Chaudhry Aslam “Siêu cảnh sát Pakistan”

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:34
Sĩ quan cảnh sát Chaudhry Aslam Khan , thường được gọi là Chaudhary Aslam được biết đến với những hành động cứng rắn trong việc chống tội phạm, nhất là các tổ chức khủng bố. Aslam được người dân Pakistan yêu mến gọi bằng các biệt danh như “Cảnh sát dũng cảm nhất Pakistan” hay “Siêu cảnh sát Pakistan”.


Sự nghiệp thăng trầm

Chaudhry Aslam Khan sinh năm 1967 tại quận Mansehra, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan.

Năm 1987, Chaudhry Aslam bắt đầu sự nghiệp là cảnh sát điều tra, sau đó ông đã được thăng cấp lên hàng tướng lĩnh trong lực lượng cảnh sát của Cục Điều tra Trung ương Pakistan và lập được nhiều chiến công hiển hách.

Với tư cách là một sĩ quan cảnh sát điều tra, Aslam đã làm việc tại nhiều sở cảnh sát trên khắp Karachi và Balochistan. Trong giai đoạn 1992-1994 và 1996-1997, Chaudhry Aslam được xem là “điều tra viên hàng đầu”, là khắc tinh của các tổ chức khủng bố cũng như các băng đảng tội phạm.

Chaudhry Aslam trong một lần kiểm tra vũ khí.

Sự thành công của Chaudhry Aslam khiến không ít người đố kị, nhiều kẻ đã tìm mọi cách để hãm hại và ghép tội cho ông. Có người tố cáo Aslam dàn dựng một số cuộc gặp gỡ phi pháp với các phần tử sống ngoài vòng pháp luật. Điều đó khiến ông đã bị đình chỉ công tác trong một thời gian với cáo buộc sát hại một nghi can trong lúc điều tra. 

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The News, Aslam đã phủ nhận các cáo buộc: “Tôi chưa bao giờ tổ chức các cuộc điều tra giả và tôi cũng không tham gia vào vụ giết người nào cả”.

Và cuối cùng những người cáo buộc Aslam vẫn không có đủ bằng chứng để kết tội ông. Năm 2004, Chaudhry Aslam đã trở lại phục vụ trong lực lượng cảnh sát Pakistan, và đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, cũng như được vinh thăng lên hàng tướng trong lực lượng Cảnh sát Pakistan.

Năm 2010, Chaudhry Aslam được bổ nhiệm làm Chỉ huy bộ phận điều tra hình sự Pakistan (CID). Ông từng là chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Lyari và quét sạch các băng đảng tội phạm khét tiếng ở khu vực này.

Chaudhry Aslam đã được Chính phủ Pakistan trao tặng nhiều huy chương, trong đó có huy chương “Cảnh sát dũng cảm”; đồng thời ông còn được tặng thưởng tiền nhờ các chiến công hiển hách.

Khắc tinh của tội phạm Karachi

Vấn đề dân tộc, bạo lực chính trị, xung đột sắc tộc và chính sách tàn bạo của phong trào Taliban đã cản trở sự phát triển của thành phố Karachi trong nhiều năm, buộc chính quyền địa phương phải đưa ra các biện pháp cứng rắn để đối phó.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có 2.507 người tại thành phố này thiệt mạng trong các vụ đấu súng, các vụ thanh toán lẫn nhau và ảnh hưởng của phong trào Taliban tại khu vực này.Chính vì thế, cảnh sát buộc phải tăng cường chiến dịch trấn áp các băng nhóm tội phạm sừng sỏ, bao gồm những kẻ giết mướn, buôn lậu súng, mua bán ma túy và cả khủng bố.

Từ năm 2005-2008, Chaudhry Aslam đã ra lệnh bắt giữ và tiêu diệt nhiều tên tội phạm nguy hiểm, những tên giết người theo đơn đặt hàng, những băng đảng tống tiền, các băng nhóm tội phạm tại Karachi, nhiều tên khủng bố của tổ chức Taliban cũng như Al-Qaeda.

Năm 2010, Aslam đã tiêu diệt được tên trùm khét tiếng Rehman Dakait - vốn là thủ lĩnh tổ chức tội phạm tại thành phố Lyari - nơi sinh sống của hơn 6 triệu người, một khu ổ chuột với nhiều cống rãnh và là một trong những khu vực kém phát triển nhất của Karachi.

Tên Rehman Dakait nổi danh với nhiều hoạt động phạm pháp như giết người theo đơn đặt hàng, bắt cóc, tống tiền, buôn vũ khí và buôn ma túy. Tên này còn bị nghi ngờ liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto.

Mục tiêu ám sát của Taliban

Là “khắc tinh của tội phạm” nên Chaudhry Aslam trở thành mục tiêu ám sát của bọn chúng, đặc biệt là Taliban. Trong sự nghiệp của mình, Aslam đã bị ám sát hơn chục lần, tại văn phòng làm việc và cả ở nhà riêng. Trụ sở Chỉ huy bộ phận điều tra hình sự Pakistan (CID) từng là mục tiêu tấn công của Taliban trước đây. Tháng 11-2010, một vụ tấn công bằng xe bom nhằm vào khu văn phòng của cơ quan này ở Karachi đã giết chết ít nhất 30 người.

Sáng 19-9-2011, xảy ra vụ đánh bom liều chết bằng ô tô, nhằm vào nhà riêng của sĩ quan Chaudhry Aslam. Cảnh sát cho biết kẻ đánh bom đã lái chiếc ôtô chứa khoảng 300 kg thuốc nổ lao vào ngôi nhà của chỉ huy Aslam. Khối thuốc nổ đã tạo ra một hố lớn sâu 2 m ngay cổng nhà và nổ tung một số ôtô. 6 nhân viên cảnh sát bảo vệ và một phụ nữ đưa con đến trường đi ngang qua đã thiệt mạng. Aslam cùng vợ con may mắn thoát chết. Nhiều ngôi nhà xung quanh cũng bị hư hại nặng. 

Nhóm Hồi giáo Taliban đã nhận gây ra vụ đánh bom trên, với lý do Chaudhry Aslam đã ra lệnh bắt giữ và tiêu diệt nhiều thành viên của nhóm. Aslam cho biết, trước đó ông đã nhận được đe dọa đánh bom từ nhóm Tehreek-e-Taliban (TTP) và tuyên bố sẽ đưa những kẻ khủng bố vào tù. 

Ông nói: “Đây là một hành động tội ác, nhưng không khiến tôi phải hoảng sợ. Tôi có thể hy sinh nhưng thề sẽ không cúi đầu trước những kẻ khủng bố”.

Cái chết của người anh hùng

Khoảng 16 giờ 40 ngày 9-1-2014, một chiếc xe gài bom đã lao thẳng vào đoàn xe của ông Chaudhry Aslam trên đường cao tốc miền Đông thành phố Karachi. Ông Chaudhry Aslam cùng với 2 sĩ quan khác đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát này.

Trước khi bị ám sát vài giờ, ôngAslam đã tuyên bố về việc giết chết 3 kẻ tình nghi thuộc phong trào Taliban của Pakistan. Lực lượng Taliban sau đó nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cảnh báo sẽ còn những mục tiêu tương tự đang nằm trong tầm ngắm.

Sĩ quan Raja Umar Khatab, một trong những người bạn của Aslam, cho biết những tên khủng bố đã lên kế hoạch trinh sát kỹ lưỡng trước khi ra tay. “Có vẻ như kẻ tấn công tự sát đã phục kích và chờ đoàn xe của ông Aslam đến gần rồi mới tấn công”, ông nói.Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, đã tỏ lòng tiếc thương Chaudhry Aslam, nói rằng cái chết của Aslam là một tổn thất lớn đối với lực lượng Cảnh sát của Pakistan. “Chaudhry Aslam là một sĩ quan cảnh sát dũng cảm", Thủ tướng Nawaz Sharif tiếc nuối.

Sự hy sinh của Chaudhry Aslam là một mất mát lớn cho lực lượng Cảnh sát Pakistan. Với 30 năm phục vụ trong lực lượng Cảnh sát, hình ảnh Chaudhry Aslam thường xuyên đi tuần tra vào ban đêm với khẩu súng lục Glock đeo bên hông, cùng bộ đồ màu trắng đã in đậm vào tâm trí người dân Pakistan.

Người dân Pakistan luôn nhớ đến vị cảnh sát dũng cảm Chaudhry Aslam với lòng biết ơn sâu sắc. Trên ngôi mộ của ông ở Gizri Graveyard, Karachi vẫn luôn phủ đầy hoa tươi, đây là tấm lòng của người dân đối với vị anh hùng cảnh sát Pakistan.

Hoa Nam ( tổng hợp)
.
.
.