Chuyện ứng dụng 4.0 ở Công an huyện Đất Đỏ

Thứ Tư, 04/11/2020, 08:34
Công an huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc khi lập Fanpage Facebook "Trang thông tin huyện Đất Đỏ" và các trang Zalo... qua đó tiếp nhận và giải quyết tin báo tội phạm trong thời gian nhanh nhất.

Để đổi mới việc vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ án ninh Tổ quốc, những năm gần đây, Công an huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc khi lập Fanpage Facebook "Trang thông tin huyện Đất Đỏ" và các trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống", Official Account "Công an huyện Đất Đỏ" để người dân và cơ quan Công an có thể trực tiếp trao đổi thông tin. Qua các kênh này, Công an huyện đã tiếp nhận và giải quyết tin báo tội phạm trong thời gian nhanh nhất…

1. Đầu tháng 7-2020, một số người dân ở thị trấn Đất Đỏ và Phước Hải thông qua mạng Zalo Official Account "Công an huyện Đất Đỏ" trình báo về việc họ liên tục bị hai đối tượng giả khách vào ăn hủ tíu hoặc mua hàng tiêu dùng rồi thừa cơ hội tiếp cận giật dây chuyền, bông tai, điện thoại của người bán hàng. Nhận thông tin, Thượng tá Nguyễn Quyền, Trưởng Công an huyện, lập tức cử các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xuống ngay địa bàn.

 Từ thông tin người dân cung cấp, cùng với hình ảnh trích xuất camera an ninh, thông tin về các đối tượng được đưa lên trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống". Chưa đầy hai ngày kể từ khi đăng thông tin, đã có hàng trăm phản hồi từ nhân dân, trong đó đa số khẳng định hình ảnh mà camera an ninh ghi được chính là hai đối tượng đã ra tay cướp giật tài sản của họ.

Công an huyện Đất Đỏ bàn phương án đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm.

Từ những thông tin đó, Công an huyện Đất Đỏ đã tăng cường thêm nhiều tổ công tác tuần tra, kiểm soát trên các cung đường, đồng thời rà soát tất cả các điểm nóng trên địa bàn. Đến chiều ngày 5-7-2020, phát hiện hai thanh niên điều khiển xe mô tô có hình dáng giống hình ảnh camera an ninh ghi lại đang áp sát một người phụ nữ bán tạp hóa định giật sợi dây chuyền vàng trên cổ thì các trinh sát ập đến tóm gọn. 

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng khai tên Lê Văn Thành, 26 tuổi và Cao Văn Dương, 22 tuổi, cùng ngụ tại huyện Long Đất, nhưng cả hai đều cho rằng mình chỉ đi mua đồ dùng cá nhân chứ không cướp tài sản. Chỉ đến khi các điều tra viên đưa ra băng ghi hình từ camera an ninh, đồng thời một số bị hại cũng đến xác nhận thì Thành và Dương mới chịu nhận tội.

Mới đây, giữa tháng 10-2020, một số bà con ở xã Long Tân, qua trang Zalo "Công an huyện Đất Đỏ" đã thông báo về tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nhận thông tin, Công an huyện Đất Đỏ đã cử một tổ trinh sát tiếp cận địa bàn nắm tình hình. 

Sau hai ngày triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát đã thu được thông tin hầu hết các con nghiện đều lén lút gặp gỡ hai đối tượng Lê Trung Tứ, sinh năm 1997 và Nguyễn Chí Hào, sinh năm 1999, cùng ngụ xã Long Tân nên đã bí mật theo dõi. Đến 23h ngày 2-10-2020, khi hai đối tượng vừa điều khiển xe mô tô rời khỏi nhà, các trinh sát lập tức áp sát, yêu cầu cho xe dừng lại để thực hiện kiểm tra hành chính. 

Tại thời điểm kiểm tra, trinh sát thu giữ trong cốp xe của Hào và Tứ cất giấu 0,16gam ma túy tổng hợp dạng đá. Với tang chứng, vật chứng không thể chối cãi. Tứ và Hào đã khai nhận mua số ma túy trên của một đối tượng giấu mặt ngoài TP. Bà Rịa mang về vừa hít, vừa bán lại cho một số con nghiện khác để kiếm lời.

Cũng từ thông tin trình báo của quần chúng qua trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống", chiều ngày 17-10-2020, Công an huyện Đất Đỏ đã ngăn chặn thành công một thanh niên điều khiển xe mô tô BKS: 72K1-499.28 đang trên đường đi tìm con mồi để cướp tài sản. Tại cơ quan Công an, thanh niên này khai nhận trước đó do tham gia đánh bạc trên mạng và bị thua một số tiền lớn, phải vay "tín dụng đen". Không xoay được tiền, lại bị đám anh chị đòi ráo riết nên làm liều giấu dao vào cốp xe mô tô rồi đi cướp. 

Được nghe điều tra viên khuyên nhủ, thanh niên này khóc rất nhiều và tự nguyện mời cha mẹ lên làm giấy cam kết đưa về giáo dục tại nhà. Ngay sau khi trở về, thanh niên này đã lên trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống" đăng dòng tin: "Cảm ơn Công an huyện Đất Đỏ đã cứu giúp. Nếu không có các anh kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chắc chắn hiện giờ tôi đã là kẻ cướp, tương lai cuộc đời sẽ là những đêm đen, chưa biết bao giờ mới bình minh…".

Điều tra viên lấy lời khai một đối tượng cướp tài sản.

2. Đó chỉ là ba trong những vụ việc được Công an huyện Đất Đỏ khám phá, giải quyết trong thời gian rất nhanh nhờ có tin tức nhân dân cung cấp qua Zalo, Facebook. Theo Thượng tá Nguyễn Quyền - Trưởng Công an huyện Đất Đỏ, trước đây Ban chỉ huy Công an huyện chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo cho Đội xây dựng phong trào xây dựng các nội dung sao cho đơn giản, dễ hiểu rồi trực tiếp xuống từng ấp, xã tập trung bà con hoặc lồng ghép vào các lễ hội và loại hình sinh hoạt tập thể để tuyên truyền. Cách làm này tuy mang lại hiệu quả, nhưng vẫn còn một bộ phận bà con nhân dân ý thức còn chưa cao, một số bận đi đánh bắt dài ngày trên biển nên không tiếp cận được. 

Để công tác tuyên truyền pháp luật và phòng chống tội phạm có hiệu quả trong nhân dân, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Ban chỉ huy Công an huyện đã yêu cầu mỗi cán bộ chiến sỹ phải tự xây dựng được ít nhất 1 phương án và cuối cùng đã thống nhất chọn cách xây dựng các trang thông tin tương tác đa chiều trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook. 

Phương án này được chọn là bởi trước đó, qua khảo sát thực tế cho thấy hơn 70% người dân trên địa bàn huyện sử dụng Zalo, Facebook, chủ yếu là những người có độ tuổi còn trẻ, là nhân tố có ảnh hưởng lớn đến công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Cho đến nay đã có 3 trang mạng được đưa vào hoạt động trong đó trang Zalo "Kết nối toàn dân - Bình yên cuộc sống" là nơi trao đổi, cung cấp thông tin giữa lực lượng Công an và người dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn với 40 nhóm tương ứng với số lượng thành viên tham gia là 3.286 hộ gia đình.  Trang Zalo Official Account "Công an huyện Đất Đỏ" ngoài việc đăng bài tuyên truyền, còn thiết lập đường dây nóng kết nối người dân với Công an huyện (nhắn tin hoặc gọi điện). 

Bên cạnh đó, trang này còn trả lời tự động về thủ tục hành chính, cung cấp thông tin thành phần hồ sơ, mẫu đơn, địa điểm thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực công tác công an, như: Đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, cấp Căn cước công dân...  Fanpage facebook "Trang thông tin nhanh huyện Đất Đỏ" cũng thu hút được hơn 19.000 lượt theo dõi, tạo được sự tin cậy cho nhiều người dân.

Các đối tượng tụ tập đua xe trái phép bị cơ quan Công an phát hiện xử lý.

Thông qua các nhóm Zalo, trang facebook, Công an huyện đã kịp thời đăng tải nhiều bài tuyên truyền, phổ biến về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, câu chuyện cảnh giác, cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cướp giật tài sản; công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống dịch bệnh; những việc làm hay, gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự. 

Ngược lại, người dân cũng cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị giúp cơ quan Công an kịp thời xử lý, triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm và cá nhân vi phạm pháp luật như tàng trữ trái phép chất ma túy, cờ bạc, trộm, cướp, lừa đảo…

Ngoài ngoài cung cấp thông tin tội phạm, trong thời gian qua, thông qua các trang mạng, người dân còn kịp thời thông báo về tình trạng nhiều thanh niên địa phương lén lút tụ tập đám đông đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự để Công an huyện kịp thời tổ chức các tổ công tác ngăn chặn. Cho đến nay đã giải tán được hàng chục vụ tụ tập đua xe trái phép, lập biên bản xử lý hành chính đối với hàng trăm đối tượng, tạm giữ hàng trăm xe mô tô phân khối lớn. 

Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các trang mạng để thu hút nhiều người dân tham gia, cung cấp nhiều thông tin để triển khai phương án đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm một cách hiệu quả nhất.

Đức Cương
.
.
.