Châu Âu lo ngại trước 5.000 tay súng thánh chiến

Thứ Hai, 21/11/2016, 16:04
Nhiều người châu Âu thực sự lo lắng sau cảnh báo của Bộ trưởng Nội vụ Bỉ, khi ông Jan Jambon cho biết, khoảng 3.000-5.000 tay súng thánh chiến mang quốc tịch châu Âu đang ở Libya, Iraq và có thể quay trở lại châu lục này.


Khi trả lời phỏng vấn Đài truyền hình RTBF, ông Jan Jambon cảnh báo, một số phần tử thánh chiến mang quốc tịch Bỉ hiện đang ở Syria có thể quay về nước. Và đã có 117 đối tượng tình nghi trở về Bỉ, một nửa trong số này đang bị nhà chức trách giam giữ, số còn lại đang nằm trong "ống ngắm" của cơ quan chức năng.

Tờ Moniteur Belge cho biết, Cơ quan Tư pháp Bỉ cho phép phong tỏa tài chính, bất động sản và các tài sản khác của 15 kẻ tình nghi hỗ trợ tài chính cho các vụ khủng bố tại Brussels.

Cảnh sát Đức đột kích một ngôi nhà ở thành phố Bonn.

Và họ nghi ngờ tên Oussama Atar (có quan hệ họ hàng với anh em Khalid và Ibrahim El Bakraoui, những kẻ trực tiếp thực hiện các vụ đánh bom sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek tại Brussels) là kẻ cầm đầu các vụ tấn công khủng bố tại Paris và Brussels.

Giới truyền thông cho biết, ngày 15-11, cảnh sát Đức triển khai chiến dịch quy mô lớn chống lại các tổ chức tình nghi hỗ trợ IS. Bộ Nội vụ Đức thông báo, hàng trăm cảnh sát đã đột kích vào hơn 200 căn hộ và phòng làm việc của các lãnh đạo, thành viên thuộc tổ chức Die Wahre Religion (DWR) bởi tổ chức này từng phát miễn phí kinh Koran (đã phát được 300.000 quyển) trên đường phố và phát tán hơn 2.000 video kêu gọi thánh chiến.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã quyết định cấm các hoạt động của DWR. Trước đó (14-11), tờ Welt am Sonntag cho biết, IS đã đào tạo các chiến binh giả dạng người tị nạn để tìm cách nhập cảnh vào lãnh thổ các nước châu Âu.

Nhờ được huấn luyện nên những đối tượng kể trên dễ trà trộn vào dòng người tị nạn và không thu hút sự chú ý của cảnh sát. Còn trong báo cáo "Đánh giá về mối đe dọa chủ nghĩa khủng bố" công bố hôm 14-11, Cơ quan chống khủng bố Hà Lan cảnh báo, nếu IS bị đánh bại, sẽ có nhiều tay súng thánh chiến trở về nước, và làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố.

Việc nhiều tay súng trở về nước có thể sẽ gia tăng phong trào thánh chiến ở Hà Lan, và mối đe dọa từ lực lượng này sẽ tăng lên. Quan chức chống khủng bố hàng đầu của Hà Lan, ông Dick Schoof cho rằng, bất cứ phần tử thánh chiến nào trở về Hà Lan cũng đều là những chiến binh hiếu chiến và đây là nguy cơ tiềm ẩn.

Theo sắc lệnh vừa được Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Michele Sapen cùng một số bộ trưởng, quốc vụ khanh ký, kể từ ngày 14-11, bộ phận tài chính Tracfin trực thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp được trao thêm quyền mới, như tiếp cận rộng hơn cơ sở dữ liệu đặc biệt của cảnh sát và các cơ quan mật vụ, trong đó có thông tin về các đối tượng có nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng quy định, từ ngày 1-12, việc chuyển tiền, cổ phiếu và các tài sản khác vượt quá 10.000 euro ra và vào châu Âu qua đường bưu điện phải khai báo.

Sắc lệnh này cũng giúp ngăn chặn quyết liệt hơn khả năng phần tử khủng bố sử dụng thẻ ngân hàng trả trước. Bởi từ ngày 1-1-2017, số tiền tối đa trong các thẻ này không vượt quá 250 euro, và loại thẻ này chỉ được sử dụng trên lãnh thổ Pháp.

Ngoài ra, Thủ tướng Manuel Valls cũng cho biết, tình trạng khẩn cấp quốc gia tại Pháp nhiều khả năng sẽ được kéo dài do mối đe dọa khủng bố vẫn hiện hữu và nước này cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn bầu cử tổng thống. Đề xuất của Thủ tướng Manuel Valls lập tức nhận được những ý kiến khác nhau.

Pháp siết chặt quy định chống tài trợ khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban Điều tra các cuộc tấn công khủng bố của Quốc hội Georges Fenech cho rằng, tình trạng khẩn cấp có những giới hạn của nó. Còn nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp Bruno Le Maire, ứng cử viên tranh cử Tổng thống của đảng "Những người Cộng hòa", đã hoan nghênh quan điểm của Thủ tướng.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, 1 năm qua, việc áp dụng tình trạng khẩn cấp đã cho phép cơ quan chức năng tiến hành hơn 4.000 vụ khám xét hành chính, thẩm vấn 500 người, tống giam 426 đối tượng và quản thúc tại gia 95 nghi can khủng bố.

Các cuộc khám xét đã giúp phát hiện gần 600 loại vũ khí. Ngoài ra, 430 đối tượng là công dân Pháp bị tình nghi muốn gia nhập các nhóm khủng bố hoạt động ở Trung Đông, bị cấm rời khỏi đất nước.

Ngày 12-11, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, FSB đã bắt một nhóm có quan hệ với IS bị tình nghi lên kế hoạch tấn công thủ đô Moskva và thành phố Saint Petersburg bằng súng trường và thuốc nổ tự chế có sức công phá mạnh. Theo FSB, nhóm khủng bố này gồm 10 tên mang quốc tịch các nước Trung Á và chúng khai có liên hệ với các chỉ huy IS.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.