Chiến lược mới của Thủ tướng Mahathir

Thứ Ba, 25/06/2019, 16:53
Nhưng việc ông Mahathir bổ nhiệm bà Latheefa Koya làm người đứng đầu Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia đã làm tăng sự chú ý. Mặc dù Latheefa là thành viên đảng Công lý Nhân dân (PKR) của Anwar, nhưng bà là một nhà phê bình gay gắt đối với Anwar và gia đình ông. Động thái của ông Mahathir được nhiều người hết sức chú ý.


Các nhà lãnh đạo Harapan và các nhà quan sát chính trị hiện đang đặt ra nhiều nghi ngờ về việc liệu Anwar sẽ được trao cơ hội lãnh đạo đất nước trước cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến vào năm 2023, hay không. Anwar đã bị bãi nhiệm khỏi một chính phủ Mahathir trước đó vào năm 1998 với các cáo buộc tham nhũng và quan hệ đồng tính.

Latheefa, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng, là một lựa chọn bất ngờ đối với nhiều người, bao gồm cả các bộ trưởng và lãnh đạo đảng cầm quyền. 

Ông Mahathir bổ nhiệm Latheefa, một luật sư, vào vị trí được nhiều người thèm muốn, đi kèm với quyền lực công tố, và đã làm như vậy mà không cần tham khảo nội các hoặc ông Anwar. Một số bộ trưởng đã nói công khai rằng ông Mahathir không thảo luận về quyết định này.

Thủ tướng Mahathir nói với các phóng viên rằng bổ nhiệm Latheefa là đặc quyền của ông với tư cách Thủ tướng, và ông không cần phải thảo luận với bất cứ ai. Nhưng điều này đi ngược lại với tuyên ngôn bầu cử của chính phủ, hứa hẹn rằng các bổ nhiệm công khai trong tương lai sẽ được kiểm tra và phê chuẩn bởi một ủy ban Quốc hội.

Sự thay đổi rõ ràng của ông Mahathir đã khiến các nhà quan sát chính trị bối rối. Latheefa đã từng là luật sư của Anwar. Bây giờ bà buộc tội ông theo chủ nghĩa thân hữu và gia đình trị trong các bổ nhiệm của ông với các nhà lãnh đạo cấp PKR trong thời gian làm chủ tịch của đảng. 

Phát biểu với giới truyền thông hôm 6-6, Anwar cho biết ông Mahathir cần làm rõ lý do cho việc bổ nhiệm Latheefa, và tại sao ông và nội các không được hỏi ý kiến. Anwar cho rằng việc bổ nhiệm không phù hợp với luật điều chỉnh ủy ban và vi phạm tuyên ngôn bầu cử của Pakatan Harapan.

Mahathir, người đã chọn Anwar làm người kế vị trong thời gian đầu làm thủ tướng từ năm 1981 đến 2003, sau đó tuyên bố ông Anwar không có khả năng trở thành lãnh đạo của Malaysia.

Sau khi lãnh đạo một chiến dịch chống lại Mahathir từ nhà tù và thành lập PKR, do vợ ông và Phó Thủ tướng đương nhiệm Wan Azizah Wan Ibrahim đứng đầu, niềm tin về sodomy của Anwar đã bị đảo ngược vào năm 2004 - một năm sau khi Mahathir từ chức thủ tướng.

Ông Jun Ka Siong, cựu bộ trưởng và lãnh đạo đảng đối lập Barisan Nasional, hay liên minh Mặt trận Quốc gia, nói với Nikkei Asian Review rằng ông lo ngại về việc bổ nhiệm. Ông Jun cho rằng ngoài việc không tôn trọng lời hứa bầu cử của chính phủ, lựa chọn của Latheefa là không phù hợp, vì sự bí mật xung quanh quá trình này. 

"Tôi cảm thấy băn khoăn với Anwar, vì ai cũng biết rằng bà ấy luôn nhắm vào ông ta. Tôi hy vọng việc bổ nhiệm bà ấy không phải là một kế hoạch âm mưu lớn nào đó để ngăn Anwar trở thành thủ tướng tiếp theo", ông Jun nói.

Nhà lập pháp Pakatan Harapan và Phó bộ trưởng của bang miền bắc Penang, P Ramasamy Palanisamy, nói với Nikkei rằng Latheefa có đủ điều kiện để đứng đầu ủy ban, nhưng mâu thuẫn chính trị có thể làm lu mờ cách tiếp cận cân bằng của bà. 

Ông xác nhận rằng bối cảnh chính trị Malaysia khiến việc bổ nhiệm bà không liên quan gì đến cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ nhưng nhằm mục đích khiến Anwar khó tiếp quản Thủ tướng Mahathir. Ramasamy cũng chỉ ra sự trung thành của Latheefa với Bộ trưởng Kinh tế số 2 của PKR, Mohamed Azmin Ali, người được đồn đại là người thách thức chính của Anwar trong đảng.

Sau khi được trả tự do vào năm 2004, Anwar đã trở thành nhân vật hàng đầu trong phe đối lập và giúp đưa các đảng đối lập vào Pakatan Rakyat hiện không còn tồn tại. Anwar nhận lãng án tù 5 năm vào năm 2015, sau khi bị kết án lần thứ hai liên quan đến trợ lý cá nhân. Các nhóm nhân quyền một lần nữa gọi là công tố có động cơ chính trị. 

Tuy nhiên, Anwar đã nhận được sự tha thứ của hoàng gia từ nhà vua Malaysia và được thả ra vào tháng 5-2018, một tuần sau khi Pakatan Harapan do ông Mahathir lãnh đạo nắm quyền lực.

Gia Hân
.
.
.