Chiến binh IS dùng thuốc gây ảo giác để chiến đấu điên cuồng

Thứ Năm, 13/11/2014, 18:00

"Họ bắt chúng tôi uống các loại thuốc. Những viên thuốc gây ảo giác khiến bạn chiến đấu mà không sợ chết"- một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tiết lộ.

Ivan Watson, phóng viên của hãng CNN, mới đây có cơ hội trò chuyện với 3 chiến binh IS trong một nhà tù do chiến binh người Kurd ở miền Bắc Syria quản lý. Chiến binh người Kurd bịt mắt những kẻ thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo và dẫn họ vào căn phòng ẩm ướt. Từng người kể với Watson câu chuyện của họ.

Một người đàn ông tên Suleiman nói rằng, anh ta đến từ Syria và buộc phải gia nhập IS vì lo cho sự an nguy của gia đình. Theo Suleiman, anh ta chưa bao giờ tới vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát, nhưng thú nhận, từng tham gia kế hoạch đánh bom từ xa bên ngoài một căn cứ của người Kurd. Chiến binh IS nói, quả bom đã giết hại chính cháu trai của anh ta. IS trả cho Suleiman khoảng 3.600 USD sau khi anh ta thực hiện nhiệm vụ

"IS nói, chúng chiến đấu vì Hồi giáo và công lý. Chúng đã nói dối chúng tôi, lợi dụng tình cảm và sự nghèo đói của người dân"- Suleiman nói.

Tù nhân tiếp theo mà viên cai ngục đưa tới là Kareem, một thanh niên 19 tuổi.

Kareem nói rằng, IS đã trả "lương" 2.000 USD để anh ta chiến đấu tại tuyến đầu ở Syria trong hơn một năm. Nhóm Hồi giáo cực đoan luôn hứa sẽ "gả" vợ cho các chiến binh. Đa phần các chiến binh đều là người nước ngoài nên Kareem khó có thể giao tiếp với họ bằng tiếng Arab của người Syria. Thậm chí Kareem từng gặp một chiến binh đến từ Trung Quốc. Những vết sẹo trên người Kareem là kết quả của quãng thời gian khủng khiếp ấy. Vạch áo lên, anh ta chỉ cho phóng viên xem những vết thương khủng khiếp và vết sẹo lớn trên bụng.

"Đạn từng găm vào bụng tôi 3 lần"- Kareem nói.

Phiến quân Hồi giáo.

Ngoài bụng, những vết sẹo xấu xí do trúng đạn cũng xuất hiện trên cánh tay của Kareem. Anh ta khẳng định, IS đã "gây mê" các chiến binh trước khi đưa họ vào chiến trường. "IS cho chúng tôi uống các loại thuốc. Những viên thuốc gây ảo giác đó khiến bạn chiến đấu mà không sợ chết"- Kareem kể.

Trước khi bị lực lượng chiến binh người Kurd bắt giữ, Kareem khẳng định, anh ta đã nhìn thấy "tay sai" của IS chặt đầu nhiều tù nhân. "Chúng coi tất cả những người không tuân thủ "Luật Hồi giáo" là những kẻ bội giáo. Mọi việc đều phải diễn ra theo cách của chúng. Thậm chí, IS sẽ chặt đầu tất cả những phụ nữ không che mặt"- Kareem nói.

Trong cuộc trò chuyện, thỉnh thoảng những tù nhân lại liếc sang nhìn viên cai ngục đang đứng quan sát cuộc phỏng vấn.

Tù nhân cuối cùng là Jaber, một cựu giáo viên và là cha của hai đứa trẻ. Jaber thú nhận, anh ta từng tiến hành một vụ đánh bom xe. Theo Jaber, IS sẽ giết người ngẫu nhiên theo các cách khác nhau khi chúng đi tuần. "Chắc chắn chúng sẽ tra tấn anh, chặt đầu hoặc cắt đứt bàn tay khi chúng biết anh nói lên sự thật. Chúng sẽ không chỉ bắn một viên đạn vào đầu anh đâu"- Jaber nói khi phóng viên đặt ra tình huống nếu anh ta bị trông thấy cung cấp thông tin cho phóng viên.

Sau cuộc trò chuyện, một viên cai ngục tới, bịt mắt Jaber và đưa anh ta ra khỏi phòng.

Trong số những người đàn ông mà Watson trò chuyện, Suleiman có vẻ sốc khi phóng viên nói rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu, gồm cả Arab Saudi và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, đang ném bom vào các mục tiêu IS.

"Tôi hy vọng, họ sẽ giết chết hết chúng"- Suleiman rơm rớm nước mắt nói. Cả 3 người đàn ông từng đứng trong hàng ngũ của IS đều cho rằng, họ thật sai lầm khi gia nhập nhóm phiến quân Hồi giáo. Họ đang cầu xin người Kurd tha thứ. Tuy nhiên, những cai ngục đang điều hành nhà tù nói rằng, nếu họ thả những người này, có thể một trong số đó sẽ quay trở lại với IS

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.