Có những kẻ đang cố tình xuyên tạc sự thật vụ tiêu diệt Tuấn "khỉ"

Thứ Tư, 19/02/2020, 17:17
Một số kẻ tự cho mình là dân chủ, đây đó vẫn có tiếng nói lạc lõng cho rằng, việc nổ súng tiêu diệt một đối tượng nguy hiểm từng nổ súng khiến 8 người thương vong như Tuấn "khỉ" là… hạ sách.

Việc lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt Tuấn "khỉ" sau khi kêu gọi đầu thú bất thành, đã được đông đảo dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, với tư tưởng chống phá cố hữu của một số kẻ tự cho mình là dân chủ, đây đó vẫn có tiếng nói lạc lõng cho rằng, việc nổ súng tiêu diệt một đối tượng nguy hiểm từng nổ súng khiến 8 người thương vong là… hạ sách. 

Tất nhiên, những phát biểu ngây ngô này bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội, bởi càng ngày, nhiều người càng hiểu rõ bản chất của nhóm chống đối này, họ luôn tìm cơ hội để bôi xấu Nhà nước, như nhiều năm qua họ vẫn điên cuồng chống phá, bóp méo sự thật hòng thực hiện mưu đồ chính trị.

1. Ngày hôm ấy, Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, trú tại Củ Chi, TP HCM) lẽ ra đã có một sự lựa chọn khác, một cơ hội được gặp gỡ gia đình, vợ con, nếu hắn không tìm cách di chuyển, lên đạn súng AK, ngắm bắn về phía lực lượng truy bắt với thái độ hung hãn chống trả đến cùng. 

Bởi trước đó, khi lực lượng chức năng khép chặt vòng vây, kêu gọi Tuấn ra đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Tuấn đã từ chối. Đáp lại lời kêu gọi đầy nhân văn cho Tuấn là sự phản kháng đầy nguy hiểm của những viên đạn AK. Nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và  người dân, lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng tiêu diệt đối tượng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ 1 khẩu súng AK, 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng và 8 viên trong hộp tiếp đạn).

Chiều 14-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM tiếp tục ra lệnh tạm giam 11 đối tượng liên quan đến vụ việc để điều tra về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Hiện Công an TP HCM đang tiến hành các biện pháp điều tra theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tổ chức lực lượng tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan đến vụ án.

Đối tượng Lê Quốc Tuấn.

Sau cái chết của Tuấn "khỉ", như mọi khi, các đối tượng phản động, chống đối liên tục đưa ra những lời lẽ quy chụp lực lượng Công an trước hành vi sai trái của một cá nhân kiểu "vơ đũa cả nắm". 

Đáng nói, bên cạnh những lời quy chụp lực lượng Công an hay tung hô Tuấn "khỉ", có kẻ lại cố tình ngây ngô khi đặt câu hỏi: Tại sao lực lượng vây bắt không dùng súng gây mê bắn tê giác để bắn Tuấn "khỉ" mà lại dùng súng? Và luận điệu nhàm chán này lại nhay đi nhay lại, cho rằng hành động nổ súng tiêu diệt Tuấn là... hạ sách.

Những luận điệu quy chụp, bóp méo này không thể đánh lừa được ai, khi mà dư luận biết rõ, Tuấn "khỉ" được xác định là đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm, lại sử dụng vũ khí quân dụng thành thạo, ý chí chống đối đến cùng, thể hiện ở việc nhiều lần Tuấn phớt lờ lời kêu gọi đầu hàng của lực lượng chức năng, tự chọn cho mình một con đường tối tăm nhất.

Dư luận đặt câu hỏi: Liệu dùng súng bắn thuốc mê mà Tuấn "khỉ" không mê man ngay lập tức, với khẩu súng AK và 9 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng, liệu hắn sẽ gây thương vong cho bao nhiêu người nữa?

Điều mà ai cũng biết trước khi trốn chạy, Tuấn "khỉ" đã gây thương vong cho 8 người. Đó là một con số khủng khiếp mà vì tính chất cực kì nguy hiểm của nó, lực lượng vây bắt đã nhận được lệnh tiêu diệt nếu Tuấn "khỉ" chống trả.

Khẩu súng AK cùng 9 viên đạn bị thu giữ.

2. Về quan điểm lệch lạc cho rằng, tiêu diệt Tuấn "khỉ" là hạ sách, xin được trích dẫn quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 và sửa đổi, bổ sung năm 2019.

Theo đó, luật quy định rõ ràng, lực lượng chức năng, cụ thể là các cá nhân; tổ chức và cơ quan được quyền sử dụng súng quân dụng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo trong các trường hợp sau:

Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội đó.

Đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ.

Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của đối tượng cảnh vệ, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ.

Như vậy theo luật, với hành vi của Lê Quốc Tuấn, lực lượng chức năng hoàn toàn có thể nổ súng mà không cần cảnh báo, phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được ban hành năm 2017 và sửa đổi, bổ sung năm 2019. 

Nhưng trước đó, các cán bộ chiến sĩ tiến hành vây bắt vẫn tiến hành cảnh báo, kêu gọi đầu hàng và nổ súng chỉ thiên trước khi tiêu diệt đối tượng. Đó là hành động nhân văn cuối cùng dành cho Lê Quốc Tuấn. Nhưng rất tiếc, hắn đã từ chối ân huệ này.

Hiền Trâm
.
.
.