Chỉ có một nghi phạm trong vụ khủng bố tại Canada

Chủ Nhật, 05/02/2017, 14:42
Vì vụ tấn công khủng bố ở Canada diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với toàn bộ người dân đến từ 7 quốc gia Hồi giáo, nên dư luận đặc biệt quan tâm.


Bởi sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ cả trong và ngoài nước Mỹ, với các vụ biểu tình và đốt phá đền thờ Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới. Sáng 31-1, buổi lễ cầu nguyện cho 6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, ở thành phố Quebec đã diễn ra. Sát thủ đã bắn vào các tín đồ khi họ đang hành lễ.

Theo cảnh sát và giới truyền thông Canada, 2 công dân nước này nằm trong số 6 người thiệt mạng. Ngoài 6 người chết, còn có 17 người bị thương, trong đó 5 người bị thương nặng.

Alexandre Bissonnette (27 tuổi) là nghi phạm duy nhất trong vụ nổ súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec.

Theo giới truyền thông, ông Donald Trump đã gửi lời chia buồn và cam kết cung cấp bất kỳ sự trợ giúp cần thiết nào cho Canada để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố trong tương lai. Về phần mình, ngay sau khi biết tin, Thủ tướng Justin Trudeau đã coi đây là vụ tấn công khủng bố và tuyên bố sẽ sớm đưa sát thủ ra xét xử. Đồng thời nhấn mạnh, vụ nổ súng là cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Hồi giáo.

Trước đó, ông Justin Trudeau tuyên bố, Canada chào đón người tị nạn sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh ngưng nhận người tị nạn và tạm thời cấm nhập cảnh công dân đến từ 7 nước có đa số dân chúng theo đạo Hồi.

"Những hành động vô nhân tính như vậy không thể có chỗ trong cộng đồng tại các thành phố và trên toàn đất nước chúng ta", Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố. Đồng thời khẳng định, người Canada theo đạo Hồi là một phần quan trọng trong kết cấu quốc gia của Canada. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên án vụ tấn công - những kẻ khủng bố muốn tấn công vào tinh thần yêu hòa bình và vị tha của người dân Quebec.

Pháp chia sẻ với các nạn nhân và gia đình của họ. Bộ trưởng An toàn công cộng Ralph Goodale bày tỏ đau buồn sâu sắc trước tổn thất về sinh mạng trên Twitter cá nhân. Thủ hiến Quebec Philippe Couillard cho biết, an ninh đã được tăng cường tại các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec và Montreal sau khi vụ tấn công xảy ra.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi nhận được tin cấp báo, cảnh sát đã mở cuộc điều tra trên diện rộng với sự tham gia của khoảng 2.000 người. Cảnh sát thành phố Quebec đã thiết lập vành đai phong tỏa khu vực hiện trường và huy động nhân lực để bảo vệ an toàn cho người dân.

Ban đầu giới truyền thông Canada đưa tin, có 2 nghi phạm trong vụ xả súng, và chúng ở độ tuổi từ 26 đến 34. Thậm chí, có tin còn cho rằng, cảnh sát nghi ngờ có 3 nghi phạm trong vụ xả súng. Nhưng sau đó cảnh sát tuyên bố, Alexandre Bissonnette là nghi phạm duy nhất, người còn lại là nhân chứng trong vụ nổ súng kể trên.

Được biết, Alexandre Bissonnette đang theo học chuyên ngành khoa học xã hội tại Đại học Laval. Cảnh sát Quebec cho biết, khi bị dẫn ra trình diện trước toà lần đầu tiên vào chiều 30-1, Alexandre Bissonnette đã bị cơ quan công tố chính thức cáo buộc 6 tội danh giết người và 5 tội danh âm mưu giết người. Và nghi phạm này không được đưa ra lời biện hộ về vụ xả súng. Công tố viên cho biết, các bằng chứng vẫn đang được thu thập và Alexandre Bissonnette sẽ phải hầu toà trong ngày 21-2.

Alexandre Bissonnette bị cáo buộc đã nổ súng vào khoảng 50 người ở buổi cầu nguyện (20 giờ ngày 29-1, theo giờ địa phương) tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, là thánh đường Hồi giáo lớn tại tỉnh Quebec. Khi đó nghi phạm đeo mặt nạ xông vào nhà thờ Hồi giáo, vừa nã súng vào đám đông, vừa hô to "Thánh Allah vĩ đại" bằng tiếng Arab.

Cảnh sát Canada tại hiện trường vụ xả súng.

Tuy cảnh sát chưa công bố động cơ gây án của Alexandre Bissonnette, nhưng vụ việc được coi là một dạng khủng bố kiểu "sói đơn độc". Bởi theo kết quả điều tra cho thấy, tên này là kẻ ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và có tư tưởng cực hữu.

Trên trang Facebook cá nhân, Alexandre Bissonnette "thích" các trang của bà Le Pen, ứng cử viên cánh hữu đang tranh cử tổng thống Pháp và thường xuyên ủng hộ chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Tờ Globe and Mail dẫn tuyên bố của các nhà hoạt động xã hội tại Quebec cho biết, Alexandre Bissonette thường có bình luận tranh cãi về chính sách người nhập cư, ủng hộ phong trào cực đoan và các quan điểm chủ nghĩa dân tộc.

Tờ La Presse còn dẫn lời Francois Deschamps, lãnh đạo một tổ chức địa phương tập trung hỗ trợ người nhập cư và người tị nạn cho biết, Alexandre Bissonnette thường xuyên chỉ trích trên trang Facebook của tổ chức này và nhiều trang ủng hộ nữ quyền khác.

Có người cho rằng, Alexandre Bissonnette đã bị kích động bởi những lập trường và tuyên bố chính trị bài Hồi giáo hiện nay ở phương Tây. Trang Facebook của Alexandre Bissonnette hiện đã bị xóa.

Tuệ Sỹ
.
.
.