Trung Quốc:

Chuẩn bị xét xử cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng

Thứ Hai, 11/04/2016, 19:51
Ngày 5/4, Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của các công tố viên quân sự cho biết, ông Quách Bá Hùng, Thượng tướng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã thừa nhận tội nhận hối lộ. Và theo tuyên bố của Viện Kiểm sát Quân sự, các công tố viên đã kết thúc điều tra đối với vụ án của ông Quách Bá Hùng, bắt đầu thủ tục khởi tố bị can với cáo buộc nhận hối lộ đối với cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. 


Ông Quách Bá Hùng bị cáo buộc tham nhũng 80 triệu nhân dân tệ (khoảng 12,3 triệu USD) và đó chỉ là một phần nhỏ trong số tiền hối lộ mà nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đã bỏ túi. Bởi từ cuối tháng 12/2014, trên các diễn đàn Trung Quốc và dư luận đã lan truyền một lá thư tố cáo, trong đó cáo buộc ông Quách Bá Hùng tham nhũng với số tiền lên tới hàng trăm tỷ nhân dân tệ (NDT). 

Mặc dù từ năm 2014, thông tin ông Quách Bá Hùng bị điều tra đã được lan truyền, nhưng gần 1 năm trước (9/4/2015), cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương mới bị bắt. Đến ngày 30/7/2015, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương bị khai trừ Đảng vì tội nhận hối lộ.

Ông Quách Bá Hùng khi đương chức.

Ông Quách Bá Hùng bị cáo buộc dùng quyền lực mua quan bán chức, nhận hối lộ trực tiếp và qua nguời nhà, bị coi dùng thế lực của mình lũng đoạn Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục trang bị, quân khu Lan Châu, Bắc Kinh và Quảng Châu. Theo tờ World Journal, ông Quách Bá Hùng từng bao nuôi hơn 10 bồ nhí trong một thời gian dài. Và sở hữu hàng trăm bất động sản tại các tỉnh, thành phố như Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tô, Bắc Kinh, Vân Nam, Quảng Tây, Thiểm Tây, Cam Túc... với trị giá hàng chục triệu NDT/căn.

Tờ Tranh Minh xuất bản tại Hongkong từng đưa tin, sau nửa năm bị bắt giam ở trại giam quân sự Sơn Tây, ông Quách Bá Hùng đã 3 lần tự sát bất thành, 4 lần phải nhập viện cấp cứu. Sau khi nhảy lầu tự vẫn không chết, ông Quách Bá Hùng tìm cách đập vỡ đầu (phải khâu 20 mũi), nên phải nằm viện hơn 1 tháng. Giới truyền thông từng đánh giá ảnh hưởng tiêu cực của cố Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu với quân đội là lớn tới mức gọi ông là “yêu quái hại nước”. 

Nhưng khi đề cập tới ông Quách Bá Hùng, trang tin Phượng Hoàng nhận định, mức độ nguy hại từ hành động tham nhũng của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đối với quân đội còn lớn hơn nhiều. Bởi khi tại chức, ông Quách Bá Hùng chịu trách nhiệm về các vấn đề quân sự, chủ trì công việc hằng ngày của Quân ủy Trung ương. Và ông Quách Bá Hùng thường bị chỉ trích làm quân đội suy yếu trên nhiều phương diện như huấn luyện quân sự, trang bị…

Ông Quách Bá Hùng (trái) và ông Từ Tài Hậu.

Ông Quách Bá Hùng bị cho là nhận hối lộ từ 5 triệu đến 10 triệu NDT để thăng hàm Thiếu tướng, và từ 10 triệu đến 30 triệu NDT để thăng hàm Trung tướng cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, ông Quách Bá Hùng còn nhận hối lộ 37 triệu NDT từ cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn. 

Được biết, ông Quách Bá Hùng và vợ bị bắt ngày 10/4/2015 tại nhà riêng. Và khi đó, cơ quan chức năng đã phải điều hơn 10 xe quân dụng cùng nhiều quan chức quân đội bao vây biệt thự của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ở khu vực Vạn Thọ Trang, thủ đô Bắc Kinh. Dư luận cho rằng, nhiều khả năng ông Quách Bá Hùng, người được mệnh danh là “sói Tây Bắc”, sẽ được xử kín giống như ông Chu Vĩnh Khang. 

Theo tờ China Times của Đài Loan, ông Quách Bá Hùng, từng giả gái lên máy bay để đào tẩu ra nước ngoài sau khi biết tin bị điều tra tham nhũng, nhưng bất thành. Vụ bắt giữ diễn ra vào khoảng 6 giờ ngày 15/7/2014 và cho tới nay người ta vẫn chưa tiết lộ vì sao cơ quan chức năng lại phát hiện ra ông Quách Bá Hùng trong trang phục phụ nữ, đội tóc giả trên một chuyến bay quốc tế.

Sau khi ông Quách Bá Hùng bị bắt, điều tra, con trai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương là Quách Chính Cương cũng bị bắt (10/2/2015) khi mới đeo lon Thiếu tướng được 45 ngày (là Thiếu tướng trẻ thứ 2 Trung Quốc thời điểm đó). Khi bị bắt, Quách Chính Cương là Phó Chính ủy Quân khu Chiết Giang và đang bị điều tra với cáo buộc đã lợi dụng ảnh hưởng của cha để trúng thầu 2 dự án xây dựng trên đất quân đội năm 2007. 

Vợ của Quách Chính Cương, bà Ngô Phương Phương đã thu gần 1,5 tỷ NDT (khoảng 241 triệu USD) từ việc cho thuê 2 trung tâm thương mại trong 5 năm, cho tới khi chồng bị điều tra. Nghe nói, Ngô Phương Phương từng mời thày phong thủy về xem mộ trạch, trấn yểm cho bố chồng, nhưng cha con họ vẫn không thoát khỏi vòng lao lý.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.