Chuyện chưa kể về chuyên án đánh sập đường dây thầu đề liên quận quy mô lớn ở Sài Gòn

Thứ Năm, 12/09/2013, 16:16

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác nhận, vừa triệt phá thành công đường dây thầu đề liên quận với quy mô cực lớn, số tiền ăn thua trung bình mỗi ngày của tổng thầu với các con bạc lên đến cả tỷ đồng. Đường dây thầu đề này do bà trùm Võ Thị Kim Tuyến (SN 1963, quận Tân Phú, TP HCM) đứng ra tổ chức.

Mới đây, Công an TP HCM đã bất ngờ đột kích cùng lúc vào 13 địa điểm, đại lý thứ cấp trong đường dây thầu đề này tại các quận 11, Bình Tân, Tân Bình và Tân Phú. Qua đó, 20 đối tượng đã bị bắt giữ để xử lý về hành vi “tổ chức đánh bạc”, thu giữ hơn 300 triệu đồng tiền mặt, hàng trăm phơi đề, nhiều máy móc phục vụ cho việc ghi nhận đề.

Đồng loạt đột kích 13 địa điểm vào “giờ G”

Chiều 22/8, cũng như mọi ngày, căn nhà 3 lầu “kín cổng cao tường”, có gắn camera an ninh tại địa chỉ số 543, đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú vẫn cửa đóng im ỉm. Nhưng bên trong, những người trong nhà đang tất bật tính toán, kiểm kê, cộng sổ sách. Những người hàng xóm hay tất cả người dân sống trong khu vực gần đó không ai biết  chủ nhà làm nghề gì, chỉ đến khi thấy sự xuất hiện của lực lượng Công an vây bắt, mọi người mới té ngửa.

Đúng vào lúc 14 giờ 45 phút, Thượng tá Trần Văn Ngọc - Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP HCM chỉ huy hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an ập vào ngôi nhà trên. Tại thời điểm đột kích, lực lượng Công an đã bắt quả tang Võ Thị Kim Tuyến, cùng 3 người khác đang tổng kết các phơi đề tại lầu 2 và 3 của ngôi nhà. Cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường 61 triệu đồng tiền mặt, 85 phơi đề, 3 máy fax, 5 máy tính và 10 điện thoại di động.  Đấu tranh ban đầu, bà Tuyến khai nhận đứng ra tổ chức hoạt động thầu đề được gần 3 năm nay.

Tại nhà riêng, Tuyến bố trí 3 máy fax, 7 điện thoại để nhận phơi đề từ các đại lý thứ cấp tại các quận chuyển về vào mỗi buổi chiều hàng ngày. Ngoài ra, Tuyến còn thuê 3 người là Võ Minh Ngọc (SN 1992), Lê Thị Hằng (SN 1986) và Võ Nguyễn Xuân Thanh (SN 1993) để đi đến các đại lý thứ cấp nhận phơi đề, về nhà cộng sổ tính tiền ăn thua trong ngày. Mỗi người được Tuyến trả công từ 1,5 đến 2,5 triệu/tháng.

Số đối tượng trong đường dây thầu đề liên quận bị bắt giữ tại cơ quan Công an.

Cùng thời điểm mũi tấn công do Thượng tá Ngọc chỉ huy, tại 12 địa điểm thuộc khắp các quận 11, Bình Tân, Tân Bình và Tân Phú cũng được bố trí lực lượng đồng loạt đột kích, với số lượng cán bộ, chiến sĩ được huy động lên đến gần 100 người. Tại căn nhà địa chỉ số 591/5 đường Bình Thới, phường 10, quận 11, khi lực lượng Công an xông vào thì bắt quả tang đối tượng Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 1967) đang ghi chép, cộng sổ tính tiền hàng chục phơi đề. Cơ quan Công an thu giữ tại đây 10 triệu đồng, 27 phơi đề, điện thoại bàn, máy tính, máy fax, 4 điện thoại di động các loại. Đối tượng Hạnh khai nhận là “đàn em” của Võ Thị Thanh Vân, thị đứng ra nhận phơi đề cho Vân được khoảng 2 tháng nay.

Trước đó, Vân bố trí cho Hạnh nhận phơi đề tại căn nhà ở phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, mỗi ngày Vân trả công cho Hạnh 100 ngàn đồng. Công việc hằng ngày của Hạnh là nhận phơi đề, sau đó chuyển lại cho đối tượng Nguyễn Thị Xíu (SN 1968) để Xíu trực tiếp giao lại cho Vân. Hạnh vừa được bà Vân chuyển về địa chỉ trên nhận phơi đề được 2 ngày. Vào chiều 22/8, khi Hạnh nhận được 12 tờ phơi từ các nơi khác chuyển tới, chưa kịp giao lại cho Xíu thì đã bị Công an bắt quả tang.

Đánh sập đường dây thầu đề liên quận

Theo Thượng tá Trần Văn Ngọc, để triệt phá đường dây thầu đề lớn trên, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã có chỉ đạo xác lập chuyên án trinh sát, đấu tranh từ hơn 4 tháng trước. Chuyên án mang bí số 198D với sự phối hợp điều tra của trinh sát Đội Phòng chống tệ nạn cờ bạc - mại dâm, Phòng PC45 và Công an các quận, huyện.

Qua khai thác bước đầu, Công an xác định trung bình hằng ngày, “bà trùm” Kim Tuyến nhận từ 40 đến 50 tờ phơi đề, tương đương với số tiền từ 300 đến 500 triệu đồng, thu lợi bất chính từ 10 đến 15 triệu đồng/ngày. Vào thời điểm bị bắt quả tang, tức chiều 22/8, bà Tuyến đã nhận được 40 tờ phơi từ các đại lý chuyển về với số tiền tương đương hơn 200 triệu. Với hơn chục đại lý cấp dưới, tính trung bình mỗi ngày số tiền ăn thua với các con bạc có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Công an xác định chính Tuyến là tổng thầu, là người trực tiếp ăn thua với các con bạc.

Với số tiền thu được mỗi ngày lên đến vài trăm triệu đồng thì cũng đủ để thấy, việc thầu đề giúp cho bà trùm Kim Tuyến ngày càng “ăn nên làm ra”. Theo một nguồn tin cho hay, chỉ trong tháng 7 vừa qua, “bà trùm” Kim Tuyến phải bán đi 3 căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng để bù vào khoảng thua lỗ. Đang trong thời gian gỡ gạc lại vốn, thì đường dây thầu đề do thị tổ chức đã bị đánh sập.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ được.

Trong các điểm là đại lý thứ cấp bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang, thì nơi hoạt động của bà Võ Thị Thanh Vân (SN 1966, ngụ quận Tân Phú) tại địa chỉ số 36 đường Lê Lộ, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú là nhìn kín kẽ và khó phát hiện nhất. Bà Vân được xác định là chân tay đắc lực nhất cho “bà trùm” Kim Tuyến. Với 3 năm “kinh nghiệm” trong hoạt động tổ chức thầu đề phi pháp, bà Vân cũng rất biết cách đối phó với lực lượng Công an khi “đại bản doanh” đặt ngay tại nhà riêng của mình.

Bằng chứng cho thấy, sau thời gian hoạt động phi pháp, biết được Công an đang “dòm ngó” nhà mình nên bà Vân ngụy trang bằng cách mở cửa hàng kinh doanh mua bán vật phẩm phong thủy. Tuy nhiên, bên trong vẫn bố trí 2 máy fax phục vụ cho việc hoạt động thầu đề ngầm. Nơi hoạt động chính của Vân chính là căn nhà thuê lại của em trai tại địa chỉ 591/5 đường Bình Thới, phường 10, quận 11 và giao cho Hạnh đảm nhận nhiệm vụ nhận phơi đề từ các đại lý tay em. Tại nhà của Vân, Công an thu giữ được 60 triệu đồng, 8 phơi đề, 1 máy tính, 1 Ipad, 5 điện thoại di động các loại.

Bà Vân khai nhận, hoạt động thầu đề từ năm 2011 và đã giao dịch với 6 đại lý khác, trong đó có “bà trùm” Kim Tuyến. Vân trả công cho Nguyễn Thị Xíu số tiền 60 ngàn đồng/ngày để làm nhiệm vụ giao nhận tiền thắng thua với các đại lý tay em. Tổng kết gần cuối giờ chiều, Vân giữ lại 1 ít phơi đề để trực tiếp ăn thua với các đại lý tay em, các con bạc, còn lại Vân chuyển giao cho “bà trùm” Kim Tuyến để được hưởng hoa hồng. Hằng ngày, Vân nhận khoảng 6 đến 7 phơi đề, tương đương 50 triệu đến 60 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, mỗi ngày Vân thu lợi bất chính 5 đến 6 triệu đồng. Khi đã nhận được 12 phơi đề trong ngày 22/8, tương đương 50 triệu đồng thì Vân bị bắt giữ.

Trong 13 điểm thầu đề liên quận bị công an triệt phá, thì có 10 điểm bị trinh sát Phòng PC45 bắt quả tang với 20 đối tượng đang có hoạt động ghi, nhận đề và 3 điểm bị khám xét. Lượng tang vật lớn được Công an TP.HCM thu giữ gồm: 307 triệu đồng, 266 phơi đề, 20 máy fax, 20 điện thoại bàn, 24 máy tính, 2 máy tính xách tay, 36 ĐTDĐ. Bên cạnh đó, 27 đối tượng đã bị bắt giữ khi Công an đột kích vào 13 điểm thầu đề trên. Qua đấu tranh, sàng lọc đến nay, Phòng PC45 Công an TP.HCM đã tạm giữ 20 đối tượng để xử lý về hành vi “tổ chức đánh bạc”. Bước đầu, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục mở rộng điều tra về đường dây thầu đề liên quận quy mô nói trên

Nam Khánh
.
.
.