Chicago: Cấm bán súng đồ chơi

Thứ Năm, 24/11/2016, 15:33
Công ty thương mại điện tử Amazon.com bị cấm bán súng đồ chơi ở Chicago, sau khi có số liệu 1.034 người bị bắn chết từ năm 2015 đến nay.


Bộ súng đồ chơi cowgirl bán trên Amazon.com sẽ không được giao cho khách hàng ở Chicago vì một luật cấm bán bản sao của súng, dù nó là đồ chơi trẻ em. Bộ súng đồ chơi cowgirl gồm: một mũ cao bồi, một bao súng có hình một cao-bồi cưỡi ngựa, một cây súng ru-lô bắn đạn hơi, một huy hiệu cảnh sát 6 cánh, bán giá 35,99 USD và giao hàng miễn phí trong ngày.

Amazon từ chối giao hàng ở Chicago dựa theo luật "Bản sao của súng và đạn", trong đó cấm sở hữu và chuyển giao công nghệ "bất kỳ thiết bị, đối tượng mô phỏng bằng nhựa, gỗ, kim loại hoặc vật liệu khác, mà một người có thể cảm nhận như là một vũ khí thực sự, mặc dù nó không có khả năng gây nổ hoặc sát thương". Nhưng có một ngoại lệ đối với bản sao súng cổ, và súng bắn sơn. Người  vi phạm luật này có thể bị phạt 750 USD, có thể bị tù 6 tháng.

Bộ súng đồ chơi cowgirl bán trên Amazon.com sẽ không được giao cho khách hàng ở Chicago.

Ngoài các bộ đồ chơi cowgirl, Amazon cũng từ chối giao nhiều súng đồ chơi khác cho các cư dân Chicago, như kiểu súng bắn đạn hơi của Hãng Zing Toys. Kiểu đồ chơi này được quảng cáo: "Với một tiếng nổ và đạn có thể lắp lại ngay, dễ dàng sử dụng! Chỉ cần kéo cò và đẩy về phía trước để lên đạn!" và "Chỉ cho trẻ từ 4 tuổi trở lên sử dụng".

Ngoài ra, cư dân Chicago cũng bị cấm mua bộ đồ chơi "chiến đấu quân sự" gồm: một mũ ngụy trang kiểu quân đội, gồm một súng máy đồ chơi 16 inch phát ra tia lửa và tiếng súng bắn từng tràng. Loại đồ chơi này dành cho trẻ 3 tuổi trở lên.

Điều thú vị là mặc luật nghiêm khắc cấm súng đồ chơi cùng chính sách của Amazon, các cửa hàng bán đồ trang trí Halloween vẫn bán súng đồ chơi, tức công khai vi phạm pháp lệnh của Tòa thị chính Chicago.

Theo Sở Cảnh sát thành phố, đã có ít nhất 571 vụ giết người từ đầu năm đến nay tại Chicago, trong đó có 510 vụ liên quan đến súng. Cộng thêm số vụ án mạng năm ngoái thì có 1.304 người chết vì súng.

Theo FBI, tỷ lệ tội phạm giết người ở Mỹ đã tăng 10% so với năm ngoái, mức tăng trong một năm cao nhất kể từ năm 1971. Nghiên cứu từ Trung tâm Brennan cho biết, tỷ lệ giết người trên toàn nước Mỹ sẽ tăng 31,5% so với năm 2014. Riêng Chicago dự kiến sẽ chiếm gần một nửa số vụ án giết người trong năm 2016.

Cao Minh
.
.
.