Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc bị khai trừ đảng:

Có khả năng ông Chu Vĩnh Khang đối diện với mức án cao hơn ông Bạc Hy Lai

Thứ Ba, 16/12/2014, 18:00
Dân mạng Trung Quốc đòi công bố danh sách người tình của ông Chu Vĩnh Khang.

Ngày 7/12, tờ South China Morning Post cho rằng, ông Chu Vĩnh Khang có khả năng phải đối mặt với bản án tử hình, nặng hơn mức án chung thân mà cựu ủy viên Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc Bạc Hy Lai bị tuyên năm ngoái. Theo nhà bình luận chính trị Trương Lập Phàm và Trần Đạo Dân, với cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia, ông Chu Vĩnh Khang có thể sẽ được xử kín; và bí mật quốc gia mà ông Chu tiết lộ có thể là một số cuộc thảo luận nội bộ về cải tổ nhân sự Bộ Chính trị. South China Morning Post cũng dẫn thông tin trên trang Kdnet.net (diễn đàn internet lớn nhất dành cho các vấn đề chính trị) yêu cầu cơ quan chức năng công bố danh sách người tình của ông Chu Vĩnh Khang, cùng câu hỏi liệu trong những phụ nữ kể trên có ai làm điệp viên cho cơ quan tình báo nước ngoài hay không.

Hơn 1 tháng trước (5/11), tờ Đại Công báo cho biết, Thứ trưởng Bộ Công an Lưu Kim Quốc, được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, kiêm Ủy viên Thường vụ Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương, Chủ nhiệm tổ công tác 610 của Trung ương, thay thế vị trí của cựu Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh trước đây. Được biết, ông Lưu Kim Quốc là Phó ban Thường trực chuyên án Chu Vĩnh Khang và việc điều lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để bắt cựu Bộ trưởng Bộ Công an nhằm đảm bảo yếu tố bất ngờ đến phút cuối cùng.

Hai trong số những mỹ nhân từng quan hệ với ông Chu Vĩnh Khang.

Tháng 12/2013, khi Lý Đông Sinh bị bắt, nhiều bí mật của ông Chu Vĩnh Khang dần lộ sáng. Bởi trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an, Lý Đông Sinh là Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Trung ương (CCTV), và đã có công tiến cử MC Giả Hiểu Diệp của kênh CCTV-2 với "đại ca" Chu Vĩnh Khang. Theo giới truyền thông, sau khi ông Chu Vĩnh Khang bị bắt, bà vợ Giả Hiểu Diệp cũng bị bắt vì có liên quan đến các vụ làm ăn phi pháp nhờ thế lực của chồng. Bà Margaret Giả, em gái bà Giả Hiểu Diệp cũng phải từ chức tại liên doanh dầu khí Trung Quốc-Canada để phục vụ điều tra.

Dư luận cho rằng, ông Chu Vĩnh Khang có quan hệ với nhiều phụ nữ tại 6 căn nhà riêng, trong đó đa phần là mỹ nhân và không ít trong số này từng là MC truyền hình nổi tiếng như Diệp Nghinh Xuân, biên tập viên tại CCTV từ năm 1998; Thẩm Băng, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của đài CCTV; Lưu Phương Phi, từng là con cưng của CCTV; Lý Tiểu Manh, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng CCTV. Ngoài ra còn phải kể tới ca sĩ Thang Xán, người được mệnh danh là "Nữ hoàng dân ca" của Trung Quốc bởi số phận của cô không thống nhất. Theo giới truyền thông, khi làm lãnh đạo ngành dầu khí, Chu Vĩnh Khang từng bị tố cáo cưỡng hiếp nhiều phụ nữ, nhưng mọi việc đều chìm xuồng bởi được "Vua dầu khí" Khang Thế Ân bảo kê. Và cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị bắt đầu có bồ nhí kể từ năm 1999, sau khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Ngoài các bóng hồng, dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới 5 cựu thư ký của Chu Vĩnh Khang. Bởi tuy đảm nhận vị trí thư ký trong các thời kỳ khác nhau, nhưng 5 người kể trên đều có chung một kết cục - đã bị bắt, thẩm vấn và sẽ bị xét xử vì có liên quan tới những việc làm mờ ám, phi pháp với ông Chu Vĩnh Khang. Cả 5 cựu thư ký đều bị cáo buộc lạm dụng chức quyền mưu lợi cá nhân, đưa và nhận hối lộ, thông dâm với nhiều phụ nữ.

Nếu căn cứ vào thời gian thì Lý Hoa Lâm là "đại ca" trong số 5 cựu thư ký. Lý Hoa Lâm làm thư ký cho ông Chu Vĩnh Khang trong thời kỳ ông làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). Tháng 3/1992, Thẩm Định Thành thay thế Lý Hoa Lâm làm thư ký cho ông Chu Vĩnh Khang. Tại thời điểm này, ông Chu Vĩnh Khang là Thứ trưởng Bộ Dầu khí và Tổng giám đốc CNPC. Thẩm Định Thành và Lý Hoa Lâm đều tốt nghiệp Học viện dầu khí Tây Nam. Năm 1998, trước khi trở thành Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, ông Chu Vĩnh Khang đã bố trí để Thẩm Định Thành làm Phó giám đốc một công ty dầu khí thuộc CNPC.

Người thay thế Thẩm Định Thành làm thư ký cho Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Chu Vĩnh Khang là Ký Văn Lâm. Ký Văn Lâm làm thư ký lâu nhất cho ông Chu Vĩnh Khang (10 năm) - từ Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (1998), Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên (1999), đến Bộ trưởng Công an (2002-2007). Tháng 7/1989 (23 tuổi), tuy tốt nghiệp Học viện địa chất Vũ Hán, nhưng Ký Văn Lâm lại được điều về công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường. Dư Cương là thư ký cuối cùng, và Quách Vĩnh Tường được coi là thư ký "tạm thời".

Mạnh Phong - Nhiệm Bình
.
.
.