77% người dân Mexico tin rằng:

Chính phủ Mexico 'tiếp tay' cho trùm ma túy vượt ngục?

Thứ Hai, 17/08/2015, 19:50
Kết quả cuộc khảo sát do Công ty Parametría (Mexico) công bố cuối tuần trước cho thấy, 77% cho rằng, Chính phủ đã "tiếp tay" cho trùm ma túy Joaquin "El Chapo" vượt ngục, trong khi đó, chưa đầy 50% tin rằng, Joaquin "El Chapo" sẽ bị bắt trở lại.
Những con số "giật mình"

Guzmán biến mất khỏi nhà tù an ninh cao bậc nhất Mexcico Altiplano vào ngày 11/7/2015. Quan chức Mexico cho biết, hắn đã chui qua một cái lỗ trên sàn tắm, sau đó thoát ra ngoài thông qua đường hầm dài mới được đào nằm dưới những phòng giam có an ninh chặt chẽ. Hơn một tháng trôi qua, thông tin về trùm ma túy này vẫn là con số "không", mặc dù Mỹ đã treo giải thưởng lên đến 5 triệu USD, Mexico cũng hứa thưởng 3,8 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin dẫn đến vụ bắt giữ Joaquin "El Chapo".

Theo kết quả khảo sát của Parametría, chỉ có 46% người Mexico cho rằng, thông tin Chính phủ cung cấp về vụ việc là sự thật, trong khi, 40% nghĩ rằng, Joaquin "El Chapo" đã trốn thoát bằng một số tuyến đường khác. Hơn ¾ người Mexico tin rằng, các quan chức tham nhũng đã giúp ông chủ băng đảng ma túy Joaquin "El Chapo" Guzmán vượt ngục, chỉ có 17% tin rằng, vụ việc có sự tham gia của các "đồng nghiệp" Guzmán ở băng đảng ma túy Sinaloa. Một kết quả cũng rất đáng lưu ý là, chưa đầy ½ người dân Mexico nghĩ rằng, trùm ma túy khét tiếng sẽ bị bắt trở lại.

Trong trường hợp của Guzmán, nhiều người Mexico tin rằng, hắn đã thoát ra ngoài bằng một con đường khác và những gì mọi người được biết chỉ là hiện trường giả. Cũng có giả thuyết cho rằng, Chính phủ đã không giữ lời hứa thỏa thuận cho Guzmán ra tù sớm nên hắn buộc phải hành động. Lại có thông tin, Chính phủ đã cho Guzmán trốn thoát để hắn giúp đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn với các tên trùm ma túy khác

Năm 2001, Guzmán bỏ trốn sau khi trải qua 8 năm tù của bản án kéo dài 20 năm. Các quan chức Mexico nói rằng, Guzmán trốn thoát bằng cách ẩn trong một xe giặt ủi đồ. Tuy nhiên, trong cuốn sách viết về những trùm ma túy Mexico, nhà báo Anabel Hernandez cáo buộc rằng, Guzmán bước ra khỏi cổng chính nhà tù khi mặc đồng phục cảnh sát một ngày trước khi được báo cáo là chính thức trốn thoát.

Hiện trường đường hầm vượt ngục ly kỳ của trùm ma túy Guzmán.

Nhiều người dân Mexico mất niềm tin vào Chính phủ

Guzmán từng được tạp chí Forbes bình chọn là người đàn ông giàu thứ 14  thế giới, bị bắt lại vào tháng 3/2014 trong một chiến dịch truy lùng mà Mỹ mô tả là "lớn nhất trong lịch sử". Cuộc vượt ngục của Guzmán gây ra sự "bối rối" lớn đối với Tổng thống Enrique Pena Nieto, người đã gây ấn tượng mạnh với Mỹ với hàng loạt vụ bắt giữ trùm ma túy cao cấp kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12/2012.

Khi trùm ma túy bị bắt lại vào tháng 2/2014, Tổng thống Pena Nieto nói rằng, sẽ "không thể tha thứ" cho ai để Guzmán trốn thoát một lần nữa. Cho đến nay, 7 người liên quan cùng một số lính gác đã bị nghỉ việc. Người đứng đầu đơn vị tình báo cảnh sát liên bang cũng đã bị sa thải. Tuy nhiên, một số người cho rằng, cuộc điều tra sẽ không minh bạch vì có sự tiếp tay của nhiều quan chức Chính phủ.

Đáng lo ngại nhất trong kết quả cuộc khảo sát lần này là 42% người dân nghĩ Guzmán ở trong tù hay bên ngoài đều nguy hiểm như nhau. 52% người dân cho biết, niềm tin vào Chính phủ đã giảm.

 

Guzmán vẫn đang ở Mexico?

Trong một bài phát biểu mới đây, người đứng đầu đơn vị cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) Chuck Rosenberg cho biết, ông tin Guzmán vẫn đang ở Mexico. Tuy nhiên, ông Rosenberg cũng thừa nhận, Guzman có thể trốn ở bất cứ nơi nào. "Tôi nghĩ rằng, Guzman vẫn ở Mexico và đây chỉ là sự phỏng đoán của riêng tôi", Rosenberg nói. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Ángel Osorio Chong cho biết, gần 10.000 nhân viên cảnh sát liên bang đã được huy động vào chiến dịch truy tìm trùm ma túy, trong đó khoảng 500 người tham gia vào một đơn vị tìm kiếm đặc biệt. Một trăm ngàn tờ rơi truy nã được phân phối trên khắp lãnh thổ Mexico. Chó nghiệp vụ đã được triển khai tại các điểm kiểm soát ở sân bay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, thông tin về Guzmán vẫn là con số "không".

Mạnh Tường
.
.
.