Chiến thuật mới của khủng bố?

Chủ Nhật, 30/04/2017, 21:44
Các vụ khủng bố mới đây cho thấy tín hiệu khủng bố đang gia tăng trở lại và mở rộng địa bàn sang những nơi vốn bấy lâu yên lành. Báo cáo của Europol (Cơ quan Cảnh sát châu Âu) cho biết, khủng bố có dấu hiệu đang thay đổi chiến thuật tấn công.


“Trước hết, chúng ta phải biết rõ kẻ thù, phương pháp để đối phó thành công” - cựu lãnh đạo Cục Interpol Nga Vladimir Ovshinsky, nay là cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ - nói.

Cuối năm 2013, tại Nga đã xảy ra vụ khủng bố ở Volgograd giết chết 44 người. Sau hơn 3 năm yên ắng, nay lại diễn ra thảm kịch tại St Petersburg vào ngày 3-4 vừa qua. Và ở Tây Âu, cũng thế, sau những năm "im lặng" lại nổ ra một loạt các vụ khủng bố tại Pháp, Bỉ, Đức, Thụy Điển...

Europol điều tra thảm kịch, cẩn thận nghiên cứu các phương pháp mới của khủng bố. Có dấu hiệu các nhóm khủng bố tại nhiều nơi kết nối với nhau. Dường như xuất hiện những xu hướng mới, phương pháp khủng bố mới.

Europol đưa ra vài kết luận về đặc thù mới của khủng bố. Ngoài EU, có 3 nước đang bị đe dọa nhiều nhất là Nga, Mỹ và Úc.

Một triệu chứng báo động: Trong những năm gần đây, các phần tử thánh chiến tại châu Âu tăng cường gặp gỡ những phần tử khủng bố từ Trung và Cận Đông. Theo Europol, chỉ trong năm 2016 có hơn 5.000 kẻ từ EU gia nhập phe khủng bố, tăng gấp đôi so với năm 2015 - chỉ 2.000 tên.

Cảnh sát ở ngoài ga tàu điện Tekhnologichesky Institut.
Một người bị thương được lực lượng cứu hộ chăm sóc.

Theo báo chí điều tra, ít nhất 2.500 tay súng chiến đấu ở Syria và Iraq đã trở lại châu Âu tiếp tục các hoạt động phá hoại.

Đáng chú ý là có nhiều phần tử từ Nga sang tham gia các hoạt động thánh chiến. Các cơ quan bảo vệ pháp luật của EU lưu ý một phần lớn chiến binh từ Nga không quay lại Nga mà sang các nước lân cận, rồi tìm cách vào EU.

Trong khi vũ khí cung cấp cho khủng bố ở EU chủ yếu theo các dòng di cư từ Balkan (từ Hy Lạp qua khu vực Balkan đến Hungary, Áo và Đức).

Năm 2016, tại Đức và Áo lần đầu tiên cảnh sát tìm thấy trên thị trường chợ đen các thiết bị quân sự phức tạp. Hóa ra chúng chuyển qua cảng Odessa.

Gần đây, các cuộc tấn công chiến binh thánh chiến thường có 2 đặc điểm. Một là, diễn ra nơi công cộng. Ví dụ tấn công vũ trang ở Paris và Brussels dưới sự lãnh đạo của trung tâm chỉ huy của khủng bố.

Hai là, tấn công cán bộ thực thi pháp luật và "những kẻ phản bội Hồi giáo".

Việc giết hại 2 cảnh sát ở Astrakhan vào đêm 4-4 vừa qua, ngay sau vụ nổ trong tàu điện ngầm St Petersburg, cũng do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Hiện trường vụ nổ tàu điện ngầm ở St. Petersburg.

Cuối năm 2016, Europol đã phát hiện chương trình đào tạo các tế bào khủng bố tự trị. Sách giáo khoa, sách hướng dẫn, video sản xuất các thiết bị nổ tự chế, vũ khí được chúng mua trên thị trường chợ đen…

Tấn công bừa bãi vào các mục tiêu ở các vùng đô thị lớn, mỗi tế bào hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, tuân theo tín hiệu được đưa qua các trung tâm trên internet.

Vụ nổ tàu điện ngầm ở St. Petersburg phù hợp với chiến thuật mới. Hai vụ nổ được lên kế hoạch. May mắn thay, một quả bom không nổ.

Nay có vẻ khủng bố không còn nghiệp dư, mà thực sự là chiến binh, gặp nhau ở Syria, Iraq và trở về nhà làm "tế bào ngủ" chờ lệnh.

Mỗi tế bào tự túc về tài chính, nhân sự và cơ sở. Truyền thông trực tiếp trên internet, trung tâm chỉ huy cung cấp vũ khí, hướng dẫn cho tín hữu cuồng tín thực hiện chiến dịch.

Trước đây, các cơ quan thực thi pháp luật châu Âu tìm tội phạm theo cách lần theo đường mòn tiền bạc. Nay họ phải theo bước chân của bài giảng và các bài viết trên mạng xã hội. Vì vậy, các đơn vị mới được thành lập, hoạt động theo cách mới.

Để tránh bị theo dõi, các chiến binh thánh chiến đã vừa nhận được sự cho phép không tham dự lễ ở nhà thờ Hồi giáo thường xuyên và không bắt buộc cầu nguyện hằng ngày.

Họ được phép cầu nguyện một mình ở nhà. Nhiều phần tử thánh chiến không đọc sách Hồi giáo. Một phần đáng kể các nhà truyền giáo Hồi giáo từ chối tiếp các chiến binh thánh chiến công khai trước mặt những người ủng hộ trung thành.

Các thay đổi này nhằm giấu tung tích các phần tử khủng bố và để dễ phủi tay trước những liên hệ giữa khủng bố cực đoan với Hồi giáo.

Thanh Loan (theo Kp.ru)
.
.
.