Trọng án bắn chết người Trung Quốc tại TP. Đà Nẵng:

Chuộng mốt “ở rể” và trò cạnh tranh “bẩn”

Thứ Sáu, 08/01/2016, 16:34
Hắn khai, cũng giống như nhiều “chàng rể” khác, đến Việt Nam bằng đường du lịch, cưới vợ Việt rồi quyết định tái định cư để phát triển “sự nghiệp”. Tuy nhiên, việc mà hắn, cả nạn nhân chọn để thu lợi lại là kinh doanh sản phẩm du lịch “chui”. Hậu quả của việc làm ăn không lành mạnh này là vụ nổ súng, thanh toán đối thủ cạnh tranh chấn động Đà thành, gây bất ổn cho xã hội. Hắn, Feng Long Chun (A Lãng), kẻ vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng khởi tố về tội giết người vào cuối tháng 12-2015.


Sự "cạnh tranh bẩn" của các chàng rể người Trung Quốc tại Việt Nam

Năm 2012, cô công nhân Vũ T.T.H (SN 1984, trú phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) rất tự hào khi được một “phi công trẻ”, đẹp trai rất ga lăng tên Feng Long Chun (tên Việt thường gọi là A Lãng, SN 1988, hộ chiếu E61229534, quốc tịch Trung Quốc, là công nhân làm việc tại công trình xây dựng Trung Hòa) yêu thầm nhớ trộm. 

Gần một năm tìm hiểu nhau, T.H và chàng công nhân đăng ký kết hôn, và A Lãng chính thức làm rể Việt. Cưới vợ, A Lãng bỏ luôn nghề công nhân xây dựng chuyển sang kinh doanh “du lịch”. Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sim, card Việt Nam của khách du lịch người Trung Quốc, nên A Lãng đã mở cửa hàng lấy tên “Ông chủ Hà”, kết nối với trang mạng mua bán trực tuyến TAOBAO của Trung Quốc để giới thiệu lữ hành và kinh doanh các mặt hàng sim,card ăn theo du lịch này.

Việc làm ăn của A Lãng đang cực kỳ thuận lợi, có tháng vợ chồng Lãng thu nhập lên đến trên 100 triệu đồng, thì vào đầu năm 2015, A Lãng đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc và nhà mạng TAOBAO ngăn chặn không cho tiếp tục kinh doanh trực tuyến trên trang web này nữa với lý do A Lãng bị khách hàng gửi đơn tố giác có dấu hiệu kinh doanh gian dối, vi phạm và lừa đảo khách du lịch nước nhà.

Bỗng nhiên bị chặn mất đường kinh doanh, cả tỉ đồng vốn liếng đổ vào đầu tư trữ sim car bị tồn đọng, gần như mất trắng. A Lãng đã âm thầm điều tra xem “kẻ chủ mưu” phá công việc làm ăn của mình là ai để tìm cách trả thù. 

Qua nhiều kênh thông tin bạn bè, đồng hương người Trung Quốc, A Lãng phát hiện chính Li Mu Zi (SN 1984, quốc tịch Trung Quốc, hộ chiếu E14626972, tên thường gọi tại Việt Nam là A Lý) là kẻ đã chơi bẩn mình. Càng tức tối hơn, khi Lãng phát hiện, A Lý vừa là kẻ tố giác, nhưng lại là kẻ cướp mất nhiều mối thơm bán sim, car trên mạng cho khách du lịch Trung Quốc của A Lãng…

Vào chiều 31-12-2015, Công an TP. Đà Nẵng họp báo công bố kết quả điều tra vụ án giết người Trung Quốc.

Vậy A Lý là ai!?. Chẵng khác mấy so với Lãng, A Lý cũng lại là một chàng “làm rể Việt”, có điều trong giới “kinh doanh du lịch chui” tại Việt Nam Lý là đối thủ nặng ký hơn Lãng gấp nhiều lần. A Lý (tức Li Mu Zi – “phượt”) rất nổi tiếng trong giới phượt thủ và kinh doanh du lịch của Trung Quốc tại Việt Nam. Năm 2008, A Lý cũng đã tự lập “thương hiệu du lịch” cho mình bằng chương trình đạp xe từ Bắc Kinh đến Việt Nam và điểm đến hấp dẫn nhất là Đà Nẵng. Tuy nhiên, anh ta đã không phát huy vai trò “đại sứ du lịch” của mình đã gầy dựng, mà lại sử dụng nó để trục lợi cá nhân. 

Từ năm 2008 đến 2011, khi kết hợp với công ty Crown plaza (Trung Quốc) kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, A Lý đã để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng. Thời điểm trên, A Lý bị Đội An ninh Công an quận Sơn Trà xử phạt hành chính về hành vi: “Chụp ảnh quảng bá, phục vụ du lịch trái phép tại khu vực cấm về An ninh quốc phòng trên bán đảo Sơn Trà”.

Từ năm 2011 - 2015, A Lý kết hôn với chị Nguyễn T.Q.N  rồi dọn về căn nhà 184/22 Nguyễn Duy Hiệu (Khu vực nhiều Hoa kiều sinh sống - PV) để tiếp tục thực hiện các tour lữ hành “chui” cho khách Trung Quốc đến du lịch Đà Nẵng. Đồng thời kết nối với một chàng “rể Việt” khác là Xu Xian De (A Đức) để kinh doanh dịch vụ cung cấp sim, card cho khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam, thông qua trang web TAOBAO. 

Trên trang web này, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, A Lý đã lần lượt loại bỏ không ít đối thủ cạnh tranh khác là người Trung Quốc, kinh doanh sản phẩm dịch vụ du lịch tại Việt Nam, trong đó có A Lãng. Và cái kết giữa cuộc cạnh tranh bẩn giữa A Lý và A Lãng là vụ nổ súng thanh toán vào sáng 26-11-2015 ngay trước căn nhà số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), mà nạn nhân tử vong chính là A Lý, với vết đạn bắn của loại súng M1911 xuyên thủng bụng.

Kẻ “đường cùng” lên kế hoạch sát hại đối thủ

Thông tin “thương gia” A Lý (Li Mu Zi), bị “người lạ” bắn chết ngay trước cửa nhà vào 7h45 sáng 26-11-2015 đã khiến dư luận không chỉ riêng TP. Đà Nẵng chấn động. Bởi đây là lần đầu tiên thành phố du lịch thân thiện và an ninh như Đà Nẵng đã xảy ra một vụ nổ súng, giết người ngay giữa ban ngày. Nạn nhân lại là người nước ngoài, mang quốc tịch Trung Quốc đang sinh sống tại Đà Nẵng. 

Tại hiện trường nơi A Lý bị bắn chết, hung thủ không hề để lại bất cứ một dấu vết hay hung khí nào, hành tung cũng đầy “bí ẩn”. Chỉ duy nhất một thông tin quan trọng từ chủ quán bánh bèo gần sát bên nhà của A Lý cho biết: “Hung thủ là một gã đàn ông khoảng 30 tuổi, cao trên 1,65m, nói tiếng Việt lơ lớ. Hắn điều khiển xe máy màu đỏ hiệu ENJOY cũ BKS 92L9 – 0594 (hoặc 0394). Vỏ đạn thu được ở hiện trường cho thấy nó được bắn từ M1911 (tức P38).

Hung thủ Feng Long Chun.

Ban đầu, đối tượng tình nghi mà các điều tra viên nhắm đến là Xu Xian De (A Đức) bạn làm ăn của A Lý. Điểm trùng hợp, sau khi A Lý bị sát hại, A Đức đã cùng vợ con đáp máy bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội để “du lịch”. Nhưng không như phán đoán, khi vợ chồng A Đức được một tổ trinh sát “đón” ngay sân bay Nội Bài (Hà Nội) phục vụ công tác điều tra, thì A Đức lại có nhiều chứng cứ ngoại phạm. 

Tuy nhiên, từ những thông tin mà A Đức cung cấp, lần tìm những gút thắt, đối thủ cạnh tranh của nạn nhân A Lý, lực lượng điều tra thấy nổi lên đối tượng tình nghi số một chính là A Lãng. Một mũi trinh sát xác minh nguồn gốc chiếc xe máy BKS 92L9 – 0594 hung thủ sử dụng gây án có xuất xứ từ Quảng Nam cũng báo về thông tin quan trọng: chủ tiệm xe máy T.M tại trung tâm TP. 

Tam Kỳ đã xác nhận: Một vị khách nước ngoài đã mua chiếc xe  gây án tại tiệm với giá 5 triệu đồng. Đặc biệt, những miêu tả nhân dạng của nhân chứng tại hiện trường, của chủ tiệm xe máy về đối tượng tình nghi đều hoàn toàn trùng khớp với chân dung của A Lãng do cơ quan điều tra cung cấp… 

Từ những chứng cứ, vật chứng xác thực, lời khai của nhân chứng, dấu vết tại hiện trường đã chứng minh nhận định A Lãng (Li Mu Zi) chính là hung thủ nổ súng bắn chết A Lý. Ngày 27-11, Cơ quan  CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự, xác lập chuyên án truy xét và ra quyết định truy nã A Lãng trên toàn quốc.

Sau hơn 30 ngày lẩn trốn, ngày 28-12-2015 biết không thể thoát lưới pháp luật Việt Nam, A Lãng đã ra đầu thú tại cửa khẩu Mộc bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Đồng thời thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình đối với “đối thủ làm ăn” A Lý. 

Lãng khai nhận, vào tháng 7/2015, hắn từ Hà Nội vào Đà Nẵng dò tìm địa chỉ của A Lý, công việc kinh doanh và nơi A Lý sinh sống, sau đó A Lãng trở về Trung Quốc lên kế hoạch trả thù. Tháng 11-2015, từ Trung Quốc đi du lịch sang Thái Lan, A Lãng tìm mua một khẩu súng ngắn được rao bán trên mạng của hai người đàn ông Thái rồi tiếp tục đi đường bộ sang Cămpuchia và nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch. 

Lãng đón xe ô tô khách từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), vào tiệm bán xe máy cũ, mua một xe máy với giá 5 triệu đồng, chạy thẳng ra Đà Nẵng. Nhưng A Lãng  không vội đến ngay nhà của A Lý để thực hiện hành vi. 

Trong đêm 25-11, A Lãng phóng xe du ký lên đỉnh đèo Hải Vân ẩn nấp, chờ sáng sớm ngày 26-12 đến trước nhà A Lý và ra tay hành động. Khoảng 7h45 cùng ngày, khi ngồi trong quán bánh bèo phục chờ, Lãng phát hiện A Lý xuất hiện lập tức rút súng, nhắm thẳng rồi vọt lên xe bỏ trốn. Khẩu súng gây án được A Lãng vứt xuống sông Hàn, riêng xe máy, hắn bỏ lại bên vệ đường Núi Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng) rồi bắt xe khách vào TP Hồ Chí Minh. 

Trên đường chạy trốn, A Lãng liên tục đổi xe để tránh “lộ diện” và sự truy đuổi của Công an Việt Nam. Đến TP Hồ Chí Minh, A Lãng thuê xe đi tỉnh Tây Ninh, qua cửa khẩu Mộc Bài và cuối cùng vượt biên giới sang Campuchia.

Để lần tìm dấu vết của A Lãng, lực lượng điều tra của Công an Đà Nẵng phải cử nhiều tổ trinh sát tỏa đi khắp cả nước. Phối hợp với Công an của nước bạn là Trung Quốc và Campuchia để cùng xác minh, truy bắt hung thủ. 

Tại Hà Nội, được sự hỗ trợ của Tổng cục Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Công an Trung Quốc, Công an Đà Nẵng phát hiện hành tung của A Lãng ở quê nhà Quảng Tây (Trung Quốc). Lực lượng Công an địa phương cũng đã phối hợp, giúp nắm mọi di biến động tại căn nhà vợ chồng A Lãng – H. đang sinh sống. 

Do chị H. vợ của A Lãng vừa mới sinh con, để tránh ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của sản phụ, một trinh sát nữ đã được cắt cử, tiếp cận với chị H để vận động, thuyết phục. Chị H. đã chấp nhận hợp tác với Công an để kêu gọi chồng ra đầu thú. 

Qua mạng Facebook, chị H liên tục thuyết phục chồng, cho biết chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam nếu kẻ phạm tội thành khẩn, ra đầu thú. Chính đòn tâm lý này đã khiến A Lãng khuất phục, chấp nhận lộ diện và chủ động sử dụng mạng xã hội để liên lạc với Công an TP Đà Nẵng, xin được đầu thú và nhận tội.

Hoài Thu
.
.
.