Chủ tịch FIFA Sepp Blatter chính thức bị FBI điều tra

Thứ Hai, 14/12/2015, 15:20
Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Juan Angel Napout chấp nhận lệnh dẫn độ về Mỹ để phục vụ điều tra bê bối tham nhũng trong Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) diễn ra đúng thời điểm Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) chính thức tiến hành điều tra vai trò của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong các vụ đưa và nhận hối lộ.
Đây là lần đầu tiên FBI đưa ra quyết định kể trên và việc này diễn ra sau khi cơ quan chức năng Mỹ tiến hành nhiều vụ bắt giữ trước đó. Theo giới truyền thông, ông Juan Angel Napout là một trong 16 nhân vật có tên trong bản cáo trạng và đã bị bắt hôm 4-12 tại một khách sạn hạng sang ở Zurich, Thụy Sĩ cùng với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và khu vực Caribe (CONCACAF) Alfredo Hawit. 2 quan chức này bị cáo buộc nhận hàng triệu USD tiền hối lộ trong các vụ bán bản quyền quảng cáo trong khuôn khổ World Cup.

Trước đó, FBI cũng cáo buộc ông Sepp Blatter liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ 10 triệu USD từ Liên đoàn Bóng đá Nam Phi (SFA) và khoản tiền này được cho là dùng để hối lộ cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner và phụ tá Chuck Blazer (cựu Tổng thư ký CONCACAF) để đổi lấy phiếu bầu trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2010.

Ông Joao Havelange (trái) và ông Sepp Blatter.

Và trước khi phát lệnh điều tra chính thức đối với Chủ tịch FIFA, FBI đã điều tra Công ty tiếp thị thể thao ISL vì chi cho một số lãnh đạo của FIFA, trong đó có ông Sepp Blatter, cựu Chủ tịch Joao Havelange và cựu ủy viên Ricardo Teixeira với số tiền 100 triệu USD để đổi lấy bản quyền truyền hình và bản quyền thương mại tại các giải đấu lớn do FIFA tổ chức trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước.

Trong khi ông Sepp Blatter phủ nhận mọi cáo buộc liên quan thì ông Joao Havelange thừa nhận số tiền được nhận từ ISL, đồng thời khẳng định Chủ tịch FIFA nắm bắt mọi hoạt động liên quan đến Liên đoàn Bóng đá thế giới. 5 năm trước (2010), ông Sepp Blatter từng ngăn cản việc cơ quan chức năng Thụy Sĩ điều tra ông Joao Havelange và cựu ủy viên Ricardo Teixeira nhận hối lộ từ ISL, và 3 năm sau, Chủ tịch FIFA cũng khẳng định với Ủy ban Đạo đức FIFA rằng, không nhận thấy bất cứ dấu hiệu gì của việc đưa và nhận hối lộ, đồng thời phủ nhận mọi cáo buộc.

Cách đây mấy hôm, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bà Loretta Lynch xác nhận, đã có 8 quan chức FIFA nhận tội tham nhũng, trong đó 5 người được giấu tên, nhưng cũng tiết lộ rằng, cựu Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb (bị bắt hồi tháng 5) là một trong những người đã nhận tội và hợp tác với cơ quan điều tra.

Bà Loretta Lynch khẳng định, tất cả những người kể trên đều bị buộc tội lạm dụng quyền hạn và chức vụ, nhận những khoản tiền bẩn lên đến hàng trăm triệu USD để bán bản quyền truyền hình các kỳ Copa America, vòng loại World Cup với giá rẻ mạt. Và Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố thêm 16 người liên quan tới hơn 200 triệu USD tiền "bẩn". Trước những động thái kể trên, FIFA khẳng định, sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan điều tra Mỹ trong khuôn khổ pháp luật Thụy Sĩ, và không có bất cứ bình luận gì về vụ việc này.

Nguy cơ bị truy tố và bắt giữ của ông Sepp Blatter đang đến rất gần, nhất là khi cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner tuyên bố, sẽ công khai hàng ngàn tài liệu có liên quan đến FIFA và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới. Và động thái này diễn ra khi ông Sepp Blatter phải nằm viện vì căng thẳng thần kinh sau những cáo buộc của cơ quan điều tra Thụy Sĩ.

Trước đó, tờ The Mail on Sunday cho biết, có 4 quan chức cấp cao FIFA (trong đó có ông Jack Warner, cựu Phó chủ tịch FIFA) đã bị mua chuộc bởi Ủy ban đấu thầu Đức để chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 12-2000. Hơn 2 tháng trước (9-10), ông Sepp Blatter từng đệ đơn kháng cáo, phản đối quyết định của Uỷ ban Đạo đức FIFA khi đình chỉ công tác 90 ngày đối với người giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1998.

Ông Jack Warner dọa sẽ tung hê mọi bí mật tại FIFA.

Khi đó, luật sư đại diện cho ông Sepp Blatter đã đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến quyết định của Ủy ban Đạo đức FIFA và sẵn sàng tranh luận về vụ việc này. Thậm chí, luật sư của ông Sepp Blatter tại Thụy Sĩ và Mỹ còn bắt tay tìm kiếm bằng chứng để chứng minh, Chủ tịch FIFA không dính líu tới bất kỳ việc làm phi pháp nào. Động thái kể trên diễn ra sau khi ông Sepp Blatter bị Văn phòng Trưởng công tố Thụy Sĩ (OAG) thẩm vấn tối 25-9, xung quanh những sai phạm thời gian qua.

Khi đó, OAG cho rằng, ngày 12-9-2005, ông Sepp Blatter đã ký một hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Caribe, do ông Jack Warner làm chủ tịch, với những điều khoản bất lợi cho FIFA. Đồng thời chi trả không đúng số tiền 1,34 triệu bảng Anh cho ông Michel Platini, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA)…

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.