Chuyện giờ mới kể về chuyên án bắt giữ "siêu trộm"

Thứ Năm, 05/05/2016, 14:39
Có lẽ từ trước tới giờ, trên cả nước chưa có đối tượng trộm cắp nào lại liều và "siêu" như Lê Văn Hoàn. Hắn quy tụ nhiều đàn em, đồng bọn thành nhiều nhóm, đi từ Bắc chí Nam gây ra hàng loạt vụ trộm cắp và lấy được số tài sản có giá trị nhiều tỷ đồng. Có người đã ví Hoàn như một "siêu trộm".



Trong chuyên án truy bắt Hoàn và đồng phạm của Tổng cục Cảnh sát có khá nhiều điều đặc biệt… Hiện cơ quan điều tra đang truy tìm và kêu gọi một số đối tượng trong băng trộm này ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

"Siêu trộm" có 5 lệnh truy nã

Ngày 26-4-2016, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) tiếp tục cung cấp những thông tin mới nhất về chuyên án bắt giữ "siêu trộm" Lê Văn Hoàn (32 tuổi, quê Thanh Hóa).

Theo đó, sau khi bị các trinh sát của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) truy tìm và bắt giữ ngày 25-2-2016 tại một căn hộ ở chung cư 590 đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, tại cơ quan điều tra, lúc đầu Lê Văn Hoàn tỏ ra lỳ lợm và không hợp tác với cán bộ điều tra. Mãi đến khi vợ Hoàn bế con (vợ và con gái Hoàn hiện ở xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) lên cơ quan điều tra, lựa lời khuyên nhủ, Hoàn mới thay đổi thái độ và khai nhận những hành vi phạm tội của mình.

"Siêu trộm" Lê Văn Hoàn tại cơ quan điều tra.

Theo các cán bộ điều tra thì Hoàn tỏ ra rất yêu thương vợ con nên khi thấy vợ đưa con đến, Hoàn đã gần như bật khóc và sau đó hợp tác với cơ quan điều tra.

Hoàn bước đầu khai nhận đã cùng đồng phạm gây ra hơn 20, vụ đột nhập trộm tài sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Nông, Long An… Sở dĩ "siêu trộm" này gây án nhiều nơi vì có nhiều đồng bọn ở nhiều địa phương khác nhau; tại các nơi này, Hoàn được đồng phạm đứng tên thuê nhà để ngụy trang và sử dụng nhiều giấy tờ giả mang tên khác nhau.

Hoàn được xem là một trong những đối tượng bị săn lùng gắt gao nhất của lực lượng Cảnh sát khắp cả nước trong thời gian gần đây. Hoàn mang trên mình 5 lệnh truy nã của Công an nhiều tỉnh, thành như TP Hà Nội, Hà Tĩnh, Đắk Nông… và một tiền án cũng về tội trộm cắp tài sản.

Đặc biệt, trong thời gian bị truy nã khắp cả nước, Hoàn vẫn ngang nhiên câu kết cùng đồng phạm ở các tỉnh, thành thuê ôtô (lắp biển số giả) đi từ Bắc vào Nam, đột nhập vào các nhà giàu, biệt thự để thực hiện hàng chục vụ trộm khác nhau, lấy tài sản trị giá nhiều tỉ đồng.

Để qua mặt cơ quan Công an, nhóm của Hoàn trộm rải rác khắp nơi, di chuyển liên tục chứ không dừng tại một địa điểm cố định…

Đối tượng Tiến - đồng phạm của Hoàn đang bị cơ quan điều tra truy tìm.

Đến ngày 12-3-2016, sau khi hoàn tất hồ sơ và thủ tục, Cục C45 đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Lê Văn Hoàn và Nguyễn Đức Phong (29 tuổi, quê quán huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh - cư ngụ cùng gia đình ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo cơ quan điều tra, trong các vụ trộm, Hoàn khai nhận hắn đều là người trực tiếp đột nhập lấy trộm tài sản, các đối tượng còn lại ở ngoài cảnh giới. Thường băng trộm này đi từ 3 đến 4 người, nếu thấy két sắt thì Hoàn sẽ kêu các đối tượng ở ngoài vào phụ Hoàn khiêng ra rồi đem đến nơi vắng vẻ và dùng xà beng phá két sắt lấy tài sản.

Thời gian thực hiện thường từ khoảng 1h đến 4h sáng - thời điểm mọi người còn đang ngủ say. Điều đáng nói, mỗi khi một nhóm trộm bị phát hiện và nhiều đối tượng bị cơ quan Công an bắt giữ thì Hoàn vẫn cao chạy xa bay. Một thời gian ngắn sau, Hoàn lại tụ tập và hình thành nhóm trộm khác do hắn cầm đầu.

Hơn 20 vụ trộm với nhiều tỷ đồng

Ngoài việc thừa nhận đã tham gia thực hiện các vụ trộm cắp tài sản tại quận Ba Đình, quận Tây Hồ, TP Hà Nội và tỉnh Đắk Nông và bị cơ quan CSĐT các đơn vị này ra quyết định truy nã, Hoàn còn khai nhận đã cùng đồng phạm thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác. Điển hình như vào khoảng đầu năm 2015, Hoàn đi cùng với đối tượng Nguyễn Hữu Tuân đột nhập vào một căn nhà thuộc TP Ninh Bình lấy trộm tivi, rượu tây, điện thoại.

Vụ này sau đó Tuân đã bị Công an TP Ninh Bình bắt giữ, còn Hoàn trốn thoát. Chỉ sau đó 3 ngày, Hoàn đi taxi một mình đến một căn nhà ở TP Ninh Bình (gần cầu Non Nước). Tại đây, Hoàn đã đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản gồm tiền, vàng, có tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng. Tiếp đó, 5 ngày sau, Hoàn lại đi taxi một mình đến một căn nhà khác ở TP Ninh Bình và đột nhập vào lấy trộm 1 tivi, 5 chai rượu tây mang ra ngoài tẩu thoát…

Sau khi đã "càn quét" ở địa bàn Ninh Bình, Hoàn đã thuê xe ôtô KIA tự lái vào Thanh Hóa tiếp tục gây án. Tại một căn nhà ở khu đô thị mới Nghi Sơn, thị trấn Còng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, Hoàn đột nhập vào nhà lấy trộm một điện thoại Samsung và một két sắt mang ra ngoài dùng xà beng phá két lấy trộm được tiền, vàng tổng cộng khoảng 100 triệu đồng.

Trước đó, ở địa bàn TP Hà Nội, Hoàn cùng với Nguyễn Văn Việt (21 tuổi), Nguyễn Bá Thái (27 tuổi, cùng quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa) ra Hà Nội đột nhập vào nhà các gia đình giàu có để trộm cắp. Theo đó, chúng đã gây ra 4 vụ trộm cắp với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng; lớn nhất là vụ đột nhập vào gia đình bà Nguyễn Thị N., trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong vụ này, một mình Hoàn lọt vào trong nhà qua ô cửa sổ, rồi cùng đồng bọn trộm két sắt của gia chủ mang ra đến tận rừng Sến, thuộc địa bàn Hà Trung, Thanh Hóa. Sau đó Hoàn gọi điện cho em trai là Lê Văn Hoằng mang xà beng và búa đinh đến phá két. Tổng giá trị tài sản trong két Hoàn khai nhận lấy được là 434 triệu, nhưng Hoàn chỉ cho em trai 2,5 triệu, còn lại Hoàn giữ tiêu xài riêng.

Khi Việt, Thái và cả em trai Hoàn bị Công an Hà Nội bắt giữ, sau đó bị TAND TP Hà Nội xử phạt tù có đối tượng với mức cao nhất là 15 năm tù, thì Hoàn vẫn "lọt lưới" và bắt đầu di chuyển vào hoạt động ở các địa bàn phía Nam.

Vào khoảng tháng 6-7/2015, Hoàn thuê chiếc ô tô Civic rồi cùng với ba đối tượng tên Sỹ, Sơn, Thanh (ba đối tượng này đã bị Công an Đắk Nông bắt giữ) đến một căn nhà ở gần đường mòn Hồ Chí Minh (Hà Tĩnh). Tại đây, Hoàn đã đột nhập vào nhà dân phát hiện một két sắt nên Hoàn điện thoại kêu Sơn, Thanh vào cùng khiêng ra ngoài phá két lấy trộm được 160 triệu đồng (gồm tiền, vàng). Với số tiền này, Hoàn chia cho mỗi đứa 20 triệu đồng để tiêu xài, ăn chơi.

Năm tháng sau, vào khoảng 1h30 sáng 15-11-2015, Hoàn đi cùng với nhóm đồng bọn Hiếu, Tiến, Ngọc bằng xe ôtô Fortuner do Hoàn thuê, gắn biển số giả đến căn nhà của anh Nguyễn Văn Lâm, ở thị trấn KonDơk, huyện Mang Giang, Gia Lai và gây ra vụ trộm tài sản có giá trị lớn.

Theo đó, Hoàn một mình đột nhập vào nhà anh Lâm rồi cùng đồng bọn lấy trộm két sắt ra ngoài. Điều đáng nói, theo lời khai của Hoàn trong két sắt có tiền, vàng tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng (tuy vậy theo lời khai của bị hại thì tổng tài sản trị giá trong két cao hơn nhiều - khoảng 1,8 tỷ đồng).

Tang vật thu giữ khi bắt Hoàn.

Vào cuối năm 2015, Hoàn cùng đồng bọn đã gây ra vụ trộm gây sự chú ý lớn của dư luận ở Long An. Theo đó, vào khoảng 2h ngày 30-12-2015, Hoàn và đồng phạm sử dụng xe ôtô Camry với biển số giả đi đến nhà ông Nguyễn Văn Út (Bí thư Huyện ủy Đức Hòa) tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Nhắm thấy có thể hành động được, trong lúc ba đồng bọn Ngọc, Phong, Tiến đậu xe ôtô ở ngoài đường để cảnh giới thì Hoàn đột nhập vào nhà, lên phòng ngủ của ông Út lấy trộm được 1,1 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang tiếp tục lục tìm, Hoàn đã bị chủ nhà phát hiện, tri hô.

Nghe tiếng kêu của cha mẹ, con trai ông Út thức dậy, đuổi theo Hoàn đến sát tường rào thì bắt kịp. Phát hiện đồng bọn gặp nguy, hai đối tượng Ngọc và Tiến lúc này đang đứng sát bờ tường rào từ phía ngoài đã dùng súng colt tự chế bắn vào phía trong sân nhà ông Út hăm dọa, giải vây.

Chớp cơ hội, Hoàn vùng bỏ chạy rồi leo tường rào ra ngoài, nhảy lên xe Camry cùng đồng bọn tẩu thoát. Điều đáng nói những phát súng của Ngọc và Tiến bắn vào nhà bị hại đã khiến ông Út bị thương ở chân, con trai ông cũng bị thương nhẹ ở bụng…

Dù biết cơ quan Công an đang ráo riết điều tra, truy bắt hung thủ vụ trộm xảy ra ở nhà Bí thư Huyện ủy Đức Hòa, song Hoàn và đồng bọn vẫn tiếp tục gây án. Tuy nhiên, để gây khó khăn cho cơ quan chức năng, băng nhóm của Hoàn lại di chuyển ra địa bàn xa hơn.

Theo đó, vào khoảng 1h ngày 21-2-2016, Hoàn cùng với Ngọc, Tiến, Phong đi đến căn biệt thự của anh Nguyễn Văn Thành (SN 1988), ở đường Tô Ngọc Vân, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) để trộm tài sản.

Sau khi một mình đột nhập vào sân nhà, Hoàn phát hiện thấy có một xe ôtô hiệu Mercedes S600 màu đen đang đậu trước sân, do xe không khóa cửa nên Hoàn mở cửa chính, ngồi chỗ tay lái quan sát thấy bên ghế phụ có một túi nhỏ màu nâu, Hoàn mở túi ra và phát hiện có tiền nên lấy hết tiền trong túi. Vụ này Hoàn và đồng bọn trộm được 100 triệu đồng và 8.200USD.

Theo cơ quan điều tra, hành vi và thủ đoạn trộm cắp của Hoàn khá đặc biệt. Đó là khi tiếp cận và đột nhập bất cứ căn nhà nào thì Hoàn luôn quan sát, để ý nếu nhà nào có nuôi chó hắn sẽ không vào nữa. Ngoài ra, khi đột nhập vào nhà Hoàn sẽ để ý hoặc tìm đường thoát thân trước khi có bất cứ hành động nào tiếp theo.

Theo Hoàn khai nhận thì hắn để ý và nắm được quy luật của các chủ nhà là thường để chìa khóa mở cửa nhà ở chậu hoa, ở trên bàn, ở tủ thờ… và hắn cứ ung dung mở cửa trước để có đường thoát thân hoặc có đường để đồng bọn vào trợ giúp khiêng két sắt hay giải vây nếu lỡ bị phát hiện…

Theo nhận định của các điều tra viên, số vụ trộm do Hoàn và đồng bọn gây ra có thể không chỉ dừng lại ở các vụ như lời khai của Hoàn và Phong.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, thi hành lệnh tạm giam đối với Hoàn và Phong về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng khác trong băng nhóm của Hoàn như Tiến, Ngọc, Hiếu vẫn đang lẩn trốn.

Để được hưởng khoan hồng của pháp luật, Tiến, Ngọc, Hiếu cần phải nhanh chóng ra hợp tác với cơ quan điều tra. Ai phát hiện các đối tượng này đang lẩn trốn ở đâu, có thể đến cấp báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại 0693336844 để cung cấp thông tin.

Phú Lữ
.
.
.