"Chơi spice sẽ trở thành xác sống"

Thứ Hai, 28/03/2016, 10:20
Bức ảnh cùng đoạn video do Sở Cảnh sát Clearwater, bang Florida, Mỹ đưa lên mạng đang gây chú ý đặc biệt của dư luận bởi sự tàn phá ghê gớm của loại ma túy tổng hợp có tên gọi spice - gia vị (còn gọi là cần sa tổng hợp) khi nó biến người sử dụng thành xác sống.


Và điều đáng nói là những người chế ra loại ma túy tổng hợp này đang thay đổi các nguyên liệu sản xuất, khiến người sử dụng không hề biết họ đang hút thứ gì. Chính vì sự tàn phá của spice nên cơ quan chức năng đang cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn nạn này.

Kênh truyền hình WTVT ở Tampa, thành phố Clearwater, vừa phát những cảnh báo của chuyên gia y tế về tình trạng sử dụng spice và điều này giống với những gì Thiếu tá Eric Gandy của Sở Cảnh sát Clearwater quay tại Công viên hồ Crest hôm 16-3. Theo đó, tình trạng tăng đột biến số lượng các ca sử dụng ma túy quá liều, có thể liên quan tới một mẻ thuốc spice bị hỏng, nhưng vẫn được bán ra thị trường.

Trở thành xác sống sau khi hút spice.

Trong khi đó, các điều tra viên ở thành phố Clearwater cho biết, họ nhận được hàng chục cuộc điện thoại thông báo về những trường hợp phải nhập viện sau khi "chơi spice". Theo đó, họ sống trong trạng thái cúi gập người và mê mệt do sử dụng quá liều spice.

Một bức ảnh được Sở Cảnh sát Clearwater chụp lại ở Công viên hồ Crest cho thấy, 2 người đang ngồi cúi gập, người thứ 3 nằm trên mặt đất và họ được cho là vừa "chơi spice". Còn trong đoạn video do Thiếu tá Eric Gandy ghi lại cho thấy, người vừa sử dụng spice sống trong tình trạng vô tri vô giác - giống như cảnh trong phim về xác sống. Và đó là điều chưa từng có tiền lệ.

Và cảnh sát ở Tampa cho biết, số người sử dụng quá liều loại ma túy tổng hợp này đang ở mức đáng báo động. Cảnh sát ở Tampa còn than phiền, chưa bao giờ họ thấy nhiều con nghiện bị quá liều như hiện nay. Giới truyền thông đưa tin, đa số người "chơi spice" đều tập trung ở khu vực Công viên hồ Crest, nơi người vô gia cư thường qua lại thời gian gần đây.

Jerome Freeland, 29 tuổi, một công dân thường dắt chó đi dạo qua Công viên hồ Crest cho biết, phần lớn người sử dụng spice đều là dân vô gia cư và các chủ cửa hàng gần đó thường mang nước cho họ - không muốn để họ bị chết vì mệt mỏi. Jerome Freeland còn nói, từng chứng kiến người "chơi spice" trở nên hung hăng và tấn công người khác.

Điều đáng nói là người hảo tâm cho người vô gia cư tiền để sống, nhưng họ lại dùng tiền đó mua ma túy và trở thành xác sống. Giới truyền thông cho biết, tại nhiều khu vực công cộng, đặc biệt là công viên ở bang Florida đang xuất hiện những cảnh trông giống như phim kinh dị - từng nhóm người đi lại vật vờ rồi nằm, ngồi bất động, vô hồn, vô cảm như xác sống, sau khi "chơi spice".

Cảnh sát Florida thu giữ nhiều gói spice.

Và dân chơi đang sử dụng một loại cần sa tổng hợp mới, mạnh hơn cả spice và tiếng lóng của loại ma túy này là That Disney hoặc FloKKA. Cảnh sát khuyến cáo, tình trạng "chơi spice" và phê thuốc gia tăng làm cạn kiệt nguồn lực của Sở Cảnh sát, lực lượng ứng cứu khẩn cấp và bệnh viện. Cảnh sát quan ngại, "con nghiện spice" có thể lên cơn đau tim, thậm chí mất mạng sau khi sử dụng loại ma túy chết người này.

Gần 1 năm trước (18-4-2015), Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, chỉ trong 9 ngày đã có hơn 160 ca phải nhập viện cấp cứu sau khi những người này "chơi spice". Và khi đó chính quyền New York đã phải cảnh báo về vấn nạn spice. Bởi theo Cơ quan Quản lý y tế bang New York, người "chơi spice" sẽ mắc các chứng từ rối loạn tâm thần, liên tục buồn ngủ, hay đau đầu tới tăng nhịp tim, mất khả năng điều khiển vận động, thậm chí bất tỉnh.

Tình trạng báo động về việc sử dụng cần sa tổng hợp không chỉ diễn ra tại New York, mà còn ở nhiều bang khác. Điều đáng nói là spice và các loại thuốc tổng hợp tương tự lại được bày bán trong các hiệu thuốc để hút thay thế cần sa. Và cần sa tổng hợp được dùng phổ biến trong giới thanh, thiếu niên Mỹ vì họ tưởng sản phẩm này an toàn khi được bán trong hiệu thuốc và đóng gói với màu sắc sặc sỡ.

Theo báo cáo ma túy năm 2015 của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) cho thấy, trong giai đoạn 2009-2014, có 324 chất hướng thần mới (NPS) được báo cáo, nâng tổng số NPS lên 541 loại. Trong số 324 chất hướng thần mới được báo cáo, các hoạt chất tổng hợp có chứa cần sa tiếp tục chiếm đa số (khoảng 39%).

Báo cáo của UNODC cũng chỉ ra rằng, 18% NPS là phenethylamines (điển hình nhất là MDMA hoặc ecstasy), hoặc các chất kích thích mạnh mẽ, khiến người dùng có hiệu ứng vật lý, tình cảm và gây ảo giác. Phenethylamines là chất hóa học tổng hợp, có thể dùng ở dạng bột, dạng viên hoặc bằng giấy thấm, và khi sử dụng sẽ tăng nhịp tim, động kinh, trầm cảm, hoang tưởng, và các vấn đề tim mạch.

Thiện Lân
.
.
.