Vụ TNGT khiến 3 cán bộ, chiến sĩ CSGT tử nạn trên đường cao tốc:

Chưa thể khẳng định xe chạy tốc độ 160 km/h

Thứ Tư, 21/05/2014, 15:13

Ngày 6/5, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội để tìm hiểu về vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc (đoạn khu vực soát vé Liêm Tuyền, Phủ Lý, Hà Nam) khiến 3 CBCS thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tử nạn. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, về thông tin trên một số báo điện tử nói rằng, xe dẫn đoàn gặp tai nạn đã đi với tốc độ 160km/h, hiện chưa thể khẳng định vì hiện tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam vẫn đang tiến hành thu thập chứng cứ để làm rõ.

PV: Xin đồng chí cho biết, xe dẫn đoàn đã gặp tai nạn trong trường hợp nào?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Ngày 30/4, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục CSGT về việc dẫn đoàn tham dự Đại lễ Phật đản Vesak, tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, Phòng CSGT đã giao cho Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Phòng lên kế hoạch kiểm tra tuyến đường và dẫn, phục vụ các đại biểu tham dự đại lễ. Theo đó, ngày 3/5, một tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đã xuống làm việc với Phòng CSGT Hà Nam, Ninh Bình. Khi công việc khảo sát kết thúc, trên đường quay về Hà Nội thì xe gặp nạn, đâm vào đuôi xe tải khiến 3 CBCS tử nạn, 2 CBCS bị thương, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

PV: Đồng chí có thể nói gì về vụ tai nạn này?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: TNGT có thể xảy ra với bất cứ người nào tham gia giao thông, không loại trừ ai. Vụ TNGT liên quan đến các CBCS đang làm nhiệm vụ xảy ra ngày 3/5 là một mất mát vô cùng to lớn đối với  gia đình các nạn nhân cũng như Phòng CSGT. Khi nhận thông tin, tôi và các anh em khác đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường, tổ chức đưa nạn nhân đi cấp cứu, phối hợp với CSGT Hà Nam phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt.

Hiện chúng tôi vẫn chấp hành đúng mọi quy định của pháp luật, các yêu cầu của cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nam trong việc phối hợp điều tra vụ việc. Để có kết luận chính xác, cần phải có thời gian để cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, phải thu thập lời khai của nhân chứng, kể cả với phương tiện liên quan.

Sau đó căn cứ vào dấu vết, lời khai... mới có thể đưa ra kết luận. Trước bất cứ vụ việc nào, dư luận có quyền suy diễn và đặt vấn đề. Về thông tin một số báo đưa mấy ngày nay, có thể phóng viên đã nghe thông tin từ người nọ người kia nhưng đó không phải là phát ngôn chính thống, vì vậy chưa thể vội vàng kết luận được.

PV: Hiện tình trạng sức khỏe của 2 CBCS đang được cấp cứu như thế nào, thưa đồng chí!

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Ngày hôm qua, chúng tôi đã phối hợp với gia đình 3 CBCS tử nạn, tổ chức tang lễ đúng theo quy định của lực lượng Công an cho các đồng chí. Hiện 2 đồng chí bị thương đã qua cơn nguy kịch, ổn định sức khỏe, hiện đang được các bác sĩ tích cực điều trị.

PV: Đồng chí có thể cung cấp cho độc giả biết, những bước cần thiết mà CBCS dẫn đoàn phải làm khi thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Trước hết, chúng tôi phải chuẩn bị phương tiện, sau đó tổ chức khảo sát kiểm tra tuyến đường sẽ đi qua. Thậm chí, trước những sự kiện lớn như SEA Games 22, chúng tôi phải xây dựng phương án trước đó hằng tháng. Có những cuộc dẫn đoàn chỉ sau 1-2 tiếng nhận lệnh. Có trường hợp phải thay đổi phương án, và có sự kiện phải lên nhiều phương án: phương án dẫn chính, dẫn phụ và dự phòng...

PV: Chắc chắn công tác dẫn đoàn gặp rất nhiều khó khăn và áp lực, đồng chí có thể chia sẻ với độc giả điều này?

 Đại tá Đào Vịnh Thắng: Đúng như nhà báo nói, công tác dẫn đoàn gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Áp lực về thời gian, áp lực về việc phải đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt. Về thời gian thì anh em dẫn đoàn thường xuyên phải chờ khi đón đoàn ở sân bay vì máy bay bị trễ giờ, có khi chậm vài tiếng là chuyện thường. Khó khăn nữa là thời tiết thay đổi, anh em đi ôtô còn đỡ, anh em phải đi xe máy dẫn đoàn thì rất vất vả. Mưa gió bão bùng cũng vẫn phải đi, không có chuyện dừng lại tránh bão, tránh mưa.

PV: Sau vụ TNGT đáng tiếc này, công việc của các CBCS trong Phòng CSGT có bị xáo trộn cũng như tư tưởng có bị ảnh hưởng không, thưa đồng chí?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Mặc dù anh em trong đơn vị rất đau xót trước tai nạn đáng tiếc nhưng tất cả mọi người đều động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước mắt là đảm bảo công tác dẫn đoàn cho Đại lễ Phật đản Vesak. Bắt đầu từ ngày 6-5, đơn vị đã triển khai quân số dẫn đoàn dự Đại lễ Phật đản Vesak. Đơn vị tiếp tục thực hiện các chuyên đề, phối hợp Công an các quận, huyện xử lý xe quá tải, tình trạng đua xe trái phép, các vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố, đảm bảo TTGT trên địa bàn Thủ đô.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đinh Hiền- T.Huyền
.
.
.