Chiến dịch cải thiện hình ảnh của cảnh sát Pháp

Thứ Tư, 15/07/2015, 11:43
Chỉ vì bị phán ánh là không thân thiện và nhìn dữ tợn mà lực lượng cảnh sát Pháp đã quyết định thực hiện một chiến dịch cải thiện hình ảnh rầm rộ nhất từ trước đến nay. Từng nhân viên cảnh sát được yêu cầu phải "tân trang" lại khuôn mặt và hình dáng của mình trước khi đến công sở thực hiện nhiệm vụ hàng ngày.

Theo tin từ hãng Telegraph, từ tháng 8 tới, cảnh sát Pháp sẽ không được phép để râu dài hoặc tóc dài quá. Các hình xăm dù chỉ là hình xăm giả cũng không được phép xuất hiện trên người, đặc biệt là trên tay và chân. Kiểu tóc mà lực lượng cảnh sát được yêu cầu để là tóc cắt ngắn, tóc húi cua. Nếu không phải trong lực lượng đặc nhiệm mà làm công việc tuần tra hàng ngày trên đường phố, cảnh sát phải đội mũ và mặc trang phục theo quy định. Việc sử dụng điện thoại cũng yêu cầu được hạn chế với lý do ảnh hưởng công việc. Sẽ có một đội thanh tra đi giám sát việc thực hiện những nguyên tắc này của các thành viên trong lực lượng cảnh sát.

Khi không mặc trang phục chống bạo động, cảnh sát Pháp thường đội mũ kêpi. Ảnh: Corbis.

Chưa hết, đối với những nhân viên cảnh sát có hình dáng bên ngoài hơi bị thừa cân hoặc béo phì, việc tập luyện thể thao thường xuyên cùng chế độ ăn kiêng sẽ là 2 trong nhiều việc mà họ phải làm ngay lập tức. Đồng thời, Pháp cũng mở một chiến dịch chống phân biệt chủng tộc trong lực lượng cảnh sát. Cùng với kế hoạch trị giá 100 triệu Euro nhằm đối phó với nạn phân biệt chủng tộc đang gia tăng, lực lượng cảnh sát Pháp được yêu cầu phải có thái độ nhã nhặn, cởi mở và thân thiện với người dân, đặc biệt là người da màu, người da đen, bài Do Thái và  bài Hồi giáo…

Mức hình phạt đối với việc vi phạm này cũng được tăng, kể cả đối với các nhân viên cảnh sát. Chiến dịch này còn được triển khai cả trên Internet. Trong lĩnh vực hoạt động hành chính, các nhân viên cảnh sát làm việc trong văn phòng cũng không được phép cáu gắt và nói to với người dân khi họ tới làm việc…

Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng còn thực hiện kế hoạch tiết kiệm bằng việc chuyển sang dùng các ứng dụng công nghệ cao. Chẳng hạn, giờ đây, thay vì hệ điều hành Windows XP trên các máy tính, họ được yêu cầu sử dụng các cách ứng dụng nguồn mở,  hệ điều hành Ubuntu Linux, Firefox và Thunderbird.

 Thống kê của văn phòng cảnh sát quốc gia Pháp cho hay, chuyển từ Windows XP sang Ubuntu, lực lượng cảnh sát Pháp đã giảm được 70% chi phí hàng năm cho hệ thống thông tin mà không hề ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của ngành. Họ cũng cho rằng chuyển từ Windows XP sang Ubuntu là dễ dàng hơn nhiều so với chuyển sang Windows Vista. Qúa trình chuyển đổi này đang được thực hiện và dự kiên sẽ cài được hệ thống Ubuntu cho 90.000 máy vi tính đang được sử dụng trong toàn ngành…         

Có thể nói rằng, đây là chiến dịch cải thiện hình ảnh lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng cảnh sát Pháp. Tờ The Guardian cho hay việc quyết tâm thực hiện cải tổ hình ảnh về cảnh sát của chính quyền Paris bắt nguồn từ quy định mới trong lực lượng cảnh sát London của Anh.

Hồi tháng 6, giới chức Pháp đã rất ấn tượng trước chiến dịch nói không với nhân viên có trọng lượng cơ thể quá khổ của cảnh sát London. Theo đó, nếu nhân viên cảnh sát không qua được đợt kiểm tra sức khỏe trong 3 lần liên tiếp sẽ bị sa thải ngay lập tức. Những nhân viên cảnh sát béo đã bị buộc phải tham gia các cuộc thi chạy và đánh giá sức khỏe nhằm đảm bảo họ có đủ sức lực để truy đuổi tội phạm. Đến tháng 9/2018, toàn bộ cảnh sát béo ở Anh cần phải vượt qua bài kiểm tra gồm các kỹ năng như bò, nhảy, trèo, chạy lên cầu thang và kéo một người ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cảnh sát Pháp bị yêu cầu không được để râu ria. Ảnh: TheMalaymailonline.

Bất kỳ ai trượt các bài kiểm tra thể lực sẽ phải làm những nhiệm vụ hạn chế, bị giảm gần 3.000 bảng tiền lương hàng năm và thậm chí có thể bị sa thải. Bên cạnh đó, việc tham khảo chương trình ép giảm cân của lực lượng cảnh sát Thái Lan, cảnh sát Indonesia, cảnh sát Mỹ… cũng đã khiến nhiều quan chức Pháp phải có suy nghĩ khác. Cuối cùng, họ cho rằng, không chỉ có khuôn mặt dữ dằn, nhiều râu mà hình thể to lớn quá khổ, thừa cân cũng làm ảnh hưởng đến công việc, sức khỏe và làm tổn hại đến sức khỏe của các nhân viên cảnh sát.

Được biết, hiện, tại một số quốc gia khác như Rumani, Philippines, Nepal, Canada, Australia…, chương trình cải thiện hình ảnh cảnh sát cũng được thực hiện trước bằng việc chống tình trạng béo phì của các nhân viên cảnh sát.

Ngọc Khuê
.
.
.