: "Nghi phạm đã cố ý tấn công các nạn nhân khác nhưng may là họ chạy thoát". Theo người phát ngôn của văn phòng công tố, kẻ tấn công được xác định tên là Nathan C., sinh năm 1997 tại Lilas thuộc vùng ngoại ô phía Đông Bắc Paris.

Từ tháng 9- 2019 tới nay, tại Pháp đã xảy ra nhiều vụ người dân và cảnh sát bị tấn công bằng dao. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ tấn công xảy ra lúc khoảng 14h30' ngày 31-8, tại thành phố Villeurbanne, gần Lyon, miền Trung nước Pháp khiến một nam thanh niên 19 tuổi đã thiệt mạng và ít nhất 9 người khác bị thương. Ba người trong số đó bị thương nặng. 

Nghi phạm đã bất ngờ dùng dao tấn công người đứng chờ xe buýt, sau đó bỏ chạy về phía ga tàu điện ngầm trước khi bị người đi đường và cảnh sát giao thông không chế. Nghi phạm, được cho là mang quốc tịch Afghanistan đã bị bắt giữ. Theo một số nguồn tin, ngoài con dao nói trên, nghi phạm còn mang theo một thanh gươm.

Tiếp đó, ngày 3-10, Mickael Harpon, nhân viên hành chính đã làm việc nhiều năm cho Cảnh sát Paris này đã dùng dao đâm chết 3 cảnh sát và 1 cán bộ hành chính, trong đó có 3 nam và 1 nữ, vào giờ ăn trưa của trụ sở Cảnh sát Paris. Thủ phạm sau đó bị bắn hạ.

Kết quả điều tra của Cảnh sát Pháp cho biết hung thủ trong vụ giết người đẫm máu này có liên lạc với các thành viên của tổ chức Salafism, một nhánh cực đoan của Hồi giáo dòng Sunni. Cơ quan điều tra đưa ra nhận định trên dựa vào các thương tích được tìm thấy trên ít nhất một trong số các nạn nhân. Ngoài ra, kẻ tấn công từng có lần thể hiện mong muốn được chế.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công bằng dao ở The Hague, Hà Lan.

Tấn công bằng dao - nỗi ám ảnh châu Âu

Cùng trong ngày 5-1-2020, Cảnh sát Đức đã bắn hạ một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ định dùng dao tấn công các nhân viên an ninh tại thành phố Gelsenkirchen, miền Tây nước này. 

Đối tượng đã giấu dao sau lưng, tấn công một xe tuần tra và các nhân viên an ninh đứng cạnh xe. Bất chấp cảnh báo từ các nhân viên ninh, đối tượng tiếp tục lao tới, buộc cảnh sát phải bắn hạ tại chỗ. Đối tượng trên sinh sống tại thành phố Gelsenkirchen. Về thông tin cho rằng đối tượng đã hô lên "Thượng đế vĩ đại" trong vụ tấn công, cảnh sát xác nhận đây chỉ là tin đồn.

Không chỉ Pháp, Đức, thời gian qua, nhiều nước châu Âu đã xảy ra các vụ những kẻ cực đoan tấn công người dân bằng dao nơi công cộng. Sau khi xảy ra vụ Usman Khan, 28 tuổi, đâm dao liên hoàn trên cầu London hôm 29-11-2019 khiến 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương,  IS tuyên bố vụ tấn công được tiến hành nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của IS nhằm vào các quốc gia là một phần của liên minh đang chiến đấu chống nhóm này. 

Trước đó có nhiều phỏng đoán rằng vụ khủng bố ở trung tâm London này là để trả thù cho cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Usman Khan được xác định có dính líu đến các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Trong khi đó tại Hà Lan, ngày 29-11-2019, một kẻ đã dùng dao tấn công  tại khu vực Grote Marktstraat, một trong những phố mua sắm sầm uất ở trung tâm thành phố The Hague, làm 3 người bị thương. 

Điều đáng nói là vụ việc xảy ra gần khu trụ sở chính quyền và các cơ quan quốc tế ở The Hague. Đại sứ quán Mỹ tại Hà Lan sau đó cảnh báo công dân Mỹ tại The Hague cần tránh xa khu vực hiện trường và thông báo với người thân về tình trạng hiện tại.

Những vụ tấn công tại nơi công cộng xảy ra liên tiếp trong thời gian qua khiến người dân cảm thấy bất an khi ra đường. Hiện Cảnh sát nhiều nước châu Âu đều phải tăng cường tuần tra tại những nơi công cộng như ga tầu, trung tâm mua sắm… để trấn an người dân.

Quý Đức (tổng hợp)
.
.
.