Châu Á phối hợp với Australia chống khủng bố

Thứ Ba, 15/12/2015, 16:00
Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi vừa cho biết, trong tháng 2-2016, Malaysia sẽ cử chuyên gia tới Australia để hỗ trợ nước này chống khủng bố. 

Chuyên gia được cử tới Australia đến từ Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, Cục trại giam, Cơ quan phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM) và các giảng viên của các trường đại học. Ông Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi còn thông báo, Malaysia sẽ nâng cấp lực lượng kiểm soát an ninh mạng nhằm giám sát ảnh hưởng của chủ nghĩa khủng bố.

Theo đó, Bộ Nội vụ, đặc biệt là lực lượng cảnh sát phải có ngân sách thích đáng nhằm nâng cấp hệ thống kiểm soát về công nghệ cũng như quản lý. Bên cạnh đó, cảnh sát Malaysia cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi nhận được thông tin cho rằng, chiến binh thuộc IS đang có kế hoạch tấn công Thái Lan.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ nghi can khủng bố.

Tờ New Straits Times dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia Khalid Abu Bakar phát biểu hôm 5-12 tại thị trấn Serdang, bang Selangor cho biết, cảnh sát đã tăng cường an ninh để ngăn chặn bất kỳ sự cố bất lợi nào xảy ra và rất cẩn trọng đối với các mối đe dọa đến từ IS. Cũng trong ngày 5-12, cảnh sát Malaysia thông báo, đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi liên quan tới các hoạt động khủng bố, trong đó có 3 đối tượng có liên hệ với IS.

Trong khi đó, tờ Straits Times vừa dẫn thông tin của Tập đoàn Tư vấn an ninh The Soufan Group có trụ sở tại NewYork, Mỹ cho biết, có từ 27.000 đến 31.000 người của ít nhất 86 quốc gia, đã tới Syria hoặc Iraq để gia nhập IS. Con số này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Trước đó, các cơ quan an ninh và cảnh sát tại Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cũng cho biết, có ít nhất 900 người tới từ 4 quốc gia này đã gia nhập IS tại Syria. Và điều này cho thấy, Đông Nam Á đang đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn khi ngày càng có nhiều tay súng IS trở về quê nhà để thực hiện các âm mưu khủng bố.

Ngày 9-12, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, IS là mối đe dọa rõ ràng và hiện hữu đối với Đông Nam Á sau khi các phần tử Hồi giáo cực đoan trở về từ Syria và Iraq với nhiệm vụ thành lập "vương quốc Hồi giáo". Về phần mình, ngày 8-12, Nhật Bản đã thành lập đơn vị trực thuộc chính phủ có nhiệm vụ thu thập thông tin liên quan đến khủng bố. Đơn vị này có khoảng 20 chuyên gia đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Cảnh sát quốc gia và nhiều cơ quan khác.

Ngày 11-12, tại cuộc họp với các thủ hiến bang và bộ trưởng chủ chốt ở thành phố Sydney, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đề xuất giam giữ, cách ly vô thời hạn đối với những đối tượng bị buộc tội khủng bố; và Tòa án tối cao của các bang và vùng lãnh thổ có toàn quyền quyết định việc kết án này. Theo ông Malcolm Turnbull, đề xuất này dựa trên những báo cáo cho thấy, nghi can khủng bố và các băng nhóm tội phạm ở Australia đã lợi dụng thời gian ở trong tù để tuyển mộ và tuyên truyền tư tưởng cực đoan cho những tù nhân khác và đây thực sự là điều đáng quan ngại.

Trước đó, Thượng viện Australia đã thông qua luật cho phép tước quyền công dân đối với những đối tượng mang 2 quốc tịch bị nghi ngờ liên quan tới khủng bố. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc hội Dan Tehan coi đây là lỗ hổng trong hệ thống hiện tại và tạo mối nguy hiểm thực sự đối với sự an toàn của cộng đồng. Trước đó (9-12), Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan cho rằng, Đông Nam Á cần tăng cường thêm những nỗ lực trong việc chia sẻ thông tin và tình hình an ninh quốc gia tại các nước trong khu vực này, trong đó có Australia, đã bị xấu đi nghiêm trọng.

Ngày 10-12, cảnh sát Australia cho biết, vừa bắt giữ 2 kẻ âm mưu tấn công khủng bố một tòa nhà chính phủ. Đồng thời cảnh báo về việc trẻ hóa trong số những kẻ có âm mưu tấn công khủng bố. Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi cảnh sát bắt một thiếu niên 15 tuổi với âm mưu tấn công khủng bố.

Được biết, 2 nghi phạm bị bắt kể trên là cộng sự của nhóm chịu trách nhiệm về cái chết của nhân viên cảnh sát New South Wales Curtis Cheng hồi đầu năm nay. Theo cảnh sát, mục tiêu trong âm mưu tấn công bao gồm trụ sở của Cảnh sát Liên bang Australia ở Sydney. Các vụ bắt giữ do Cảnh sát Liên bang Australia và Cảnh sát New South Wales thực hiện trong chiến dịch Appleby.

Theo thống kê, trong năm qua, lực lượng chức năng đã đập tan 6 âm mưu tấn công ở Australia. Cũng trong ngày 10-12, Australia đã đồng ý giúp Philippines cải thiện năng lực giám sát và điều tra nhằm ngăn chặn các vụ tấn công giống như ở Paris tối 13-11 vừa qua, từ các phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á. Bởi hiện đã có ít nhất 5 nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam Philippines cam kết trung thành với IS.

Nhiệm Bình
.
.
.