Cháu trai cố Tổng thống Nelson Mandela hầu tòa vì cáo buộc hiếp dâm

Thứ Bảy, 22/08/2015, 15:00
Truyền thông Nam Phi hôm 18/8 đưa tin, Mbuso Mandela, 24 tuổi, cháu trai cố Tổng thống Nelson Mandela phải hầu tòa vì cáo buộc hiếp dâm một cô gái 15 tuổi hôm 7/8. Đây được coi là bê bối ầm ĩ nhất trong gia tộc Mandela. Được biết, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và theo người phát ngôn cảnh sát Nam Phi, Mbuso Mandela sẽ không được ưu tiên.

Không có "đặc quyền" cho con cháu nhà Mandela

Tờ Guardian, Daily Mail (Anh) dẫn nguồn tin từ tờ The Sun của Nam Phi cho biết, Mbuso Mandela đã xuất hiện tại tòa án ở Johannesburg hôm 14/8, sau khi bị buộc tội cưỡng hiếp cô gái 15 tuổi trong phòng vệ sinh của một nhà hàng. Mbuso Mandela vẫn bị giam giữ cho đến khi tòa án có quyết định cuối cùng vào phiên điều trần tiếp theo. Mặc dù gia đình đã đề nghị cơ quan điều tra cho Mbuso tại ngoại, nhưng không được sự đồng ý của cảnh sát.

Mashadi Selepe, người phát ngôn của cảnh sát Guateng nói với phóng viên tờ Independent thường trú tại Nam Phi rằng, vụ việc diễn ra ở Greenside, một vùng ngoại ô của Johannesburg. "Mbuso bị bắt cuối tuần trước sau khi nạn nhân nộp đơn tố cáo ông. Vào thời điểm này, vụ án đã bị khởi tố điều tra về nhóm tội phạm bạo lực gia đình, trẻ em và tội phạm tình dục. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Một thành viên nữ của gia đình Nelson Mandela bị cáo buộc đã can thiệp vào vụ việc", người phát ngôn của cảnh sát Guateng cho biết. Đồng thời, cảnh sát cũng khẳng định, Mbuso Mandela sẽ được đối xử như các nghi phạm khác, không có bất cứ sự ưu tiên nào.

Mbuso Mandela bị cáo buộc hiếp dâm cô bé 15 tuổi hôm 7/8.

Báo Star của Nam Phi cho biết, khi xuất hiện tại Tòa án, Mbuso Mandela khá "bình tĩnh và điềm đạm". Đại diện gia đình nạn nhân nói rằng, "chuyện xảy ra khi cô gái đến nhà hàng dùng bữa với bạn bè hôm 7/8. Khi vào nhà vệ sinh, Mbuso đã nắm lấy tay cô và thực hiện hành vi cưỡng hiếp".

Tờ Times của Nam Phi dẫn lời nhân viên làm việc tại nhà hàng Mammas Shebeen nằm trong khu vực Greenside của Johannesburg cho biết, họ không hay biết về sự cố xảy ra vào đêm 7/8. Yaw Dwomoh, chủ sở hữu của Mammas Shebeen nói rằng, cảnh sát vẫn chưa thẩm vấn anh ta. "Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát trong quá trình điều tra. Nhà hàng chúng tôi có tổng số 8 camera, được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, bộ nhớ của các máy quay chỉ có thể lưu trữ dữ liệu trong vòng 120 giờ. Vì vậy, những dữ liệu từ hôm 7/8 đã bị xoá hoàn toàn", Yaw Dwomoh nói.

Gia đình Mbuso đã có hành vi đe dọa nạn nhân?

Một số nguồn tin cho rằng, sau khi vụ việc xảy ra, bà Winnie, người vợ thứ hai của ông Nelson Mandela đã yêu cầu một vệ sĩ của gia đình tự nhận mình là nhân viên cảnh sát đến nhà đe dọa nạn nhân. "Vệ sĩ của gia đình bà Winnie đã giả vờ là nhân viên cảnh sát. Khi chúng tôi đề nghị cho xem thẻ cảnh sát thì người đàn ông này nói là không có. Thực ra, anh ta được bà Winnie cử đến", đại diện gia đình nạn nhân nói. "Họ hành xử như vậy vì nghĩ rằng mình là gia đình nổi tiếng. Điều này thật bất công, cô gái trẻ của gia đình rất ngoan, thậm chí còn không biết uống rượu", người đại diện gia đình nạn nhân nói. Trước đó, bà Winnie nói sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát để điều tra vụ việc và hứa tổ chức một cuộc họp báo. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

Selepe, phát ngôn viên của cảnh sát Guateng cho biết thêm, bà không biết thông tin được các phương tiện truyền thông đưa tin rằng, vệ sĩ của mình đã đến nhà đe dọa nạn nhân. "Các phương tiện truyền thông cho rằng, bà Winnie đã can thiệp vào vụ việc, nhưng chúng tôi chưa được báo cáo về tình tiết này nên chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào", bà Selepe nói. 

Bên cạnh đó, một số phương tiện truyền thông Nam Phi cho biết thêm, bà Winnie cũng đã cho vệ sĩ của mình giả danh cảnh sát đến nhà hàng nơi xảy ra vụ việc nói với chủ nhà hàng rằng, không có việc gì xảy ra vào đêm 7/8 và cũng không cần phải báo cáo nghi ngờ gì cho cảnh sát.

Tổng thống Mandela qua đời vào tháng 12/2013 ở tuổi 95, có tổng cộng 17 người cháu. Sau khi ông qua đời, con cháu ông liên tiếp xảy ra những tranh cãi nội bộ gia đình. Cáo buộc Mbuso Mandela phạm tội hiếp dâm không phải là bê bối đầu tiên liên quan đến con cháu nhà Mandela.

Trước đó, Mandla, một người cháu của ông Nelson Mandela bị kết tội hành hung một người lái xe 40 tuổi khi xảy ra va chạm trên đường phố hồi đầu năm nay. Zoleka Mandela, cháu gái của ông Nelson Mandela từng kể rằng, cô bị lạm dụng tình dục khi còn là một đứa trẻ, sau đó, trở thành kẻ nghiện rượu, ma túy. Nhiều lần, cô đã cố gắng tự tử. Cuộc sống của cô rơi vào bế tắc khi mất hai đứa con và bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. 

Vào năm 2013, hai người con gái của ông Mandela đã nộp đơn ra tòa đề nghị giải quyết tranh chấp quyền kiểm soát một nguồn quỹ của gia đình. Sau đó, hai người xin rút đơn kiện. Lần này là bê bối của Mbuso. Mbuso là cháu người vợ thứ ba của ông Mandela, bà Evelyn Mase. Trong di chúc thừa kế, Mbuso được nhận 300.000 USD từ ông của mình.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.