Chính trị gia Paraguay bị bắt với 5 tấn cần sa

Thứ Hai, 11/09/2017, 14:48
Một chính trị gia có “số má” ở Paraguay vừa bị bắt trong vụ bắt giữ cần sa lớn nhất tại Bolivia năm nay, cho thấy thực trạng các quan chức Paraguay tham gia rất sâu trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia có lợi nhuận cao.


Ngày 22-8 vừa qua, chính quyền Bolivia đã thu giữ hơn 5 tấn cần sa thuộc về 3 người Paraguay, gồm chính trị gia Fredy Alberto Godoy Segovia và các đối tác Sixto Gilberto Biordo, Edgar Salomón Sanabria Núñez. Các quan chức Bolivia nói số cần sa bị tịch thu có lẽ đang trên đường đến các quốc gia lân cận như Chile, Argentina hoặc Brazil.

Godoy Segovia là lãnh đạo khu vực của đảng Paraguay ở Colorado, đảng của Tổng thống Horacio Cartes. Trong vai trò lãnh đạo của một phần thành phố Liberación ở trung tâm vùng nông thôn San Pedro, trước khi bị bắt Godoy Segovia đã bị một số người dân địa phương nghi ngờ có liên quan với hoạt động buôn bán bất hợp pháp.

Chính trị gia Fredy Alberto Godoy Segovia (giữa) bị bắt ở Bolivia.

Ariel Villalba, Thị trưởng thành phố Liberación, phát biểu với Hãng tin Diario Hoy: "Có những tin đồn rằng ông ta đang làm việc này... nhưng không có bằng chứng nên chúng tôi không thể nói hoặc xác nhận bất cứ điều gì". Villalba giải thích rằng mặc dù chưa có báo cáo nào về đồn điền cần sa ở Liberación, nhưng đã người ta đã phát hiện các cánh đồng trong các cộng đồng gần đó.

Công tố viên Bolivia, Grobert Vega Lobo, nói với ABC Paraguay rằng 3 người đàn ông Paraguay hiện đang bị bắt giữ có thể là một phần của một mạng lưới buôn lậu lớn hơn. "Vụ việc đang trong quá trình điều tra, nhưng chúng tôi tin rằng có thể có sự tham gia của người Paraguay và Bolivia", Vega Lobo nói. "Bất cứ khi nào có một lượng lớn ma túy, nó cũng liên quan đến một tổ chức lớn, đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng những cá nhân này đang hoạt động như một phần của một tổ chức quốc tế".

Việc chính trị gia Paraguay bị bắt giữ với cáo buộc buôn bán hàng tấn cần sa xuyên qua Bolivia là ví dụ về tham nhũng địa phương cộng với việc thiếu cơ hội kinh tế ở nhiều vùng nông thôn của Paraguay đã thúc đẩy sự tham gia ngày càng tăng của nước này vào các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Paraguay hiện là nước sản xuất cần sa lớn nhất Nam Mỹ, và gần như toàn bộ loại thuốc này được dành cho thị trường chợ đen quốc tế. San Pedro, nơi Godoy Segovia phục vụ như một nhân vật chính trị, là một trong những vùng nghèo nhất của Paraguay và cũng là nơi có nạn tham nhũng hoành hành cao nhất đất nước. Sự câu kết của các chính trị gia địa phương và cảnh sát với các nhóm tội phạm, tình trạng thiếu sự hiện diện của nhà nước và cơ hội hạn chế cho nông dân nghèo đã làm cho các San Pedro trở thành vùng đất phì nhiêu cho ngành công nghiệp cần sa bất hợp pháp.

Mặc dù chính phủ Cartes gần đây đã đẩy mạnh việc thu hồi và tiêu hủy cần sa, cũng như tăng cường hợp tác với các nước láng giềng nhưng phần lớn tiến bộ ngắn hạn này có thể là vận động chính trị cho đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử tổng thống năm sau. Và sản xuất cần sa dường như đang bùng nổ ở Paraguay, có khả năng cung cấp cho ngân hàng của các nhóm tội phạm và các cơ quan tham nhũng hỗ trợ các hoạt động của họ.

Ðông Văn
.
.
.