Vụ tai nạn máy bay tại Pháp:

Chạy đua với thời gian

Thứ Ba, 31/03/2015, 12:03
Tại buổi họp báo chiều 25/3 (theo giờ địa phương), Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA) công bố kết quả khai thác ban đầu hộp đen của máy bay A320-211 thuộc hãng hàng không Germanwings, bị rơi hôm 24/3 tại vùng núi Alpes.

Giám đốc BEA Remi Jouty cho biết, đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái và các dữ liệu này có thể sử dụng được, mặc dù hộp đen đã bị hư hại nghiêm trọng. Giám đốc BEA cũng bác bỏ khả năng chiếc máy bay gặp nạn do bị giảm áp suất đột ngột.

Trong khi đó, tờ News York Times dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao của Pháp tham gia điều tra vụ tai nạn cho biết, trong đoạn đầu của hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức), đoạn hội thoại giữa 2 phi công được ghi lại "rất rõ ràng và trôi chảy", sau đó một phi công đã rời buồng lái và khi quay lại đã bị khóa ở ngoài. Hiện Cơ quan hàng không dân dụng Pháp tiết lộ rất ít thông tin chính thức về các thiết bị ghi âm buồng lái.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tới hiện trường.

Cũng theo tờ New York Times, nhân viên cứu hộ đã tìm thấy vỏ của hộp đen thứ hai, nhưng bộ phận chip lưu trữ đã bay mất. Trong khi đó, cơ quan điều tra đang gặp khó khăn trong việc lấy dữ liệu từ hộp đen đầu tiên. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Alain Vidalies cho biết, các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ hộp đen, mặc dù nó bị hư hỏng khá nặng do va chạm mạnh.

Giới chuyên môn quan tâm tới giả thuyết cho rằng, kính chắn gió của máy bay có thể bị nứt, khiến lượng oxy trong buồng lái sụt giảm đột ngột, nên phi công bất tỉnh, mất kiểm soát hoàn toàn, dẫn tới máy bay "rơi tự do".

Theo phi công Tony Newton, người từng lái máy bay A320 trong 20 năm, là giám định viên hàng không dân dụng, rơi vào tình huống này, phi công phải đeo mặt nạ dưỡng khí càng nhanh càng tốt, bởi họ chỉ có vài giây trước khi rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Được biết, Pháp đã điều 380 nhân viên cứu hỏa, hơn 300 hiến binh, 70 binh sĩ trung đoàn vùng núi Alpes, 2 đơn vị cảnh sát cơ động, 2 đơn vị cấp cứu-hồi sức và 2 tổ cấp cứu y-tâm lý. Ngoài ra, còn có 2 máy bay quân đội cùng 15 trực thăng của hiến binh, quân đội và bảo an.

Tổng cộng hơn 600 cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã được điều tới hiện trường, cho dù rất khó khăn do vách núi hiểm trở và phải đi bộ. Và lực lượng cứu hộ tiếp tục được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn thuộc vùng Seyne-les-Alpes, miền Nam nước Pháp. Và giới chức Pháp đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn, trong đó thẩm vấn 8 nhân chứng. Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha thông báo tổ chức quốc tang 3 ngày kể từ nửa đêm 24/3.

Ông Thomas Winkelmann, Giám đốc hãng hàng không Germanwings, thông báo, có 72 người Đức (ban đầu là 67) và 35 người Tây Ban Nha (ban đầu là 45, nhưng phía Tây Ban Nha lại xác định 51 nạn nhân Tây Ban Nha), ngoài ra còn người Australia, Mỹ, Argentina, Iran, Venezuela, Anh, Hà Lan, Colombia, Mexico, Nhật, Đan Mạch, Bỉ và Israel. Trong số 150 người thiệt mạng, có 2 trẻ sơ sinh, 16 học sinh Đức cùng 2 giáo viên.

Giám đốc Thomas Winkelmann cũng cho biết, cơ trưởng 4U9525 có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Lufthansa và Germanwings với 6.000 giờ bay trên Airbus. Giới chuyên môn cho biết, Germanwings từng nhận cảnh báo an toàn hàng không. Và một số chuyến bay của Germanwings hôm 24 và 25/3 đã bị hủy sau khi phi hành đoàn và phi công từ chối bay.

Hộp đen bị hư hại nặng.

Theo tờ Bild của Đức, nguyên nhân khiến máy bay rơi có thể do vấn đề kỹ thuật bởi chuyến bay cất cánh muộn 30 phút. Còn tờ Independent dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal cho biết, phi hành đoàn trên chiếc Airbus A320 đã ngừng liên lạc vô tuyến lúc 10h30 (theo giờ địa phương) khi bay qua Địa Trung Hải sáng 24/3 và đâm vào ngọn núi ở dãy Alps lúc 10h48. Trong khoảng 18 phút, chiếc máy bay xấu số rơi từ độ cao hơn 8.500m xuống dưới 609m mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào.

Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ vì sao phi công không phát tín hiệu cấp cứu, dù máy bay mất độ cao liên tục trước khi lao xuống núi. Theo bà Segolene Royal, các sự kiện diễn ra trong buồng lái từ 10h30-10h31 là vô cùng quan trọng bởi đó có thể là "chìa khóa" giải mã bí ẩn của vụ tai nạn máy bay.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, mọi giả thuyết đều được tính tới, nhưng rất khó có khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố. Đồng thời khẳng định, cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn được tiến hành hôm 25/3. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết, không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings vừa bị tai nạn ở Pháp là do khủng bố.

Theo công tố viên thành phố Marseille Brice Robin, công tác điều tra có thể mất nhiều tuần, và ưu tiên trên thực địa lúc này là nhận dạng thi thể. Và điều tra viên xác nhận, đã tìm được một vài bộ phận thi thể nạn nhân. Một điều tra viên mô tả: Bộ phận cơ thể lớn nhất được tìm thấy không lớn hơn một chiếc cặp là bao nhiêu. Trong khi đó, mảnh vỡ lớn nhất của chiếc máy bay xấu số có kích thước chỉ nhỉnh hơn một chiếc xe hơi nhỏ.

Theo giới truyền thông, trạm điều khiển không lưu ở miền Nam nước Pháp đã cố gắng liên lạc với chiếc Airbus 320 số hiệu 4U9525 khi nó bị mất độ cao, nhưng bất thành.

Q.T.
.
.
.