Chuyến đi săn cao hổ của hai lái buôn trẻ

Thứ Sáu, 09/01/2015, 14:30
Trời đã sang thu nhưng thi thoảng những cơn mưa rào bất chợt vẫn xuất hiện. Con đường rừng từ đường biên về xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên trở nên nhão nhoẹt khiến cho hai bố con Lò Văn Típ, Lò Văn Phon như bơi trong bùn đất. Cố đẩy chiếc xe ra khỏi “ổ voi” nhưng cả người và xe chưa kịp dừng lại nghỉ thì một toán người nai nịt gọn gàng ập tới. Hai bố con Phon tái mặt bởi không ngờ giữa vùng rừng núi vắng vẻ ấy lại có người đang đợi mình.

Cái tin hai bố con Lò Văn Típ, Lò Văn Phon bị bắt vì vận chuyển ma túy nhanh chóng loang ra khắp bản và trở thành đề tài để cả bản bàn tán. Ai cũng ngạc nhiên bởi trong mắt dân bản, bố con Lò Văn Phon là những người quanh năm chỉ biết làm nương, làm rẫy sao có thể đi buôn ma túy được. Họ đâu biết rằng gần nửa năm ròng theo dấu, các chiến sỹ quân hàm xanh mới lột bỏ được mặt nạ của bố con Típ-Phon.

Vỏ bọc lương thiện

"Đường lên Tây Bắc xa xôi, nếp nhà sàn thấp thoáng, đằng xa tiếng hát dân quân, tiếng reo lưng đồi nương". Với ai lên với Tây Bắc, với Điện Biên, dù là lần đầu hay đã nhiều lần, trước phong cảnh non nước hữu tình, dù đang bồng bềnh trên con đường quốc lộ 6 uốn lượn chênh vênh giữa vùng núi non trùng điệp thì có lẽ trong tâm trạng đều ngân nga giai điệu và những ca từ của bài hát này. Tây Bắc, Điện Biên thật là quyến rũ với bao điều kỳ thú mang sắc màu tự nhiên và huyền thoại. Vào tiết giữa xuân, hoa Ban nở trắng những vạt rừng Tây Bắc, màu trắng tinh khôi và tươi tắn đến lạ kỳ như nụ cười duyên dáng và quyến rũ của cô gái Thái xinh đẹp xứ Mường Thanh. Về mùa thu, cánh đồng Mường Thanh trải dài, màu vàng lúa chín chen lẫn màu xanh của cây, màu trắng đỏ của các cánh đồng hoa cạnh dòng Nậm Rốm làm cho Điện Biên như một vạt thổ cẩm khổng lồ. Hồ Pa Khoang, Pe Luông với sắc màu biếc xanh quyến rũ đan xen cùng những đóa cúc vàng làm cho bất kỳ ai cũng cảm giác lâng lâng như say men rượu được nấu từ những hạt gạo Điện Biên.

Bên cạnh sự thi vị của đất và người thì Điện Biên còn được biết đến với màu đen của các băng nhóm tội phạm ma túy. Nơi này trước đây một thời đã được mệnh danh là "thủ phủ của ma túy" với những cánh đồng thuốc phiện mênh mông và những cung đường vận chuyển ma túy nổi tiếng từ Lào về Việt Nam, tồn tại dọc hai bên biên giới trong cả một thời gian dài. Những năm gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng của cả hai nước bắt giữ được nhiều đường dây, ổ nhóm song các tỉnh Bắc Lào vẫn phải chịu áp lực về ma túy từ vùng “tam giác vàng” và tác động trực tiếp đến các tỉnh biên giới như Điện Biên, Sơn La. Dọc theo hành lang biên giới của huyện Mường Mày (Lào) hình thành các tụ điểm mua bán ma tuý hoạt động rất phức tạp, điển hình như các tụ điểm Na Luông, Pa Hốc, Điểm cao 1262...để đưa sang Việt Nam tiêu thụ.

Xã Pa Thơm là một xã biên giới thuộc huyện Điện Biên từng được nhắc đến với những cái tên như: “thánh địa”, “thủ phủ” ma túy của Tây Bắc... Quan hệ thân tộc, dân tộc giữa nhân dân trên địa bàn Pa Thơm với các địa bàn biên giới đối diện có từ lâu đời và rất rộng rãi, mật thiết. Chính vì vậy mà bọn tội phạm ma túy thường xuyên lợi dụng mối quan hệ này để tìm cách đưa ma túy từ Lào vượt qua biên giới vào sâu các địa bàn nội địa.

Qua công tác điều tra cơ bản, các chiến sỹ quân hàm xanh nhận được thông tin một số đối tượng ở Pa Thơm lén lút vào rừng nhận ma túy từ những kẻ ở bên kia biên giới, đưa về Pa Thơm bán lại. Trong số này có bố con Lò Văn Típ và Lò Văn Phon. Lợi dụng việc có nương rẫy ở giáp đường biên nên bố con Phon rất chăm chỉ lên nương. Họ còn vào rừng chặt củi, đào măng và thi thoảng cũng vượt biên sang bên Lào thăm họ hàng. Những ngày không lên nương, không đi rừng, bố con Lò Văn Típ lại la cà ngoài chợ hoặc nhà những người trong bản, uống rượu và trò chuyện. Trong con mắt của mọi người thì bố con Lò Văn Típ thuộc diện chăm chỉ và hiền lành bởi họ còn đi rẫy làm nương chứ không giống đa số đàn ông trong bản chỉ biết uống rượu và nằm nhà.

Để xác định nguồn tin trên, hai trinh sát trẻ được tung vào cuộc. Với vai diễn là lái buôn ở dưới xuôi lên, tìm mua cao hổ, mật gấu, hai trinh sát đã tiếp cận được với Lò Văn Phon. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau vài lần tiếp xúc, các anh đã có cơ sở khẳng định bố con Típ-Phon có liên quan đến một đường dây ma túy. Đi sâu vào tìm hiểu, các trinh sát nắm được hoạt động của bố con thanh niên này. Theo đó những lần đi nương là Típ lẻn sang bên kia biên giới lấy ma túy sau đó đem vào rừng cất giấu. Ngày hôm sau họ vào rừng đào măng, hái củi để ngụy trang việc đưa ma túy về bản. Việc hai bố con đi chợ hay sang nhà người khác uống rượu là để giao dịch mua bán ma túy.

Sau khi xác định một cách chắc chắn rằng bố con Lò Văn Típ, Lò Văn Phon thường lợi dụng việc làm nương, ruộng ở giáp đường biên và qua lại thăm thân rồi vượt biên sang Lào lấy ma tuý sau đó đem đi cất giấu, đợi thời điểm thích hợp mới mang về giao cho các đối tượng trên địa bàn, các trinh sát đã báo cáo cấp trên để lập án đấu tranh.

Sập bẫy

Thực hiện việc triệt phá đường dây này là yêu cầu cấp bách không để chúng tiếp tục hoạt động gây hậu quả xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới và địa bàn nội địa lân cận. Một chuyên án được xác lập. Nhiệm vụ lúc này đặt ra là hai trinh sát phải làm sao thâm nhập được sâu hơn vào địa bàn, từ đó tìm quy luật hoạt động của bố con Lò Văn Phon, đồng thời xác định các đối tượng khác có liên quan trong đường dây. Công việc đòi hỏi các trinh sát phải “ăn dầm, nằm dề” trong bản. Họ phải biến mình giống như những tay buôn thực thụ, có lúc chi li song cũng có lúc vung tiền ra dáng ăn chơi,... Chỉ trong vài ngày, các trinh sát nội tuyến đã làm rõ nhân thân lai lịch của Lò Văn Phon và Lò Văn Típ cũng như một số đối tượng khác có liên quan trong đường dây. Đến đây, các trinh sát đã mạnh dạn dùng "phép thử" để xác định vai trò và khả năng cung cấp ma tuý của Phon và Típ. Kết quả ngoài mong đợi của các trinh sát: không chỉ xác định được khả năng "đánh hàng" của bố con "ông trẻ" này mà trinh sát xác định được các đối tượng đang chuẩn bị cho một thương vụ mới. Phon đang chuẩn bị trực tiếp sang Lào "đánh hàng" về bán cho các đối tượng ở dưới xuôi lên.

Trước những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chỉ đạo chuyên án xét thấy thời cơ đã đến và có đủ điều kiện thuận lợi thực hiện bước 3 phá án để đánh bắt các đối tượng. Ban chuyên án đã quyết định phá án để triệt phá đường dây ma túy của bố con Lò Văn Phon và Lò Văn Típ. Kế hoạch phá án đã được xây dựng và thông qua, thời điểm phá án được ấn định vào một ngày cuối thu.

Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch phá án, lực lượng tham gia đánh bắt đối tượng chia làm 3 mũi trong đó người quyết định làm nên thành công của chuyên án chính là 2 trinh sát lúc này đang trong vai những tay buôn cao hổ, đang la cà trong bản. Thấy hai anh nói chuyện có vẻ rất rành rẽ về những "đồng nghiệp" của mình vẫn từ dưới xuôi lên ăn "hàng" , Phon tưởng họ chính là những kẻ buôn ma túy đang núp danh đầu nậu mật gấu, cao hổ để che giấu thân phận. Phán đoán Phon còn trẻ nên không ranh ma quỷ quyệt như ông bố nên nhân cơ hội Típ vắng nhà, hai anh đã dùng chén rượu đưa chuyện để tiếp cận Phon. Trong lúc chén chú chén anh, Phon cao hứng tông tốc kể về việc mấy hôm nữa sẽ sang Lào đánh một chuyến hàng về bán cho khách ở dưới xuôi lên.

Lấy được thông tin về thời gian, địa điểm trao đổi “hàng” của các đối tượng, hai trinh sát đã báo cáo về Ban chuyên án để tổ chức lực lượng đón lõng. Các anh đã bí mật hành quân từ Điện Biên vào khu vực chợ Bản Phủ rồi sau đó đến những vị trí đã định sẵn, ẩn nấp và chờ đợi. Một mũi khác có nhiệm vụ chờ đợi sẵn ở bản của bố con Típ- Phon, sẵn sàng đợi lệnh là khám xét ngay nơi ở của các đối tượng, không để chúng kịp thời thông tin cho nhau, tẩu tán tang vật.

Đúng ngày giờ đã định, trong lúc các mũi trinh sát đã vào điểm mật phục thì trời bỗng dưng đổ mưa. Cơn mưa to khiến các trinh sát rét run cầm cập nhưng không ai dám nhúc nhích. Mưa rừng khiến đàn vắt từ những thân cây mối, mục thi nhau bò ra. Mặc cho vắt cắn ngứa râm ran trong người, các chiến sỹ vẫn nằm im chịu trận. Đôi mắt họ nhìn về một hướng, nơi có con đường mòn dẫn ra biên giới. Thời khắc cứ chậm chạp trôi đi. Khoảng 9h sáng, các trinh sát phát hiện có ánh đèn xe máy loang loáng trong rừng. Lúc này trời vẫn rả rích mưa. Hai người đàn ông trên chiếc xe máy cố lết ra khỏi các "ổ voi" trên quãng đường trơn. Người và xe ướt sũng nhưng họ chưa kịp thoát khỏi vũng lầy thì tổ đánh bắt chính đã nhanh chóng áp sát. Bị bắt quả tang với 4 bánh heroin được cất giấu trong đầu thu kỹ thuật số, hai đối tượng là Lò Văn Phon và Lò Văn Típ cứ tròn mắt ngạc nhiên vì không hiểu giữa thời tiết mưa gió cả đêm như thế, những con người này không biết từ đâu chui ra…

Ngay sau khi hai bố con Típ-Phon bị bắt, gần như đồng thời việc khám xét nơi ở của hai đối tượng này cũng được tiến hành. Trong ngày hôm đó, lần lượt những tên liên quan bị bắt giữ. Duy chỉ có hai gã lái buôn cao hổ, mật gấu là chẳng thấy đâu. Nhiều người tặc lưỡi: “Thật là may cho hai gã lái buôn, mấy hôm liền bù khú rượu chè với bọn buôn ma túy mà không biết”...

Hùng Sơn
.
.
.