Công an TPHCM triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh

Chủ Nhật, 15/02/2015, 10:00
Đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau 45 ngày liên tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 16/1/2015, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy từ TP Nam Định, tỉnh Nam Định vào tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.

Đường dây do đối tượng Vũ Ngọc Thắng cầm đầu cùng các đàn em là vợ chồng Trần Văn Tươi, sinh năm 1969 - Trần Thị Thanh Vân, sinh năm 1979, ngụ tại 84 đường Quân Sự, phường 11, quận 11 và Nguyễn Văn Nhung, sinh năm 1969, ngụ tại 1106/3A, đường Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tiến hành khám xét nhanh, lực lượng Công an đã thu giữ 7kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn, 38 viên đạn cùng rất nhiều loại tang vật khác liên quan đến vụ án.

Đối mặt tên trùm lạnh lùng và tàn độc

Do cũng biết ít nhiều về thân nhân tên trùm đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh này, hơn nữa cũng là sỹ quan Công an nên tôi được các trinh sát cho phép cùng theo dõi vụ án ngay từ những ngày đầu tiên để bổ sung những thông tin và hình ảnh của Vũ Ngọc Thắng. Mặc dù bị bắt quả tang khi đang chuẩn bị mang giao 7kg ma túy đá cho đám bán lẻ nhưng khi đối mặt với chúng tôi và nhất là các điều tra viên, Thắng luôn tỏ ra hết sức lạnh lùng, vô cảm. Hắn không trả lời bất cứ câu hỏi nào hoặc chỉ trả lời nhát gừng về thân nhân của mình, đồng thời từ chối mọi câu hỏi có liên quan đến ma túy.

PV: Anh cho biết họ tên, năm sinh, quê quán và quan hệ gia đình?

- Thắng.

PV: Đề nghị anh đọc họ tên, địa chỉ đầy đủ?

- Vũ Ngọc Thắng…a…a…a… Sinh 1975 ở 124 đường Hai Bà Trưng, phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

PV: Anh có nghiện ma túy không, nghiện bao lâu rồi?

- Lúc đầu hít, giờ đập đá…10 năm rồi.

PV: Anh đã có tiền án tiền sự nào chưa?

-           Một trộm, một cướp, một ma túy, tù cũng gần chục năm.

PV: Phạm tội vào thời gian nào, ở đâu?

- 1990 cướp ở Nam Định, 1995 trộm ở TP Hồ Chí Minh… 2008 buôn ma túy ở Nam Định.

PV: Anh có biết mình bị bắt về tội gì không?

- Không… Tôi chẳng có tội gì cả. Đang đi chơi thì bị bắt.

PV: Vậy anh giải thích thế nào về 7kg ma túy đá thu được ở nơi anh thuê nhà?

- Không biết… Thích thì cứ kiểm tra thôi.

PV: Nhưng trên mỗi bịch nilon đựng ma túy đều có chữ ký của anh.

- Vậy thì chịu tội.

PV: Ngoài anh ra, còn có bao nhiêu tay chân phục vụ cho đường dây này?

- Đầy nhưng không nhớ tên chúng nó.

PV: Đề nghị anh trả lời nghiêm túc.

- Có vợ chồng thằng Tươi, con Vân và thằng Nhung nữa.

Được biết Vũ Ngọc Thắng sinh năm 1975, trú tại 142 đường Hai Bà Trưng, phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Tất cả anh chị em trong gia đình hắn, ai cũng được cha mẹ cho học hành tử tế và trở thành những người có ích cho xã hội. Riêng Thắng lại có bản tính ngỗ ngược không giống bất kỳ người nào trong nhà. Cũng bởi bản tính ngỗ ngược khó dạy bảo ấy mà ngay từ thuở nhỏ, hắn đã thường xuyên bỏ học, trốn cha mẹ theo đám thanh niên bất hảo chuyên trộm cắp sống lang thang ở khu Chợ Rồng, TP Nam Định.

Thời gian đầu, Thắng chỉ được phép làm đầu sai cho mấy tên lớn tuổi. Nhưng chỉ 3 tháng sau khi hắn cầm đầu một đám “tiểu quỷ” thực hiện vụ đâm chém đánh chiếm lãnh địa của một tên giang hồ máu lạnh tên là Hải “cụt” thì Thắng được đám đàn em tung hô lên tận mây xanh và đám đàn anh cũng kính nể nhường luôn “ngôi vị” để hắn trực tiếp lấy số má trong giới giang hồ.

Kể từ ngày được “tôn vinh”, Thắng ráo riết chỉ đạo đám đàn em tiến hành nhiều vụ đâm chém, cướp bóc lấy tiền ném vào việc hút chích và theo thời gian hắn đã trở thành một “công nhân đập đá” hạng nặng. Đầu năm 1990, khi đang cầm đầu một nhóm choai choai thực hiện vụ cướp giật dây chuyền trên đường Hai Bà Trưng, Thắng cùng đồng bọn bị Công an TP Nam Định bắt tại trận và sau đó được gửi đi học tập ở trường giáo dưỡng.

Ma túy tang vật của vụ án. 

Hết thời hạn học tập, Thắng được giao về cho địa phương và gia đình tiếp tục quản thúc giáo dục trong thời hạn 1 năm, nhưng chỉ ở nhà được mấy ngày, hắn đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú vào TP Hồ Chí Minh sống lang thang ở khu vực công viên Phú Lâm, quận 6 và thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp lấy tiền hút chích ma túy. Năm 1995, khi đang đột nhập vào một nhà dân trên đường Hùng Vương, Thắng cùng đồng bọn bị lực lượng trinh sát hình sự Công an quận 6 tóm gọn và bị tòa án quận này xử 18 tháng tù giam cùng một năm thử thách.

Thời gian thụ án trong Trại giam Phước Hòa, tỉnh Đồng Tháp, Thắng gặp và làm quen với một bạn tù nữ cùng quê tên là H lớn hơn hắn đến gần chục tuổi, bị đi tù vì tội tổ chức hút chích ma túy. Ngày ra tù, tất cả các bạn đều được thân nhân mang xe cộ đến đón về, riêng Thắng và H mặc dù trước đó đã thông báo với gia đình nhưng ngóng mãi vẫn không thấy bóng dáng bất cứ một người thân nào. Biết mình không được những người thân chấp nhận, Thắng, H mua vé xe khách về TP Hồ Chí Minh, đến nhà một người anh bà con ở đường Đặng Huy Cẩn, quận 6 xin tiền mua vé tàu để cả hai cùng trở về Nam Định thuê nhà sống như vợ chồng.

Do H từng có thời gian dài tham gia vào việc bán lẻ ma túy cho các con nghiện ở phường Máy Chai, TP Nam Định nên ngay sau khi trở về quê, cả hai đã lùng sục khắp nơi tìm kiếm những đàn anh, đàn chị trong giới mua bán “cái chết trắng” xin gia nhập đường dây và chỉ hơn một tuần sau, Thắng và H đã được một tay anh chị chuyên “đánh hàng” tuyến Điện Biên – Nam Định thu nạp.

Hằng ngày, cặp vợ chồng lệch pha này đảm nhận nhiệm vụ phân chia ma túy thành những phần nhỏ rồi trực tiếp giao cho đám bán lẻ ở khắp TP Nam Định và được đại ca trả công 2 chỉ vàng cho mỗi người/tháng. Nhận thấy nguồn lợi khổng lồ từ việc buôn bán trái phép chất ma túy, chỉ 6 tháng sau khi nắm bắt toàn bộ các mắt xích trong đường dây cùng tất cả đường đi nước bước từ nơi mua hàng đến nơi tiêu thụ, Thắng, H đã chủ động hất cẳng tên đại ca này bằng việc tố cáo với cơ quan Công an rồi cả hai âm thầm đánh chiếm quyền điều hành đường dây ma túy này.

Đánh chiếm xong, H lãnh nhiệm vụ cầm đầu trực tiếp thực hiện các phi vụ mua bán với một vài tay trùm ở Điện Biên, Thắng đảm trách toàn bộ công việc quản lý đám đàn em chuyên bán lẻ, thu tiền, đồng thời chăn dắt một đám đâm thuê chém mướn sẵn sàng xuống dao đối với bất cứ ai chậm trễ trả hoặc quỵt tiền.

Lén lút hoạt động được gần một năm thì đường dây của Thắng, H lọt vào tầm ngắm của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên và chỉ ít ngày sau đó đường dây đã bị đánh sập, H bị bắt và bị kết án tử hình, các đàn em đều đã xộ khám, riêng Thắng do bị bệnh, không tham gia vào vụ vận chuyển ma túy lần đó nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên để tránh tai mắt của lực lượng Công an, hắn đã rời khỏi Nam Định vào TP Hồ Chí Minh sống nhờ vào một người bà con.

Nằm im thở khẽ một thời gian dài chờ cho đến khi H bị đưa đi thi hành án, Thắng mới mò về Nam Định. Nhưng lần trở về này, hắn tự mình đứng ra thâu nạp đàn em để hình thành một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Để thị uy với đám đàn em, đồng thời cũng để đối phó với cơ quan chức năng trong trường hợp bị lộ, ngay từ những ngày đầu tiên mới tiếp quản, Thắng đã giao cho Dũng “bồ đà” (Dũng là con nghiện hạng nặng nhưng chỉ thích hút bồ đà và thuốc phiện), một tay giang hồ có tiếng ở TP Nam Định chuyên cung cấp các loại vũ khí nóng từ bình xịt hơi cay, dùi cui điện, lựu đạn… cho đến súng ống các loại theo “toa” và hắn cũng đã được các đại ca giang hồ mua cho khẩu súng ngắn.

Trùm đường dây Vũ Ngọc Thắng, Nguyễn Văn Nhung, Trần Văn Tươi, Trần Thị Thanh Vân.

Có được khẩu súng ưng ý, Thắng bắt đầu mở mang thêm tầm ảnh hưởng đối với đám giang hồ thành Nam và đặc biệt là chuẩn bị tuyển thêm đàn em để mở rộng địa bàn hướng vào phía Nam. Tuy nhiên ở thời điểm này một số tên trùm các băng nhóm tội phạm về ma túy bất ngờ ngóc đầu dậy, chúng sẵn sàng xuống tay đối với bất cứ tay anh chị nào ở ngoài tỉnh mon men đến TP Hồ Chí Minh mở rộng lãnh địa và Thắng cũng là một nạn nhân của các băng nhóm tội phạm này.

Thất bại cay đắng nhưng vì một thị trường lớn có thể mang lại những món tiền khổng lồ, Thắng không chịu bỏ cuộc mà âm thầm tìm đến những địa chỉ của những bạn tù trước đó hắn từng gặp trong trại giam nhưng đám này vẫn còn phải thụ án nên Thắng đành trở về quê tiếp tục thực hiện các phi vụ từ Móng Cái hoặc Điện Biên về tiêu thụ tại Nam Định và các tỉnh lân cận.

Tất cả mọi đường đi nước bước của Thắng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định và đến cuối tháng 6/2008, đường dây của Thắng bị lực lượng Công an triệt phá. Do lần ấy Thắng đã đưa một tên đàn em ra nhận tội thay và hắn ba chân bốn cẳng trốn khỏi nơi cư trú nên đến ngày 2/7/2008, Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định truy nã số 25 đối với Thắng trên toàn quốc về tội tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy.

Hành trình phá án

Trở lại với vụ án, sau khi trốn khỏi TP Nam Định, Thắng tìm vào tỉnh Kon Tum, sử dụng họ tên giả xin vào làm thuê cho một ông chủ xưởng gỗ. Được ông chủ tin cậy giao cho công việc đi giao nhận hàng, Thắng đã đánh cắp gần chục m3 gỗ đem bán lấy tiền hít heroin cho đến trước khi bị ông chủ này phát hiện và trình báo với cơ quan Công an thì Thắng đã kịp cao chạy xa bay trở về TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, hắn được một đàn em cho về ở chung trong một căn nhà trọ ở gần Công viên Phú Lâm và sau đó xin ở nhờ nhà một người thân trên đường Đặng Huy Cẩn, quận 6. Trong thời gian này, mặc dù đang mang trên mình lệnh truy nã đặc biệt nhưng Thắng vẫn không chịu ngồi yên mà tiếp tục móc nối với một đại ca ở TP Nam Định tiếp tục buôn bán “cái chết trắng”.

Biết Trần Văn Tươi chuẩn bị được tha tù, Thắng rủ thêm Trần Thị Thanh Vân (vợ nhỏ của Tươi) xuống tận Trại giam Phước Hòa, tỉnh Đồng Tháp đón về. Trên đường, Thắng nhanh chóng bàn bạc kế hoạch hình thành đường dây tiêu thụ ma túy từ A đến Z và được vợ chồng Tươi – Vân gật đầu lia lịa. Khi về đến TP Hồ Chí Minh, Tươi tiếp tục liên lạc với nhiều đối tượng khác từng là tay chân trước đó của hắn trong đó có Nguyễn Văn Nhung, một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp và đặc biệt cũng vừa mới được tha sau hơn chục năm ngồi tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy.

Có được các tay chân tin cậy, Thắng chủ động đứng ra phân công thành các công đoạn. Ở trên đỉnh, Thắng là người điều hành toàn bộ và chịu trách nhiệm liên hệ với đầu mối ở Nam Định để lấy hàng rồi nhờ những tên giang hồ thành Nam vận chuyển giúp. Để phủi tay nếu lỡ bị phát hiện, khi hàng được chuyển vào đến TP Hồ Chí Minh, Thắng cho tập kết tại nhà của vợ chồng Tươi – Vân để hai vợ chồng này cùng với tên Nhung phân phối lại cho một số đối tượng bán lẻ trên địa bàn các quận 6, 11, Bình Tân.

Để dằn mặt các đàn em, trong buổi gặp mặt để phân cấp bậc trong hoạt động của đường dây, Thắng đã vén áo móc ra một khẩu súng ngắn với rất nhiều viên đạn còn mới ném lên bàn rồi nói: “Tất cả phải hoạt động theo sự phân công của tao. Đứa nào không nghe lời hoặc có ý định gian lận, bỏ trốn khỏi băng nhóm thì đừng trách thằng này vô tình…”. Vừa nói dứt lời, Thắng chĩa ngay súng về phía tường gạch ngay sau lưng tên Tươi bóp cò khiến cho cả đám mặt cắt không còn chút máu.

Tưởng chừng với nhiều âm mưu, thủ đoạn của mình sẽ khó bị phát hiện, nhưng hắn đã lầm, bởi ngay đầu tháng 12/2014, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hành tung của Thắng và lập tức tung quân vào cuộc.

Đến ngày 16/1/2015, sau khi xác định rõ ngày giờ và địa điểm mà Thắng tập kết ma túy, Đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã cử Thượng úy Bùi Minh Chiến – Phó Đội trưởng Đội 6 trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát tóm gọn Vũ Ngọc Thắng cùng các đàn em khi đang cất giấu 7kg ma túy đá tại số nhà 84, đường Quân Sự, phường 11, quận 11, TP Hồ Chí Minh.

Mặc dù tìm đủ mọi cách để đối phó với cơ quan điều tra nhưng trước những bằng chứng cùng hàng loạt tang vật thu được tại hiện trường, cuối cùng Vũ Ngọc Thắng cũng phải cúi đầu nhận tội. Hiện, vụ án đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.