Chuyện hậu trường 4 giờ bao vây nhóm tội phạm có vũ khí ở Hà Tĩnh

Thứ Sáu, 01/03/2019, 12:23
Sau 4 giờ bao vây, vận động, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã buộc 2 tên tội phạm ma túy hạ vũ khí đầu hàng. Tiết lộ của Ban chuyên án cho thấy kế hoạch hoàn hảo của cuộc vây ráp và thời khắc sinh tử đối mặt với tội phạm manh động sẵn sàng "tử thủ"...


4 giờ cân não nghẹt thở

15h ngày 15-2, trên trục đường liên xã Sơn Ninh - Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm đối tượng đi trên 2 xe ô tô nghi vấn có vận chuyển trái phép chất ma túy nên đã yêu cầu dừng kiểm tra. Trong đó có một xe bán tải màu trắng không biển số và một xe Fortuner mang BKS 81A-174.96.

Tuy nhiên, các đối tượng đã điều khiển cho xe chạy với tốc độ cao, bỏ trốn. Chiếc xe bán tải màu trắng chạy theo hướng về xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn. Khi xe chạy đến ngã tư giao đường liên xã Sơn Lâm - Sơn Giang thì bị lao xuống ruộng. Còn lái xe 81A-174.96 nhanh chóng bỏ lại xe và tẩu thoát.

Sau 4 giờ cố thủ, Nguyễn Thành Trung đã đầu hàng.

Ngay lập tức, hàng trăm chiến sỹ cảnh sát đã được điều động, phong tỏa tất cả tuyến đường liên thôn, liên xã gồm: Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Lâm, thị trấn Phố Châu để tổ chức vây bắt nhóm đối tượng. Qua công tác nắm tình hình các trinh sát được biết có 2 đối tượng ngồi trên xe bán tải, có súng, lựu đạn, dao các loại. Để đảm bảo an toàn, lực lượng Công an đã cho di tản người dân có nhà gần khu vực nhóm đối tượng đang cố thủ.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đến hiện trường, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định ngoài các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh còn đề nghị tăng cường cả Cảnh sát cơ động Công an Nghệ An, Biên phòng tỉnh; Công an các xã, quân sự, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Sơn các đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp giải quyết.

Nguyễn Anh Tuấn ra đầu hàng sau hơn 1 giờ cố thủ.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ bao vây, kêu gọi đầu hàng, đến 16h30’, một trong 2 đối tượng cố thủ trong chiếc xe bán tải là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1991, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã đầu hàng. Tên còn lại còn cố thủ trong xe được xác định là Nguyễn Thành Trung (SN 1985, trú tại thị trấn Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), là đối tượng từng có tiền án buôn bán trái phép chất ma túy. Thấy đồng bọn ra đầu hàng, Trung rút súng và lựu đạn đã mở chốt ra đe dọa “tử thủ”.

Lúc này, mẹ và dì ruột của Trung cũng là những người đầu tiên có mặt. Qua loa phóng thanh, mẹ và dì ruột hết lời khuyên bảo Trung hạ vũ khí để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, nhưng đối tượng vẫn cố thủ với tâm lý của kẻ thua cuộc, đường cùng. Qua những cuộc điện thoại của mẹ và dì, đối tượng Trung vẫn một mực xin lỗi và tuyên bố tìm đến con đường chết.

Để chủ động đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng và đối tượng, các mũi tiến công đã sẵn sàng. Lúc này xe thiết giáp, chó nghiệp vụ, các tay súng bắn tỉa cũng đã vào vị trí, trang bị đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức phương án nghiệp vụ tiếp cận đối tượng khi có lệnh.

“Bác Sao Giám đốc Công an tỉnh đây…”

Mẹ và dì ruột của Nguyễn Thành Trung đành bất lực vì đối tượng tuyên bố sẽ “tử thủ” đến cùng, các trinh sát đã tính đến phương án cuối cùng là: nếu Trung nổ súng hoặc lựu đạn sẽ tiêu diệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt.

Tiêu diệt Trung là việc không khó bởi các tay súng bắn tỉa với khẩu 750 S1M2 cực kì chính xác đã vào vị trí; ống ngắm của các khẩu súng đã ngắm đúng vị trí Trung đang ở trong xe. Thế nhưng Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, vẫn chưa hạ lệnh tiêu diệt vì ông không  muốn cho gia đình đặc biệt là người mẹ đối tượng phải chứng kiến cảnh tượng đó. 

Sau khi cân nhắc, Đại tá Sao tiếp tục thống nhất với các lực lượng vây bắt tổ chức thuyết phục Nguyễn Thành Trung. Chính Đại tá Sao và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã gọi điện thoại nói chuyện, gọi loa kêu gọi Trung đầu thú, mở đường sống cho đối tượng.
Cảnh sát Cơ động chuẩn bị phương án tác chiến.

Đại tá Sao quyết định nối máy nói chuyện với Nguyễn Thành Trung bằng tình cảm chân thành. “Alo, Trung à, bác là Sao, Giám đốc Công an tỉnh đây. Cháu hãy bình tĩnh suy nghĩ, không làm điều dại dột, hãy buông vũ khí, đầu hàng, sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật; cháu sẽ còn có cơ hội gặp lại mẹ, con và những người thân trong gia đình, làm lại cuộc đời. Nếu cháu có hành động gì cháu sẽ ân hận suốt đời. Các lực lượng của Bác đã sẵn sàng, cháu sẽ không có cơ hội làm lại nữa đâu. Trung, cháu hãy bình tĩnh suy nghĩ…”. Và bên trong điện thoại lời của đối tượng vọng ra “cho cháu suy nghĩ vài phút…”.

Chiếc xe bán tải của Trung - Tuấn.

Thời gian nặng nề trôi qua, lúc này, Đại tá Đặng Hoài Sơn tiếp tục vận động đối tượng quy hàng. Và, sau hơn 4 tiếng đồng hồ đấu trí căng thẳng, vận động, thuyết phục đến khoảng 19h30, sau suy nghĩ, toan tính, Trung đã tự nguyện bỏ vũ khí gồm súng, lựu đạn, dao găm đầu hàng.

Mặc dù, tất cả lực lượng đã sẵn sàng lên dây cót cho cuộc vây bắt trong những khoảnh khắc tưởng chừng như “một mất, một còn” nhưng tất cả đều không phải thực hiện cái mệnh lệnh khốc liệt ấy. Tất cả được an toàn, đối tượng tâm phục, khẩu phục là hiệu quả của việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự thành công của vận động, thuyết phục, tình người, bản lĩnh, nhân văn của lực lượng Công an đối với tội phạm, cuộc vây bắt đối tượng đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng phá án, đối tượng và nhân dân trên địa bàn.

Những bước chân mọi người dường như nhẹ nhõm. Mặc dù những giọt mồ hôi thấm đẫm trên gương mặt những người Công an nhân dân. Lúc này chúng tôi thêm hiểu bản lĩnh, nhân văn của những người lính trực tiếp đấu tranh phòng chống chống ma túy…

Khám xét trong xe bán tải, bước đầu lực lượng Công an thu giữ được 10kg ma túy tổng hợp cùng 1 khẩu súng, 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng), 1 quả lựu đạn, 7 con dao các loại và nhiều tang vật có liên quan.

 Kết thúc chuyên án hoàn hảo

Ngay trong đêm 15-2, các lực lượng chức năng tiếp tục được điều động về phong tỏa, bao vây khu vực rừng núi thuộc địa bàn xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn để vận động, truy tìm đối tượng đi trên xe ô tô 81A-174. 96 đang lẩn trốn. Lực lượng chức năng đã trắng đêm vây bắt, mật phục hầu hết tại các vị trí trong rừng sâu. Khi biết không thể trốn thoát, đến khoảng 9 giờ sáng ngày 16-2, đối tượng Nguyễn Hữu Phước (21 tuổi, trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã liên lạc xin đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Mở rộng điều tra, 15h chiều  ngày 16-2, Cục CSĐT tội phạm về ma túy; Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Biên phòng... đã ập vào nhà đối tượng Sơn (SN 1992, trú tại xóm Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) bắt khẩn cấp 4 đối tượng (đều trú tại địa bàn huyện Hương Sơn). Quá trình khám xét nhà các đối tượng trên diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ. Cảnh sát thu giữ 1.800 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí nóng. Đến 23h35 cùng ngày, các thủ tục được hoàn tất, các đối tượng được đưa  về trụ sở Công an huyện Hương Sơn để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

4 đối tượng vừa bị bắt giữ đều có mối quan hệ mật thiết với Nguyễn Thành Trung - kẻ vừa bị bắt giữ cùng 2 đồng bọn trong chuyên án T1218 do Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Hà Tĩnh xác lập, triệt phá. Đặc biệt, Sơn chính là con dì của đối tượng Trung.

Hoàng Xuân Lý
.
.
.