Có bao nhiêu thành viên băng đảng MS-13 ở Mỹ?

Thứ Năm, 31/05/2018, 10:55
Mara Salvatrucha, còn được gọi là MS-13, là một trong những băng đảng tội phạm có tổ chức lớn nhất thế giới.


Băng đảng xuyên quốc gia đầu tiên được hình thành vào những năm 1980 tại Los Angeles và được biết đến trên toàn thế giới vì các hành vi bạo lực cực đoan với các vụ nổ súng, giết người và buôn lậu ma túy vào Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến nay sự hiện diện của băng đảng này lớn hơn nhiều ở Trung Mỹ - chủ yếu là Guatemala, Honduras và El Salvador. Nữ nghị sĩ McSally - người đã kêu gọi Mỹ tăng cường an ninh biên giới - cho biết có 10.000 thành viên băng nhóm MS-13 ở 40 tiểu bang của Mỹ và Washington, DC.

McSally không phải là người duy nhất đã sử dụng con số này để làm nổi bật tầm quan trọng của an ninh biên giới - Tổng chưởng lý Mỹ Jeff Sessions và chính Tổng thống Trump cũng đã sử dụng nó. Văn phòng của McSally cho biết nữ nghị sĩ đang đề cập đến tờ thông tin của Bộ Tư pháp tháng 4-2017 về MS-13.

Con số trên tờ thông tin xuất phát từ báo cáo Đánh giá mối đe dọa băng đảng quốc gia của Cục Điều tra liên bang (FBI), một báo cáo do Trung tâm Tình báo băng đảng quốc gia biên soạn chi tiết mối đe dọa của tội phạm băng nhóm ở Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo gần đây nhất của FBI, từ năm 2015, không tuyên bố có 10.000 thành viên băng nhóm MS-13, cũng không cho biết các phương pháp của FBI dùng để theo dõi các thành viên băng đảng trên toàn quốc.

Những hình xăm đặc trưng của thành viên băng đảng MS-13.

Báo cáo là một "tổng quan về các hoạt động và xu hướng tội phạm băng nhóm hiện tại ở Mỹ", được soạn dưới sự hợp tác của Hiệp hội Liên minh Các nhà điều tra tội phạm băng nhóm quốc gia (NAGI) và Đơn vị An toàn đường phố và băng đảng của FBI. Tài liệu 68 trang cung cấp một cái nhìn tổng quan về các băng nhóm đường phố, băng nhóm tội phạm và các nhóm xe gắn máy ngoài vòng pháp luật và vai trò của công nghệ trong các hoạt động băng đảng.

Mặc dù con số này không nằm trong bản báo cáo mới nhất của FBI, nhưng nó vẫn nằm trong một cuộc đánh giá băng đảng từ 8 năm trước. Đánh giá mối đe dọa băng đảng quốc gia năm 2009 cho biết có khoảng 8.000-10.000 thành viên băng nhóm MS-13 trên toàn nước Mỹ. Định nghĩa về "băng đảng" thay đổi theo khu vực địa lý. Định nghĩa của FBI là "ba hoặc nhiều người có dấu hiệu, biểu tượng hoặc tên nhận dạng chung, những cá nhân hoặc chung tham gia vào hoạt động tội phạm tạo ra một bầu không khí sợ hãi và đe dọa".

Nhưng ở Arizona, ví dụ, một băng nhóm tội phạm được định nghĩa là "liên kết chính thức hoặc không chính thức của những người trong đó các thành viên hoặc cộng sự tham gia cá nhân hoặc tham gia vào hoa hồng, cố gắng ủy thác, tạo điều kiện hoặc gây ra bất kỳ hành vi trọng tội nào và có ít nhất một cá nhân là thành viên băng đảng tội phạm". Còn một số tiểu bang, như Texas, xác định một băng nhóm tội phạm đường phố như một nhóm "liên tục hoặc thường xuyên liên kết trong các hoạt động tội phạm."

FBI từ chối bình luận con số được liệt kê trong báo cáo năm 2009. Một nghiên cứu của InSight Crime, một tổ chức nghiên cứu tội phạm có tổ chức ở Caribê và Mỹ Latinh, cho biết số lượng thành viên MS-13 ở Mỹ dao động từ 8.000-10.000/năm trong nhiều năm, trích dẫn số liệu năm 2009 của FBI. Thế nhưng trong thực tế, con số trên có thể cao hơn hoặc ít hơn.

Đông Văn
.
.
.