Chuẩn bị phóng thích giáo sỹ Abu Bakar Bashir

Chủ Nhật, 11/03/2018, 15:47
Hơn 12 năm trước, Australia từng bày tỏ sự thất vọng sau khi giáo sỹ Abu Bakar Bashir, người Indonesia, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cấp tiến Jemaah Islamiyah (JI) được trả tự do sau gần 26 tháng bị giam giữ do bị cáo buộc có vai trò trong các vụ đánh bom ở Bali, Indonesia năm 2002.

Mấy hôm trước (3-3), văn phòng Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng có quan điểm tương tự sau khi hãng AP đưa tin, chính quyền Indonesia đang xem xét trả tự do cho giáo sỹ Abu Bakar Bashir vì sức khỏe kém. Australia phản đối việc ân xá cho người được coi là chủ mưu vụ đánh bom khủng bố đảo du lịch Bali năm 2014, khiến 202 người chết, trong đó có 88 du khách của xứ sở chuột túi.

Giáo sỹ Abu Bakar Bashir bị kết án 15 năm tù năm 2011, sau khi bị tòa tuyên đã giúp kinh phí cho một trại huấn luyện chiến binh Hồi giáo thánh chiến Jihad, và là thủ lĩnh tinh thần của nhóm khủng bố đánh bom ở Bali.

Theo giới truyền thông, ngày 2-3, Bộ trưởng An ninh Wiranto cho biết, sau khi thảo luận với lãnh đạo cảnh sát, họ sẽ đề nghị với Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo xem xét ân xá, giảm án, quản thúc tại nhà hoặc đưa ông Abu Bakar Bashir vào bệnh viện điều trị.

Giáo sĩ Abu Bakar Bashir được đưa đến bệnh viện hôm 1-3.

Trước đó (1-3), Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu nói, Chính phủ Indonesia sẽ quản thúc tại gia đối với ông Abu Bakar Bashir, để gia đình có thể chăm sóc giáo sỹ cực đoan này, hoặc chuyển ông đến một nhà tù gần quê hương ở Solo thuộc Trung Java.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Johan Budi, ông Joko "Jokowi" Widodo sẽ xem xét việc này, và theo luật thì có thể sẽ áp dụng hình thức quản thúc tại gia đối với ông Abu Bakar Bashir. Động thái kể trên diễn ra sau khi ông Abu Bakar Bashir phải nhập viện hôm 1-3 vì triệu chứng nghẽn máu ở đùi, sau đó lại bị đưa về nhà tù. Những người ủng hộ ông Abu Bakar Bashir hy vọng Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo sẽ trả tự do cho giáo sỹ vì lý do sức khỏe.

Gần 2 năm trước (16-4-2016), ông Abu Bakar Bashir đã được chuyển đến nhà tù Gunung Sindur, cách thủ đô Jakarta chừng 50km về phía Đông Nam, sau khi luật sư của giáo sỹ than phiền thân chủ bị đối xử bất nhân trong nhà tù.

Gần 7 năm trước (26-10-2011), Tòa án Jakarta đã giảm án cho ông Abu Bakar Bashir, từ 15 năm xuống còn 9 năm tù. Trước đó (16-6-2011), Tòa án Jakarta đã kết án 15 năm tù đối với ông Abu Bakar Bashir, người bị coi đỡ đầu cho nhóm khủng bố ở Aceh từng lên kế hoạch ám sát cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Khi đó, người đứng đầu Cơ quan cảnh sát Jakarta, Tướng Sutarman cho biết, cảnh sát đã thắt chặt an ninh tại thủ đô để đảm bảo trật tự an ninh và phòng ngừa nguy cơ khủng bố tại phiên xét xử giáo sỹ Abu Bakar Bashir. Cảnh sát đã đặt toàn bộ lực lượng trong tình trạng báo động cao và triển khai tới 3.446 nhân viên, kể cả đội bắn tỉa bởi các thẩm phán tham gia xét xử giáo sỹ Abu Bakar Bashir đã nhận được tin nhắn đe dọa tính mạng qua điện thoại di động từ những người không xác định.

Ngày 2-9-2003, Toà án Jakarta đã tuyên mức án 4 năm tù đối với ông Abu Bakar Bashir vì tội xúi giục nổi loạn. Ông Abu Bakar Bashir bị buộc tội xúi giục các vụ đánh bom vào những nhà thờ Thiên chúa giáo ở Indonesia và dính líu tới âm mưu ám sát bất thành Tổng thống Megawati Sukarnoputri.

Và ngay sau khi hết hạn giam giữ sáng 30-4-2004, ông Abu Bakar Bashir đã bị cảnh sát bắt khi đang rời nhà tù. Bởi ông Abu Bakar Bashir bị buộc tội có liên quan tới tất cả các vụ đánh bom do nhóm JI thực hiện. Ngày 14-6-2006, ông Abu Bakar Bashir được trả tự do sau gần 26 tháng bị giam giữ do bị cáo buộc có vai trò trong các vụ đánh bom ở Bali, Indonesia năm 2002.

Khi đó, cựu Ngoại trưởng Australia Alexander Downer cho biết, ông thất vọng trước việc ông Abu Bakar Bashir được trả tự do và lưu ý, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã liệt giáo sỹ này là một kẻ khủng bố. Cựu Thủ tướng Tony Abbott cũng từng lên tiếng lo ngại khi giáo sỹ Abu Bakar Bashir, thề trung thành với IS và ủng hộ cuộc thánh chiến kiểu Al-Qaeda.

Bởi Indonesia là quốc gia có số người Hồi giáo đông nhất thế giới, khoảng 225 triệu người. Hơn 6 năm trước (23-2-2012), Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt tổ chức Hồi giáo thánh chiến Jemaah Anshorut Tauhid (JAT) vào danh sách tổ chức khủng bố toàn cầu. JAT được giáo sỹ Abu Bakar Bashir thành lập năm 2008.

Thượng tuần tháng 8-2010, người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Edward Aritonang cho biết, ông Abu Bakar Bashir bị bắt vì có dính líu đến nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Aceh - có liên quan đến việc huấn luyện, tuyển chọn các thủ lĩnh, hoạch định các vụ tấn công khủng bố và gây quỹ cho nhóm này. Giáo sỹ Abu Bakar Bashir luôn phủ nhận cáo buộc ông tài trợ cho những hoạt động khủng bố, nhưng các bài giảng của ông từ lâu đã là nguồn hứng khởi cho những người Hồi giáo cực đoan ở Indonesia.
Trịnh Huyền My
.
.
.