Chỉ vì bỏ “Vòng chân điện tử”

Thứ Sáu, 09/12/2016, 13:17
Vì kinh phí bị cắt giảm, một nhà tù ở bang Tennessee của Mỹ đã ngưng giám sát kẻ bị bắt đeo vòng chân điện tử sau 18 giờ, và một kẻ giết người tàn bạo đã có thể bỏ trốn.


Theo điều tra của báo Chattanooga Times Free Press (Mỹ), từ năm 2011, nhà tù Hạt  Hamilton chỉ giám sát cựu tù phạm được trả tự do có điều kiện trong giờ làm việc, còn vào buổi tối, dịp cuối tuần và ngày lễ, các đối tượng không hề bị kiểm tra. Và vào một buổi tối, tên tội phạm giết người đã “biến mất”, sự vắng mặt của hắn chỉ được phát hiện vào sáng hôm sau.

Cho đến trước ngày 6-10-2016, các quản giáo biết tìm tên giết người Christopher Padgett ở nhà hắn, nhờ vòng chân điện tử (VCĐT) buộc hắn không được vượt quá khu vực đi lại cho phép. Đây là biện pháp theo dõi trong lúc hắn bị quản thúc tại gia, nếu hắn đi quá xa, thiết bị này sẽ gởi tin nhắn về nhà tù hạt Hamilton thuộc TDOC. Nhưng khi Padgett, cắt đứt VCĐT và bỏ trốn lúc rạng sáng 7-10, các “cai tù” lại đang ngủ.

Trên lý thuyết, cảnh sát sẽ được báo động lập tức nếu VCĐT bị cắt đứt. Nhưng hệ thống báo động kỹ thuật cao này chỉ có hiệu quả nếu có người giám sát và đọc thông tin báo động. Nhưng vì kinh phí bị cắt giảm năm 2011, lãnh đạo nhà tù Hạt Hamilton chỉ tiến hành theo dõi đối tượng được quản thúc tại gia trong giờ làm việc. Giám đốc nhà tù ông Chris Jackson giải thích: “Bất kỳ vấn đề gì xảy ra sau giờ làm việc đều được xử lý vào ngày hôm sau”.

Quả vậy, “cai tù” chỉ biết vụ Padgett bỏ trốn khi họ mở máy điện toán vào sáng hôm sau. Ông Jackson kể ông đã “cự” và đòi SCRAM gởi thông tin về bất kỳ hành vi khả nghi nào của Padgett. Nhưng thực tế là khi một tin nhắn được gởi lúc 1 giờ 40 phút sáng7-10, thông báo VCĐT bị cắt đứt, thì vị giám đốc đang ngon giấc.

Ông chỉ đọc tin nhắn lúc 6 giờ sáng hôm sau, tức 4 giờ sau khi Padgett đã thoát khỏi nhà hắn. Jackson đem VCĐT đến phiên tòa, nơi ông làm chứng rằng ông “không biết” đối tượng đang ở đâu. Luật sư bào chữa cho Padgett liền đẩy ghế bị cáo ra khỏi phòng xét xử. Hai giờ sau, đoàn bồi thẩm tuyên Padgett hồi năm 2012 đã bắn chết tài xế taxi Nathan Deere, cướp tiền của nạn nhân xấu số. Nạn nhân qua đời ở bệnh viện sáng hôm sau vụ án mạng.

Dù vắng mặt ở ngày xét xử cuối, Padgett vẫn bị tuyên án tù chung thân về tội giết người cướp của. Padgett chỉ bị quản thúc tại gia một tuần trước khi bỏ trốn. Từng bị bắt vì tội giết người, Padgett được cho đóng tiền bảo lãnh tại ngoại. Hắn chỉ bị đưa vào tù trở lại hồi năm 2015, sau khi xác minh được hắn vi phạm điều kiện tự do tạm.

Ngày 30-9-2016, tức 4 ngày trước khi bắt đầu xét xử cuối cùng, mẹ hắn lại nộp tiền bảo lãnh để hắn được tại ngoại. Bà khai đã bán hai chiếc xe ôtô để góp 30.000 USD  cho 4 công ty dịch vụ bảo lãnh tại ngoại. Dịch vụ này nhận đóng tiền hoặc nhà cửa làm “vốn” bảo lãnh để bị cáo xuất hiện trước tòa. 4 công ty trên đã đóng tồng cộng 350.000 USD cho Padgett được tự do, nhưng sau khi hắn bỏ trốn, các công ty này dính món nợ 6 con số.

Hiện Padgett có tên trong danh sách 10 đối tượng bị truy nã gắt nhất bang Tennessee. Nhà tù Hạt Hamilton sử dụng VCĐT của công ty SCRAM Systems. Người phát ngôn Công ty nói thiết bị sẽ lập tức báo động với quản giáo nếu vòng này bị cắt đứt, và nói thêm rằng người ta có thể dễ dàng dùng kéo để cắt nó.

Nhà tù Hạt Hamilton hiện có 23 nghi phạm mang cùng loại VCĐT với Padgett, 109 người khác mang một loài VCĐT cũ hơn. Lãnh đạo nhà tù và chính quyền không cho biết họ có tính thuê thêm nhân viên giám sát người đeo VCĐT ngoài giờ làm việc hay không. Họ cũng không cho biết sẽ “chấn chỉnh” chuyện “cai tù” nghỉ làm việc từ sau 18 giờ hay không.

Trong khi đó, đầu tháng 10 vừa qua, hai quản ngục nhà tù cấp bang Tây Tennessee bị buộc tội quan hệ tình dục với tù phạm. Theo luật bang, đây là tội nhẹ nhưng vẫn có thể bị tuyên án 6 năm tù. Điều thú vị là nữ “cai tù” Laura Hudson “gạ tình” với các nam tù phạm, còn nam quản ngục Frederick Pegues thì “lẹo tẹo” với các nữ tù phạm. 

Lãnh đạo nhà tù giam nhốt 1.023 nữ tù phạm và 974 nam tù phạm này nói: “Sự an toàn và an ninh của nhà tù là quan trọng nhất, và chúng tôi sẽ không bỏ qua kiểu quan hệ tình dục đồng thuận này”.

Bảo Vĩnh (theo Daily Beast)
.
.
.