Châu Á trước nguy cơ tiềm ẩn từ IS

Thứ Tư, 30/12/2015, 15:58
Ngày 26-12, đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Nagpur (ATS) của Ấn Độ đã bắt 3 thanh niên tại sân bay Nagpur, bang Maharashtra, miền Tây nước này vì bị tình nghi họ nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Theo phát ngôn viên của ATS, 3 đối tượng này bị bắt khi đang trên đường từ bang Telangana tới khu vực Jammu và Kashmir. Trước đó (11-12) cảnh sát Ấn Độ thông báo, đã bắt Mohammad Sirazudin, Giám đốc tiếp thị của Công ty Lọc dầu Ấn Độ (IOC) vì tìm cách tuyển mộ thanh niên Hồi giáo cho IS. 

Những vụ bắt giữ kể trên càng khiến cho cuộc chiến chống IS tại châu Á càng thêm quyết liệt, cam go. Bởi trước đó, Tổng Chưởng lý Australia George Brandis từng cảnh báo, IS muốn biến Indonesia thành "đế chế phương xa" vì đây là quốc gia có số người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Và giới chức Indonesia cũng đã triển khai hơn 150.000 binh sĩ cùng cảnh sát và lính đặc nhiệm bảo vệ an toàn dịp Giáng sinh và đón năm mới. Cảnh sát trưởng Quốc gia Anton Charliyan cho biết, 4 trong số 9 đối tượng vừa bị bắt có thể liên quan đến Jemaah Islamiyah, nhánh Đông Nam Á của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Và chúng đã lên kế hoạch đánh bom liều chết nhằm vào các trụ sở của cảnh sát Jakarta, Cảnh sát Quốc gia và lực lượng Quốc phòng Indonesia, một số nhà thờ dịp Giáng sinh và đón năm mới.

Phiến quân IS.

Trước đó, lực lượng chống khủng bố Indonesia từng truy nã các thủ lĩnh mạng lưới 1.000 người ủng hộ IS. Ngày 25-12, cảnh sát Indonesia bắt giữ 2 người đàn ông (Abu Nazab và Arif Hidayatulloh) vì liên quan tới tấn công tự sát tại Jakarta dịp năm mới. Lính đặc nhiệm Indonesia tìm thấy một áo khoác cài bom, vật liệu chế tạo bom và sơ đồ kế hoạch tấn công khủng bố tại nhà nghi can Arif Hodayatullah ở Tây Java. Theo lời khai của Arif Hodayatullah, hắn được tay súng ở Syria tên là Bahrunnaim hướng dẫn cách hỗ trợ những người Indonesia muốn gia nhập IS.

Giới chuyên môn đã cảnh báo, châu Á đang đứng trước mối lo về mầm họa IS. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed khuyến báo, IS đang muốn lập chi nhánh ở Đông Nam Á. Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai còn tiết lộ, có khoảng 50.000 người ủng hộ IS tại nước này. Trong khi đó, theo một nghiên cứu của tổ chức quốc tế Pew, cứ 10 người Malaysia thì có 1 người ủng hộ IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein từng tuyên bố, việc lập tòa án đặc biệt để xét xử các phần tử tình nghi khủng bố liên quan đến phiến quân sẽ làm cho quá trình pháp lý này trở nên minh bạch hơn. Trước đó, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã chỉ đạo Chánh án Tòa án tối cao thành lập tòa án đặc biệt kể trên. Tờ New Straits Times từng dẫn lời ông Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay thuộc đơn vị chống khủng bố của Malaysia cho biết, một số trẻ em Malaysia được cho là đang được huấn luyện tại các trại huấn luyện của IS ở Syria được thiết lập khoảng 3 năm trước đó.

Trong khi đó, giới truyền thông cho biết, IS đã chọn Philippines là địa bàn hoạt động mới. Bởi theo một video vừa được công bố, IS đã dựng trại huấn luyện của chúng tại một khu rừng ở Philippines.

Theo tờ Thời báo Manila, hiện có khoảng 200 công dân Philippines gia nhập IS ở Syria và Iraq. Tập đoàn Tư vấn an ninh The Soufan Group (TSG) có trụ sở tại NewYork, Mỹ ước tính, có khoảng 27.000-31.000 người từ ít nhất 86 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines... đã tới Syria hoặc Iraq để gia nhập IS, và con số này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Cơ quan chức năng Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cũng từng thông báo, có ít nhất 900 người tới từ 4 quốc gia Đông Nam Á này đã gia nhập IS tại Syria.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định, IS đang muốn thành lập một "tỉnh" thuộc "Đế chế Hồi giáo" tại Đông Nam Á. Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Badrodin Haiti khẳng định, có nhiều người đã trở thành thành viên của IS. Và đây là một trong những hồi chuông cảnh báo về việc IS có thể tạo ra cơn ác mộng cho châu Á.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc vừa cho biết, nước này đã trục xuất 3 người Indonesia nhập cư trái phép do bị tình nghi đi theo Mặt trận al-Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda ở Syria. Mấy ngày trước (24-12), cảnh sát Bắc Kinh đã đưa ra mức cảnh báo an ninh màu vàng nhằm đảm bảo an toàn trong dịp lễ Giáng sinh.

Theo đó, tại thủ đô an ninh đã được thắt chặt (với cảnh sát có vũ trang) xung quanh khu Tam Lý Đồn, trung tâm mua sắm nổi tiếng được nhiều người nước ngoài biết đến. Bởi trước đó Đại sứ quán Mỹ, Anh, Pháp và một số quốc gia khác ở Bắc Kinh cho biết, họ đã nhận được thông tin về mối đe dọa nhằm vào người phương Tây tại khu Tam Lý Đồn trong dịp lễ Giáng sinh.

Nhiệm Bình
.
.
.