Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt nghẹt thở cha con trùm ma túy xứ Thanh

Thứ Năm, 18/12/2014, 10:00
Cuộc chiến đấu hơn 9 giờ đồng hồ với ông trùm ma túy Thao Văn Sung, SN 1962, trú ở bản Phá Hộc, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa có lẽ là một trong những trận đánh kinh điển của Công an Thanh Hóa với đối tượng phạm tội ma túy, bởi Sung vốn là đối tượng cực kỳ liều lĩnh, hung hãn, cầm đầu một đường dây ma túy từ Mường Lát về xuôi.

Gần 10 năm trước, nhận được điện thoại của đồng chí Lê Văn Ngọc, Phó trưởng Phòng Công tác Chính trị, Công an Thanh Hóa (hiện là Đại tá,  Trưởng phòng)  thông báo, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) vừa có một trận chiến đấu sinh tử với đối tượng ma túy đặc biệt nguy hiểm, tôi và phóng viên Hương Giang lên đường vào Thanh Hóa ngay. Khi chúng tôi đến Thanh Hóa, đã cuối giờ chiều. Tổ công tác của Phòng PC47 do hai đồng chí Phó trưởng phòng: Nguyễn Tường Thuật (nay là Phó Giám thị Trại tạm giam) và đồng chí Lê Văn Tứ (nay là Trưởng phòng PC47) vừa mới từ Mường Lát về, trên người vẫn còn dính đầy bùn đất của cuộc chiến đấu đêm trướ.

Nắm chặt tay đồng đội, Đại tá Trần Minh Thông, Trưởng phòng (hiện là Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) không nói nên lời bởi anh hiểu, trong cuộc chiến đấu gian nguy, sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự mưu trí, dũng cảm và một chút may mắn, thì rất có thể máu của đồng đội anh đã đổ.

Cuộc đấu súng cam go dưới chân bản Pá Hộc

Cuộc chiến đấu hơn 9 giờ đồng hồ với ông trùm ma túy Thao Văn Sung, SN 1962, trú ở bản Phá Hộc, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa có lẽ là một trong những trận đánh kinh điển của Công an Thanh Hóa với đối tượng phạm tội ma túy, bởi Sung vốn là đối tượng cực kỳ liều lĩnh, hung hãn, cầm đầu một đường dây ma túy từ Mường Lát về xuôi. Tháng 6/2004, Phòng PC47, Thanh Hóa phát hiện đường dây ma túy này, lập án đấu tranh, lần lượt bắt giữ các đối tượng. Đến tháng 2-2005, Công an Thanh Hóa đã khởi tố 10 bị can, trong đó có Thao Văn Sung. Sung là đối tượng cực kỳ liều lĩnh, hung hãn, lúc nào cũng mang trong người các loại vũ khí như súng, lựu đạn, dao, kiếm, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả. Sáng 21/3/2005, các tổ công tác đã triển khai quân mật phục tại nhà Sung, 11h trưa, mũi trinh sát do hai đồng chí Lê Văn Thi và Nguyễn Duy Tiến thuộc Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát bảo vệ vào nhà đối tượng. Thấy người lạ, Sung tay cầm lựu đạn, tay cầm mã tấu chém thẳng vào đầu anh Thi. Nhanh như cắt, anh Tiến đã đỡ được đòn của Sung để anh Thi né người thoát hiểm. Sau cú đỡ đó, anh Tiến bị thương. Cùng thời điểm, người thân của Sung đóng cửa lại. Sung liền rút chốt lựu đạn, cầm mã tấu khua khoắng loạn xạ đẩy hai cán bộ Công an vào góc nhà. Trước tình thế nguy hiểm đó, anh Thi phải nổ súng cảnh cáo, đồng thời tạo cơ hội để anh Tiến đạp tung cửa rút ra ngoài. Lập tức, Sung cầm lựu đạn ném theo. Lựu đạn rơi đúng điểm phục kích của Thiếu tá Lê Văn Tứ nhưng thật may mắn là lựu đạn không nổ. Sung cố thủ ở bên trong, thi thoảng dùng súng bắn tỉa ra bên ngoài. Lực lượng chức năng đã dùng loa kêu gọi, thuyết phục Sung đầu hàng nhưng hắn không hề suy chuyển. Khi trời bắt đầu nhá nhem tối, Sung vẫn cố thủ bên trong khiến công tác vây bắt khó khăn lên gấp vạn lần bởi rất có thể Sung sẽ lợi dụng địa hình đồi núi hiểm trở, đêm tối, dùng vũ khí nóng mở đường máu trốn ra ngoài nên đã dùng đèn pin rọi vào, theo dõi mọi di biến động của Sung, đồng thời tiếp tục thuyết phục, vận động. Tuy nhiên, không những Sung không đầu hàng mà còn đe dọa sẽ giết nếu ai cố tình thuyết phục. Đến 21h30, lực lượng chức năng phát hiện Sung cầm lựu đạn, đèn pin, khoác theo khẩu súng trên vai đi ra. Hắn hô to”đứa nào vào tao bắn chết”. Một lần nữa, đồng chí Nguyễn Tường Thuật dùng loa thuyết phục nhưng Sung vẫn không hề chuyển hướng. Trước tình thế đó, mũi trinh sát của anh Tứ bắn cảnh cáo nhưng Sung vẫn đi tiếp, rút chốt lựu đạn ném về phía lực lượng Công an buộc tổ công tác phải nằm xuống tránh sát thương. Cũng may, quả lựu đạn này không nổ. Anh em tiếp tục bắn tầm thấp với mục đích gây sát thương cho đối tượng nhưng Sung vẫn không hề tỏ ra run sợ mà tiếp tục rút chốt quả lựu đạn thứ 3. Đến lúc này, không còn cách nào khác, tổ công tác đành nổ súng tiêu diệt đối tượng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã khám nhà và thu trên người Sung 2 bánh heroin, 3 khẩu súng, 5 quả lựu đạn, 3 quả mìn tự tạo, 2 dao găm, 1 mã tấu. 126 viên đạn, 1 khẩu súng và 139 triệu đồng.

Thời điểm đó, thấy cha bị lực lượng Công an vây bắt, Thao Văn Khai  (lúc đó mới 19 tuổi) – đứa con thứ 2 của Sung quăng lựu đạn trên núi nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng để giải cứu cho cha nhưng bất thành.

Đến ngàn lẻ chuyện vây bắt “ông trùm con”

Sau khi bố bị tiêu diệt, Khai bặt tăm một thời gian sau đó tiếp tục móc nối với các đối tượng là đồng bọn cũ của bố lập đường dây buôn bán ma túy từ Lào và trong nước tiêu thụ, trở thành “ông trùm con” trong lĩnh vực này. Năm 2006, đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy của Khai bị lực lượng Công an triệt xóa, lực lượng Công an phát hiện Khai bán 2 bánh heroin cho Nguyễn Thị Bình và Nguyễn Đình Phương. Tuy nhiên, Khai nhanh chân trốn thoát sang Lào ẩn náu. Vượt biên ẩn náu ở nước ngoài nhưng Khai vẫn thường xuyên băng rừng mang “hàng trắng” về khu vực miền Tây Thanh Hóa cung cấp cho một số đầu mối. Ban ngày, Khai ẩn nấp tại các bản dân tộc Mông ở Lào, khi đêm xuống, hắn sử dụng xe máy hoặc đi bộ xuyên rừng vận chuyển ma túy về khu vực giáp thủy điện Trung Sơn (huyện Quan Hóa) hoặc đưa đi các tỉnh ngoài tiêu thụ. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Thao Văn Khai và lập kế hoạch cụ thể để bắt giữ đối tượng này. Tuy nhiên, Khai cực kỳ khôn ngoan trong việc trốn truy nã. Vốn có quan hệ mật thiết với các đối tượng ma túy bên Lào nên Khai hầu như không sống ở Việt Nam. Chỉ khi nào cần thiết lắm, hắn mới về. Đặc biệt, sau khi cha bị tiêu diệt, Khai còn mẹ sống ở bản Pá Hộc nhưng hắn rất ít khi về thăm. Chỉ khi nào thật cần thiết, hắn mới chọn đêm khuya để về. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Khai thường đi bộ theo đường mòn về Việt Nam. Nếu cần đi xe máy, hắn thường cho đồng bọn đi thám thính trước, khi thấy an toàn mới báo cho khai về. Chính vì vậy, Công an huyện Mường Lát đã nhiều lần tổ chức vây bắt nhưng không thành. Có lần, 12h đêm lực lượng chức năng nắm được thông tin Khai về nhà nhưng khi triển khai lực lượng đến nơi, hắn đã trốn thoát. Lần hắn thu dọn đồ đạc để trốn đi cũng là một trong những lần bắt hụt “sát sạt” của Công an huyện Mường Lát. Phát hiện Khai ở xã Cẩm Bình, một mặt bao vây khu vực trên, mặt khác, một tổ công tác đã đón lõng ở nhà Khai. Lúc sau, một người đàn ông đi xe Minks lao vào nhà, tổ công tác ập vào khống chế nhưng thật bất ngờ, đó lại là anh trai của Khai. Đối tượng này cho biết, Khai đã ôm súng, đeo khẩu trang trốn đi trước đó ít phút.

Nhiều lần bắt hụt Khai càng khiến CBCS Công an huyện Mường Lát quyết tâm hơn. Các anh tổ chức nắm tình hình, phát hiện Khai thường sử dụng CMND giả, dán ảnh của hắn nhưng mang tên người khác, đồng thời thường xuyên đem theo súng và nhiều loại hung khí, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Năm 2013, Khai về nhà một lần để …bỏ vợ. Sở dĩ như vậy bởi sau khi hắn trốn sang Lào, vợ hắn ở nhà đã thay lòng đổi dạ, quan hệ với một người đàn ông khác có một đứa con riêng. Ở bên Lào, Khai cũng đã có người phụ nữ khác. Tuy nhiên, hắn cũng chỉ về chốc lát trong đêm rồi trốn đi. Khi mẹ hắn mất cũng vậy. Buổi tối cùng ngày, khi nắm được thông tin, CBCS Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Mường Lát đã triển khai lực lượng vây bắt. Tuy nhiên, quãng đường 30km từ Công an huyện xuống đến nhà Khai xa gần gấp rưỡi đường từ Lào về nhà hắn nên khi lực lượng Công an đến nơi, Khai đã đi mất.

Dày công nắm tình hình, nhiều lần truy bắt càng khiến CBCS Công an huyện Mường Lát quyết tâm hơn. Thiếu tá Lê Văn Tố, Phó trưởng Công an huyện phụ trách công tác điều tra cùng Đội CSĐT tội phạm về ma túy nhiều đêm không ngủ, tính toán phương án bắt giữ đối tượng; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, nắm chắc di biến động của Khai để tổ chức bắt giữ. Cuối cùng, công sức của các anh cũng đã đạt được kết quả khi phát hiện Khai mang ma túy về Việt Nam. Lập tức, tổ công tác do Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy chỉ huy đã nhận nhiệm vụ bắt giữ Khai. Khoảng 1h30 ngày 3/10, lực lượng chức năng phát hiện Khai có mặt tại xã Trung Lý, huyện Mường Lát, lực lượng chức năng đã đến khống chế. Tại chỗ, cảnh sát thu giữ 39 viên ma túy tổng hợp, dao phóng lợn cùng nhiều tang vật khác.

Bắt được Khai, CBCS Công an huyện Mường Lát như trả được món nợ đối với nhân dân bởi không chỉ là bắt được đối tượng truy nã mà còn chặt đứt mắt xích quan trọng nhất trong việc đưa ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Phương Thủy
.
.
.