Chuyên án “Thịnh mắt ma” và hành trình truy bắt kẻ cướp tiệm vàng ngày giáp Tết

Thứ Năm, 14/02/2013, 17:13

Đã hơn 10 cái Tết trôi qua, nhưng đến giờ, mỗi khi ngày Tết cận kề, những cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Giang lại bồi hồi nhớ lại ngày này của hơn 10 năm về trước. Đó là những tháng ngày quên ăn, quên ngủ, quyết liệt truy đuổi tên tướng cướp máu lạnh có biệt danh Thịnh “mắt ma” – kẻ đã gây ra vụ cướp tiệm vàng, giết người vô cùng tàn độc...

Vụ cướp kinh hoàng

Ngày đó, các cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra, nay là Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang là lực lượng chủ công điều tra, phá vụ án này. Đã hơn 10 năm trôi qua, những người từng tham gia vụ án kinh điển này giờ người còn, người mất, người đã chuyển đơn vị khác, đội hình cũ chỉ còn vài người, nhưng hễ nhắc đến vụ án Thịnh “mắt ma”, thì dù ở bất cứ đâu, những người lính hình sự năm nào lại thấy bồi hồi, xúc động.

Hôm đó là một ngày giáp Tết năm 2002, vào lúc 3h chiều, Phòng CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được tin: Tại tiệm vàng Ngọc Anh, ở đường Lê Lợi, TP Bắc Giang vừa xảy ra vụ cướp gần 200 cây vàng, đối tượng sau khi gây án đã lên xe ô tô bỏ trốn. Đây là vụ án nghiêm trọng, nên ngay khi nhận được tin báo, các cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã có mặt ngay tại hiện trường, cùng với các phòng nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, lời khai của các nhân chứng.

Tiệm vàng Ngọc Anh nằm ở mặt phố Lê Lợi, TP Bắc Giang. Theo lời khai của chủ tiệm vàng Ngọc Anh, vào khoảng 13h30 cùng ngày, khi anh đang ngồi trông hàng thì thấy một chiếc ô tô 4 chỗ ngồi hiệu Toyota Corolla đỗ xịch trước cửa. Trên xe bước xuống là hai người đàn ông bịt kín mặt, cả hai đều dáng cao gầy, họ đi một mạch vào cửa hàng (lúc đó rất vắng khách vì giữa trưa).

Người khách đi đầu giơ một nắm gì đó màu đen lên trước mặt và nói: “Lựu đạn đây, ngồi yên, nếu kêu cứu sẽ chết hết”. Người thứ hai cầm súng bước vào uy hiếp chủ nhà và lấy hơn 200 cây vàng được bày trong tủ kính rồi ra xe phóng đi mất. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến anh chủ tiệm vàng chả kịp nhớ gì, anh chỉ kịp nhận ra hình như một trong hai tên cướp có một bên mắt nhìn rất sợ.

Từ thông tin của bị hại, đồng thời qua xác minh hướng chạy của các đối tượng và thủ đoạn gây án, tổ công tác nhận định, nhiều khả năng đối tượng là người trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, tất cả những đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện3 ma túy và những đối tượng bất minh trên địa bàn đều được rà soát, xác minh. Đó là những tháng ngày vất vả của các CBCS Công an tỉnh Bắc Giang, ngày quên ăn, đêm quên ngủ, hàng trăm đối tượng bất hảo trên địa bàn đều được các anh rà soát kỹ để tìm ra dấu vết của kẻ cướp tiệm vàng manh động.

Việc truy tìm các đối tượng đang diễn ra khẩn trương thì hôm sau, Phòng CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được tin từ Công an tỉnh Hà Nam cho biết, tại một cánh đồng ở thị xã Phủ Lý có một chiếc ô tô bị ai đó đốt cháy dữ dội. Công an tỉnh Hà Nam đã đến kiểm tra và phát hiện, chiếc xe đó giống với chiếc xe mà Công an tỉnh Bắc Giang đang truy tìm vì liên quan đến vụ cướp tiệm vàng Ngọc Anh. Lập tức, những trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã lên đường sang Hà Nam.

Khi khám nghiệm chiếc xe, các anh biết được đó là chiếc xe của một hãng taxi bên Hà Nội. Một tổ công tác đã đến hãng taxi này để xác minh, qua đó được biết, người lái chiếc taxi này là anh Nguyễn Đức Thịnh. Hôm đó, tổng đài taxi nhận được điện thoại của khách yêu cầu đón ở đầu cầu Chương Dương, Hà Nội để đi Bắc Giang. Anh Thịnh lên đường đi đón khách và “mất tích” luôn từ đó. Sau nhiều lần không liên lạc được với anh Thịnh, tín hiệu bộ đàm trên xe cũng bị cắt, hãng đã tiến hành tìm kiếm, nhưng thông tin về anh vẫn vô vọng.

Nhận định kẻ đốt xe chưa thể đi xa được, nên Công an tỉnh Hà Nam và Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành rà soát tỉ mỉ những đối tượng nghi vấn xuất hiện gần hiện trường vụ cháy xe. Qua đó, các anh đã bắt được hai đối tượng nghi vấn. Những đối tượng này lập tức được xác minh làm rõ nhân thân. Chúng tên là Nguyễn Văn Thịnh và Nguyễn Trọng Hiệp, cùng trú tại phường Trần Phú, TP Bắc Giang.

Hai đối tượng này trùng khớp với sự xác minh của Công an tỉnh Bắc Giang, bởi cả Thịnh và Hiệp đều là những kẻ nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi vụ cướp tiệm vàng xảy ra, hai đối tượng này đều không có mặt tại địa phương. Lập tức, hai đối tượng đã được di lý về Bắc Giang để đấu tranh làm rõ.

Đấu trí với những tên tội phạm máu lạnh

Là những người cán bộ điều tra dày dạn kinh nghiệm ở mảnh đất Bắc Giang, nên các cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT Công an tỉnh thuộc lòng tên tuổi, đặc điểm của những đối tượng “nổi cộm” trên địa bàn. Chính bởi vậy mà khi vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Anh xảy ra, những cái tên như Thịnh “mắt ma”; Tư “Oánh”; Hiệp “sứt”… đều được các anh khoanh vùng vào nhóm tình nghi số 1.

Khi bắt được Nguyễn Văn Thịnh, tức Thịnh “mắt ma” và Nguyễn Trọng Hiệp, tức Hiệp “sứt” ở Hà Nam, tổ công tác đã chắc chắn rằng đây chính là hai đối tượng của vụ án. Tuy nhiên, khi đưa về trụ sở Công an tỉnh, hai đối tượng này nhất định không khai báo điều gì. Đối với các điều tra viên lúc ấy, việc quan trọng nhất là phải nhanh chóng làm rõ người lái taxi đang ở đâu? Anh có bị thương hay không?

Gần hai giờ đồng hồ sau đó, lúc thì Thịnh vật vã lên cơn kêu không nhớ gì cả, lúc hắn lại nói đã thả người lái taxi về trước khi hắn gây án… Biết Thịnh vẫn quanh co chưa chịu khai nhận sự thật, các đồng chí điều tra viên đã tách riêng hai đối tượng Thịnh “mắt ma” và Hiệp “sứt” ra và tập trung đấu tranh từng đối tượng một. Các anh đã dùng biện pháp tâm lý, nói chuyện, phân tích sâu sắc cho Thịnh và Hiệp hiểu được việc cần phải hợp tác với cơ quan điều tra, dù chúng có giấu diếm đến đâu cũng chẳng thể che đậy được mãi tội lỗi của mình.

Ảnh minh họa.

Cùng với những tài liệu, chứng cứ thu thập được kết hợp với việc động viên, thuyết phục, cuối cùng hai đối tượng đã phải khai nhận, chúng đã “thủ tiêu” anh Thịnh tài xế taxi trước khi chúng gây ra vụ cướp tiệm vàng Ngọc Anh 2 ngày.

Lời thú tội muộn mằn

Các đồng chí điều tra viên thụ lý vụ án này kể lại rằng, Thịnh “mắt ma” là một kẻ cực kỳ lỳ lợm và gian manh, dù biết không thể giấu diếm sự thực mãi được, nhưng hắn vẫn chỉ khai “nhỏ giọt”, những gì cơ quan điều tra nắm được thì hắn khai, còn không thì Thịnh một mực nói không biết.

Với tên tội phạm sừng sỏ kiểu này, các đồng chí điều tra viên chỉ còn cách kiên trì đấu tranh, dùng chứng cứ và lập luận sắc bén để dần từng bước lấy lời khai quan trọng của hắn. Khi Thịnh khai địa điểm chúng đã vứt người tài xế taxi xuống để cướp xe là một cống ngầm ở khu vực Kế, TP Bắc Giang, một tổ công tác lập tức đến đó để kiểm tra. Tại đây, các anh đã tìm được xác của người tài xế bạc mệnh. Khi biết cơ quan điều tra đã tìm thấy xác của người tài xế, lúc đó Thịnh “mắt ma” và gã đàn em của hắn mới chịu khai nhận ngọn ngành mọi hành vi phạm tội.

Thịnh “mắt ma” là một tên giang hồ khét tiếng đất Bắc Giang và Lạng Sơn. Hắn nghiện ma túy từ những ngày đầu cơn bão ma túy bắt đầu đổ bộ khắp cả nước. Biệt danh “mắt ma” xuất phát bởi mắt trái của hắn bị tật nhìn rất sợ. Từ nhỏ Thịnh đã nổi danh là đứa trẻ hư hỗn, và càng lớn hắn càng thể hiện ra cái sự hỗn hào khó bảo của mình, để rồi khi trưởng thành hắn trở thành một kẻ lưu manh, cộm cán chẳng ai dám đến gần.

Thịnh nghiện ma túy nặng, và hắn làm mọi thứ để kiếm được tiền chơi thuốc. Bao nhiêu đứa đàn em tù tội, lưu manh, nghiện ngập, hễ không có chỗ trú chân là lại tìm đến Thịnh “mắt ma”, và ở đó chúng được Thịnh bao trọn.

Thịnh cho biết, để thực hiện phi vụ cướp tiệm vàng, từ nhiều tháng trước hắn đã âm thầm chuẩn bị hết mọi kế hoạch và đi lùng mua đủ dụng cụ để gây án. Hắn móc nối và mua bằng được một khẩu súng AK, lựu đạn, đạn và đầy đủ bao dứa, dây thừng…rồi cất gọn một chỗ. Sau đó Thịnh mới tính đến chuyện tìm đàn em “cùng chí hướng”. Và hắn đã “nhắm” đến Hiệp “sứt” – một kẻ nghiện từng nhiều lần đến xin hắn tiền để chơi thuốc.

Thịnh, 32 tuổi, là một giang hồ “cỏ” ở Bắc Giang, bỗng một ngày được đàn anh ghé thăm và rủ rê sang nhà mình cai nghiện, Hiệp quá đỗi “xúc động” nên đã theo anh ngay. Nhưng khi sang nhà Thịnh, thằng đàn em như Hiệp bị “đại ca” bỏ mặc cho lên cơn vật bê bết. Cho đến khi cơn thèm thuốc lên đến đỉnh điểm, lúc đó Thịnh mới “thủ thỉ” với đàn em kế hoạch đi cướp. Trong trạng thái chả còn gì để mất, Hiệp “sứt” gật đầu cái rụp.

Để có xe đi cướp tiệm vàng, cặp đôi này đã ra Hà Nội đón taxi. Trước khi đi, chúng đã mang sẵn bao dứa, túi nilon, găng tay và súng cất gọn vào một chiếc túi đựng vợt cầu lông và giấu sẵn trong công viên Ngô Gia Tự, Bắc Giang. Hôm đi Thịnh và Hiệp ăn mặc rất lịch sự, bản thân Thịnh còn xách thêm chiếc ca táp như thể một cán bộ công chức về tỉnh dự họp.

Xe chạy đến Bắc Giang, Thịnh “mắt ma” bảo người tài xế dừng lại để xuống lấy “công văn”. Hiệp “sứt” đã vào công viên mang ra chiếc túi đựng vợt cầu lông và yêu cầu lái xe đi lên thị trấn Chũ để trả người đồng nghiệp chiếc vợt. Khi chiếc xe chạm Quỷ Quan Môn (đoạn dốc Sài Hồ sang Lạng Sơn), bọn Thịnh bắt đầu hành động. Thịnh kéo khoá túi đựng vợt và lôi ra khẩu AK gí vào đầu lái xe bắt dừng lại. Rồi để uy hiếp lái xe, Thịnh “mắt ma” chĩa súng lên trời bắn liền hai phát và bắt anh Thịnh xuống xe tháo biển taxi, tháo đồng hồ tính tiền và gắn biển số xe khác cho xe.

Sau khi có phương tiện gây án, Thịnh quyết định “thủ tiêu” người tài xế. Thịnh và Hiệp lấy băng dính dán miệng anh Thịnh không cho kêu, chúng dùng dây thừng buộc chặt hai chân người tài xế gấp vào đùi, sau đó quấn chặt dây quanh bụng và ngực để anh Thịnh không thể cử động được. Rồi chúng chụp bao dứa từ đầu xuống chân anh và buộc chặt miệng bao, sau đó bê chiếc bao đó vứt ra sau cốp xe và lái xe quay về Bắc Giang. Khi đến khu vực Kế, chúng bê chiếc bao có người tài xế bên trong nhét xuống cống ngầm rồi bỏ mặc đó ra về.

Hành vi giết người lạnh lùng và tàn nhẫn của chúng được thực hiện một cách dửng dưng, và chúng chưa một lần cảm thấy áy náy về những việc mình đã làm. Kể cả sau này khi ra Tòa để nhận hình phạt cao nhất cho tội lỗi của mình, Thịnh “mắt ma” và tên đàn em Hiệp “sứt” cũng khai rằng, chưa bao giờ chúng nghĩ đến cái chết từ từ và đáng sợ của anh Thịnh, bởi lúc đó đối với chúng, múc đích quan trọng nhất là cướp được tiệm vàng.

Về đến TP Bắc Giang, hai con quỷ máu lạnh lượn nhiều vòng quanh thành phố để tìm địa điểm gây án. Và chúng đã quyết định chọn tiệm vàng Ngọc Anh để thực hiện kế hoạch. Hôm gây án, đúng như kế hoạch, Thịnh "mắt ma" cầm súng, Hiệp cầm chai nước quấn giẻ giả làm lựu đạn lao vào hiệu vàng Ngọc Anh. Vụ cướp trót lọt, gần 600 chỉ vàng (tương đương gần 200 cây vàng) 24K đã bị bọn chúng cướp trọn.

Khi lấy được vàng, Thịnh phóng xe một mạch sang Hà Nam đốt phi tang. Nhưng chỉ sau đó ít hôm, với sự kiên quyết điều tra của lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang và Hà Nam, cuối cùng hai con quỷ máu lạnh đã sa lưới. Năm ấy, khi hoàn tất điều tra vụ án này thì cũng là thời điểm Tết nguyên đán đã đến rất gần.

Một mùa xuân mới bắt đầu, tuy vụ án đã được làm rõ nhưng trong thẳm sâu tâm hồn mỗi cán bộ điều tra, sao các anh lại thấy man mác buồn. Bởi một người dân vô tội đã không được đón Tết cùng gia đình, người thân bởi sự manh động của những tên tội phạm...

Hơn 10 năm trôi qua, giờ ngồi kể lại vụ án này, một đồng chí điều tra viên từng trực tiếp tham gia vụ án chia sẻ một chi tiết rất hay, đó là sau khi bắt được Thịnh “mắt ma” và Hiệp “sứt”, tổ công tác Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của hai đối tượng và thu được khoảng hơn 20 cây vàng, 1 khẩu AK và mấy chục viên đạn.

Ngoài số tiền chúng đã ăn tiêu, hút hít thì còn khoảng hơn 30 cây vàng Thịnh đem gửi một cô bồ “cave” ở khu vực đường Bưởi. Các trinh sát của Phòng CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã phải mất cả tháng trời “lê la” ngoài Hà Nội để dò la, tìm kiếm cô “cave” kia để thu tang vật vụ án, khó khăn nhiều vô kể nhưng vẫn không thể tìm ra được ả đó.

Mở rộng đầu khác của vụ án, tổ công tác bắt tiếp hai đối tượng Tư Oánh và Út Kỳ - là 2 kẻ đã cung cấp súng AK cho Thịnh “mắt ma” đi gây án. Tư Oánh cũng là một kẻ giang hồ có tiếng ở Bắc Giang thời kỳ đó. Sau khi Tư Oánh đi thụ án 2 năm thì 2 thằng con nghiện của anh ta cũng tổ chức cướp taxi. Và chính đồng chí điều tra viên này lại thụ lý án con của Tư Oánh.

Cái kết xứng đáng cho tội ác của hai kẻ giang hồ Bắc Giang là hai bản án tử hình mà TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt chúng về 4 tội: Giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Vụ án kinh điển này mãi mãi là kỷ niệm không thể nào quên đối với các cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống tội phạm

Minh Hà (CSTC Xuân 2013)
.
.
.