Chuyện xung quanh ông Mueller từ chức

Thứ Bảy, 08/06/2019, 12:45
Ngày 29-5, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller chính thức đóng cửa Văn phòng Công tố viên đặc biệt của Mỹ, qua đó đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra về nghi vấn thông đồng giữa ông Donald Trump với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 mà văn phòng của ông đã tiến hành 2 năm qua.


Không nhằm buộc tội Tổng thống

Robert Mueller cho biết việc không công khai phát biểu về cuộc điều tra trong thời gian qua mà phải đến hôm nay mới lên tiếng là vì cuộc điều tra đã chính thức kết thúc và Bộ trưởng Tư pháp cũng đã công bố báo cáo điều tra rộng rãi. Công tố viên Mueller nhấn mạnh bản thân báo cáo đã công bố "tự nói lên tất cả". 

Ngày 24-3, Bộ trưởng Tư pháp Barr đã công bố một bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Muller trước Quốc hội, trong đó cho biết ông Muller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Moskva. 

Ông Mueller cũng làm rõ những phát hiện của báo cáo về việc cản trở công lý, khi cho biết theo chính sách từ lâu nay của Bộ Tư pháp, cuộc điều tra không phải để buộc tội Tổng thống cản trở công lý.

Ông Mueller đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của mình về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 vào tháng 3. Qua đó, Công tố viên đặc biệt kết luận rằng không có đủ bằng chứng để xác định rằng Tổng thống Donald Trump, hoặc bất kỳ ai trong chiến dịch Trump, thông đồng với Nga. Ông cũng quyết định chống lại việc buộc tội tổng thống cản trở công lý. 

Sau khi Barr công bố báo cáo, Ủy ban Tư pháp Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã đưa ra trát đòi hầu tòa và yêu cầu Mueller xuất hiện để làm chứng về báo cáo. Các cuộc đàm phán cho lời khai bị đình trệ sau khi Nhà Trắng khẳng định đặc quyền hành pháp đối với báo cáo của Mueller, đáp lại nỗ lực do đảng Dân chủ lãnh đạo để khởi xướng tố tụng chống lại ông Barr với cáo buộc ông khinh thị Quốc hội.

Trước đó, Nghị sĩ Dân chủ Jerrold Nadler nói với Rachel Maddow vào ngày 23-5 rằng ông Mueller muốn làm chứng trong một phiên chất vấn riêng tư. Mueller sẽ công khai tuyên bố của mình nhưng yêu cầu dành phần còn lại của phiên sau cánh cửa đóng kín. 

Nadler suy đoán rằng Mueller muốn làm chứng một cách riêng tư vì ông ta "không muốn tham gia vào bất cứ điều gì có thể coi là một động thái chính trị". 

Trong khi Trump cho biết ông không muốn Mueller làm chứng, Bộ trưởng Barr nói rằng quyết định này thuộc về chính Mueller. Nhà Trắng được thông báo vào đêm trước ngày 29-5 rằng Mueller có thể đưa ra tuyên bố tại Bộ Tư pháp.

Thông báo của Mueller được đưa ra một ngày sau khi Văn phòng Công tố viên đặc biệt từ chối yêu cầu chứng thực một cuốn sách sắp phát hành, trong đó nói rằng ông Mueller đã đưa ra một bản cáo trạng buộc tội Tổng thống cản trở công lý. "Những tài liệu mà bạn đã mô tả không tồn tại", một phát ngôn viên của Văn phòng Mueller khẳng định.

Một phần đáng kể trong báo cáo Mueller liên quan đến các trường hợp cản trở công lý tiềm năng của ông Trump. Nhưng Mueller đã không buộc tội Tổng thống cản trở công lý. Bộ trưởng Barr và Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein đã xem xét báo cáo và xác định không có đủ bằng chứng để đưa ra cáo buộc cản trở tại tòa án. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đã bị ám ảnh về việc Mueller không đưa ra kết luận liên quan đến việc cản trở các cáo buộc công lý. Hai ủy ban Hạ viện riêng biệt đã ban hành trát đòi hầu tòa cho báo cáo Mueller chưa được công bố.

Từng lãnh đạo FBI 12 năm

Mueller sinh ngày 7-8-1944, tại New York City, New York. Ông cố nội của ông là giám đốc điều hành đường sắt William Truesdale, ông mang trong mình 3 dòng máu Đức, Scotland và Anh. Ông lấy bằng Thạc sĩ về Quan hệ Quốc tế từ Đại học New York năm 1967 và bằng Tiến sĩ của Trường Luật Đại học Virginia năm 1973.

Mueller từng gia nhập Thủy quân Lục chiến Mỹ, nơi ông làm sĩ quan trong 3 năm, dẫn đầu một trung đội súng trường của Sư đoàn Thủy quân số 3 trong Chiến tranh Việt Nam. Sau thời gian phục vụ quân đội, Mueller tiếp tục học tại  Đại học Luật Virginia. Sau đó Mueller làm việc trong ngành tố tụng tại San Francisco cho đến năm 1976.

Trải qua hơn chục năm làm việc tại các Văn phòng Luật sư Mỹ, năm 1989, ông phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ như là một trợ lý cho Bộ trưởng Tư pháp Dick Thornburgh. Năm 1993, ông thành đối tác của Hale và Dorr của Boston, chuyên về tranh tụng hình sự về tội phạm cổ cồn trắng. Ông trở lại với dịch vụ công năm 1995 với tư cách là nhân vật cao cấp trong bộ phận án giết người của Văn phòng Chưởng lý Mỹ quận Columbia…

Mueller được đề cử chức vụ Giám đốc FBI vào ngày 5-7-2001. Ông đã từng làm Phó Chưởng lý của Bộ Tư pháp Mỹ trong nhiều tháng, trước khi chính thức trở thành Giám đốc FBI vào ngày 4-9-2001, chỉ một tuần trước khi các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 diễn ra ở Mỹ. Ngày 12-5-2011, Tổng thống Obama đã yêu cầu Giám đốc Mueller tiếp tục lãnh đạo FBI thêm 2 năm nữa so với nhiệm kỳ hiện tại. Thượng viện Mỹ thông qua yêu cầu này vào ngày 27-7-2011. Mueller đã từ chức vào ngày 4-9-2013, và được thay thế bởi James Comey.

Trong thời gian làm Giám đốc FBI, Mueller nổi bật với việc cùng với Phó Bộ trưởng Tư pháp James B. Comey dọa sẽ từ chức vào tháng 3-2004 nếu Nhà Trắng bác bỏ một tuyên bố của Bộ Tư pháp cho rằng việc nghe trộm điện thoại trong nước mà không có lệnh tòa là vi hiến. Ngày 12-3-2004, Tổng thống George W. Bush đã ủng hộ những thay đổi trong chương trình đủ để thỏa mãn mối quan tâm của Mueller, Bộ trưởng Tư pháp Ashcroft và Comey. Mức độ nghe trộm không giám sát trong nước của Cơ quan An ninh Quốc gia theo Chương trình Giám sát của Tổng thống vẫn còn chưa được biết đến nhiều.

Sau khi rời FBI vào năm 2013, Mueller trở thành giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Stanford, nơi ông tập trung vào những vấn đề liên quan đến an ninh mạng. Ngoài ra, Mueller còn tham gia Công ty luật WilmerHale với tư cách là một đối tác của họ tại văn phòng Washington, D.C.

Ngày 17-5-2017, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein bổ nhiệm Mueller vào chức vụ Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp. Việc bổ nhiệm này được thực hiện sau khi Tổng thống Trump bãi nhiệm Giám đốc FBI James Comey, và những cáo buộc cho rằng "Tổng thống yêu cầu ông Comey đình chỉ cuộc điều tra đối với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn".

Ngày 30-5 vừa qua, Tổng thống Trump đã viết về việc này trên Twitter: "Robert Mueller đã đến Phòng Bầu dục (cùng với các ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác) để tìm cách được bổ nhiệm làm Giám đốc FBI. Ông ấy đã ở vị trí đó được 12 năm rồi, tôi bảo anh ấy KHÔNG. Ngày hôm sau ông ta được bổ nhiệm làm Công tố viên đặc biệt - Hoàn toàn xung đột lợi ích. Thật là hay ho!".

Như Sơn
.
.
.