Chiến dịch sử dụng vật nuôi vào đánh bom khủng bố của nhóm Boko Haram

Thứ Sáu, 13/02/2015, 10:00
Một nguồn tin tình báo của Nigeria cho hay, nhóm khủng bố Boko Haram đang lên kế hoạch sử dụng vật nuôi trong nhà như lạc đà, dê, bò, lừa để thực hiện những cuộc tấn công khủng bố tại địa điểm công cộng. Nếu điều này xảy ra thì hậu quả rất khó lường trước.

Khi vật nuôi trở thành những "kẻ khủng bố"

Báo cáo do cơ quan tình báo Nigeria tiết lộ, nhóm khủng bố Boko Haram đang có kế hoạch sử dụng vật nuôi cài bom ở những nơi công cộng hay tụ tập đông người. Bên cạnh đó, những đứa trẻ cải trang thành thợ sửa giày giấu thuốc nổ trong hộp cũng sẽ được sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố.

Mike Omeri, điều phối viên thuộc Trung tâm Thông tin Quốc gia Nigeria cho biết, "thông tin tình báo chỉ ra kế hoạch của Boko Haram sẽ sử dụng những kẻ ném bom tự sát là trẻ em cải trang thành thợ chữa giày, giấu thuốc nổ trong hộp và kích nổ chúng trong khu vực mục tiêu như chợ, nhà hàng, địa điểm ATM, các cuộc biểu tình chính trị, trung tâm thờ phụng cũng như những nơi công cộng khác".

Ông Mike Omeri cho biết thêm, cũng có dấu hiệu cho thấy, Boko Haram lên kế hoạch sử dụng gia súc, dê, bò, lừa, lạc đà có mang theo chất nổ để tấn công các mục tiêu được lựa chọn. "Theo quan điểm của chúng tôi, người dân nói chung, bao gồm những người hoạt động trong và xung quanh các địa điểm công cộng nên thận trọng, cảnh giác và lưu tâm đến các hoạt động đáng ngờ", ông Mike Omeri nói.

Ước tính, Boko Haram đã giết hại 10.000 người Nigeria trong năm 2014.

Bắt cóc và huấn luyện trẻ em bị bắt cóc thực hiện tấn công khủng bố

Boko Haram liên tiếp thực hiện những vụ bắt cóc trẻ em Nigeria. Mới đây nhất, Boko Haram bắt cóc ít nhất 30 trẻ em trong một ngôi làng ở phía bắc Nigeria. Trong số trẻ em bị bắt cóc, có em mới 11 tuổi. Trước đó, các phần tử khủng bố đã bắt cóc khoảng 40 phụ nữ ở bang Adamawa. Vào tháng tư năm ngoái, Boko Haram gây rúng động thế giới khi bắt cóc 200 nữ sinh trong làng Chibok và cũng trong tháng này, họ đã giết chết ít nhất 2.000 người ở Baga, tiểu bang Borno.

Hồi đầu tuần trước, Al Urwa al Wuthaqa, một tập đoàn truyền thông có liên kết với các phần tử nổi dậy đã đăng tải bức ảnh Boko Haram đang huấn luyện binh lính trẻ em cách sử dụng vũ khí bán tự động. Hình ảnh cho thấy, hơn một chục trẻ em được chỉ dẫn cách ngắm của súng AK-47. Các bức ảnh dường như được chụp ở miền Bắc Nigeria, nơi Boko Haram thừa nhận đã thực hiện hầu hết những cuộc tấn công khủng bố. Trước đó, nhiều chuyên gia an ninh đã cảnh báo rằng, các bé trai và bé gái bị Boko Haram bắt cóc đã được sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố.

Nigeria cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế

Trước sự gia tăng những vụ đánh bom tự sát của nhóm khủng bố Boko Haram, Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi 7.500 binh sĩ Tây Phi giúp Nigeria chống lại những kẻ cực đoan. Ước tính, cuộc nổi dậy của Boko Haram đã giết chết khoảng 10.000 người Nigeria trong năm 2014 và khiến 1 triệu người dân nơi đây phải di dời chỗ ở. hiệp hội Thiên Chúa giáo Nigeria và Mỹ kêu gọi Liên hiệp quốc giúp Nigeria chống lại Boko Haram.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Thiên Chúa giáo Nigeria cho biết, "chúng tôi đang chờ đợi Liên hợp quốc có những hành động quyết liệt. Số người chết vì Boko Haram tăng lên rất nhanh. Chính quyền Nigeria đang tỏ ra bất lực trong việc bảo vệ những người dân vô tội".

Pastor Laolu Akande, giám đốc điều hành của hiệp hội nói với Business International Times rằng, Boko Haram chỉ có thể bị đánh bại nếu quân đội Nigeria có sự giúp sức của cộng đồng quốc tế. Pastor Laolu Akande cho biết, Nigeria đã cố gắng để đánh bại khủng bố trong bốn năm qua, nhưng "lực lượng Nigeria quá yếu". "Đó là thời gian để Liên hợp quốc triển khai lực lượng giúp đỡ quân đội Nigeria. Điều này cần được thực hiện ngay lập tức", Pastor Akande nói.

Ông Pastor Laolu Akande cho biết thêm, Nigeria cần sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, tương tự như những nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố Paris hồi đầu tháng này. "Điều quan trọng là cần phải hiểu rằng, âm mưu về một cuộc diệt chủng đang xảy ra ở Nigeria, giống như những gì đã xảy ra ở Rwanda vào năm 1994 nếu thế giới không can thiệp để ngăn chặn nó. Liên hợp quốc có trách nhiệm bảo vệ Nigeria. Hoạt động của nhóm khủng bố Boko Haram rất đê hèn và tàn bạo".

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.