Kiên quyết xử lý những phần tử xấu, bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài

Cơ quan Công an tích cực điều tra những vụ gây rối ở các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh

Thứ Bảy, 12/07/2014, 08:17

Để thể hiện tinh thần yêu nước, trong những ngày qua, một bộ phận công nhân ở một số khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh đã lãn công, biểu tình yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên lợi dụng sự kiện này, một số phần tử xấu đã lôi kéo, xúi giục một nhóm công nhân thực hiện các hành động quá khích gây mất an ninh, trật tự và làm ảnh hưởng không tốt đến những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp của Trung Quốc đang hoạt động tại các khu công nghiệp này. 

Không để cho bọn xấu tiếp tục lộng hành, lực lượng Công an đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp kịp thời ngăn chặn, đồng thời khống chế và xử lý các phần tử quá khích, bảo đảm an toàn cho môi trường đầu tư nước ngoài.

Kiên quyết xử lý những phần tử quá khích

Ngày 14/5, trong phần trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Ngày 2/5, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước đã có những phản ứng, trong đó một bộ phận nhân dân thể hiện thái độ phản đối Trung Quốc. Trong ngày 2 và 3/5, rất nhiều công nhân tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức tuần hành, biểu tình đề nghị Trung Quốc nhanh chóng đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Lợi dụng điều này, một số phần tử xấu, quá khích bao gồm cả các đối tượng tội phạm đã trà trộn kích động, lôi kéo một số công nhân gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, đập phá tài sản của các cơ sở sản xuất kinh doanh có vốn đầu tư của Trung Quốc. Một số đối tượng quá khích đã có hành vi bạo động theo chúng tôi là đã vi phạm luật pháp Việt Nam. Những việc làm này của các phần tử quá khích đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định, an ninh, trật tự, làm xấu môi trường đầu tư của Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, lực lượng Công an các địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn, bắt giữ hàng trăm đối tượng quá khích có hành vi vi phạm pháp luật. Đã có hàng chục cán bộ, chiến sỹ Công an bị thương trong quá trình trấn áp nhưng vẫn bảo đảm không gây thiệt hại về người bao gồm cả nhóm người tham gia gây rối, các nhà đầu tư nước ngoài và những cán bộ, chiến sỹ Công an đang tham gia giữ gìn trật tự ở đây. Ngoài ra, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Hà Tĩnh (nơi có những nhà đầu tư Trung Quốc) chủ động ngăn chặn sớm mọi hành vi gây rối, duy trì trật tự. Đối với các đối tượng có hành vi quá khích, lực lượng Công an sẽ sớm phân loại, xác định rõ hành vi phạm tội để đưa ra xét xử trước pháp luật, đồng thời phối hợp với các địa phương sớm khắc phục hậu quả do những vụ lộn xộn xảy ra vừa qua, đưa các hoạt động trở lại bình thường, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định giúp các nhà đầu tư.

Hiện còn một số người nghe theo luận điệu kích động của kẻ xấu có ý đồ lôi kéo người dân và công nhân ở những khu vực khác tiếp tục gây rối. Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn trên phạm vi toàn quốc cũng như bảo đảm an toàn cho môi trường đầu tư. Nhân dịp này, Bộ Công an cũng đề nghị người dân, công nhân kiên quyết không nghe theo sự lôi kéo, xúi giục của kẻ xấu gây mất an ninh, trật tự, vi phạm pháp luật bởi điều đó không thể hiện đúng bản chất yêu nước của người Việt Nam, cũng như thiếu đi sự chính nghĩa của người dân Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động này. Lực lượng Công an sẽ bằng mọi biện pháp bảo đảm sự bình yên cho mọi nhà đầu tư trên thế giới để họ yên tâm làm ăn trên đất nước Việt Nam.

Tại tỉnh Bình Dương, trước thực trạng một số đối tượng quá khích lôi kéo hàng ngàn công nhân gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chiều 14-5, được sự hỗ trợ tích cực của lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), Công an tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp cùng với lực lượng này phân công, điều động cán bộ, chiến sĩ đóng tại một số địa bàn trọng điểm, để bảo vệ các mục tiêu quan trọng của tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc trong các khu công nghiệp. Theo đó, Công an tỉnh Bình Dương đã bảo vệ an toàn về tính mạng, sức khỏe của các giám đốc, chuyên gia là người Đài Loan, Trung Quốc nên không xảy ra sự việc đáng tiếc. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai các lực lượng bảo vệ trụ sở các doanh nghiệp của các quốc gia khác trên địa bàn. Tuy nhiên, với trên 2.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trong đó, số doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc chiếm tỷ lệ khá cao) nằm trải rộng tại các huyện thị, nên việc bảo vệ đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do các đối tượng quá khích đã chia thành nhiều nhóm nhỏ lôi kéo công nhân nên đã có một số doanh nghiệp bị đập phá, bị hôi của mất tài sản… Thế nên, lực lượng Cảnh sát hình sự và phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cứu chữa, bắt giữ những đối tượng quá khích. Kết quả, một số doanh nghiệp đã được cứu chữa kịp thời, còn một số doanh nghiệp cũng bị thiệt hại đáng kể về tài sản. Về cơ bản, tình hình an ninh, trật tự đã lập lại.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khẳng định rằng, dân tộc Việt Nam có truyền thống nồng nàn yêu nước, mỗi khi giặc ngoại xâm xâm lược thì cả nước đồng lòng đứng lên bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Tuy nhiên, tuổi trẻ ngày nay cũng cần đặt lòng yêu nước cho thật đúng, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế, Luật Biển, Công ước quốc tế, cố gắng tạo môi trường hòa bình. Riêng một số đối tượng tham gia gây rối vào ngày 13 và 14-5 đã có nhận thức sai lầm, đó là hành vi vi phạm pháp luật, và chúng sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi trên.

Tại tỉnh Đồng Nai, theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Nhờ chủ động bố trí lực lượng, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Bộ Công an đã kịp thời ngăn chặn các hành động của những đối tượng có hành vi quá khích, đập phá, trộm cắp tại các công ty, nhà máy, chống người thi hành công vụ, cố tình gây rối tại các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra tại các khu công nghiệp Amata, Nhơn Trạch, Tam Phước, Song Mây, Hố Nai 3. Trong số những đối tượng quá khích bị bắt giữ, lực lượng Công an sẽ nhanh chóng sàng lọc, phân loại để có biện pháp xử lý thích đáng. Nếu đối tượng nào có đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ kiên quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, vào lúc 16h30 ngày 14/5 đã xảy ra xô xát giữa những phần tử quá khích trà trộn trong nhóm người biểu tình với một số công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam đang xây dựng công trình lò cao thuộc Công ty Formosa nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng, xã Kỳ Liên, huyện Kỳ Anh. Lợi dụng tình hình này, một số phần tử xấu đã lấy trộm sắt thép, máy điều hòa, dây điện của công nhân.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Ngay khi sự việc xảy ra, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng chủ động vào cuộc và đã sớm ngăn chặn được các vụ gây rối. Ngoài việc đưa những công nhân bị thương vào bệnh viện kiểm tra y tế, lực lượng Công an còn bắt được 76 đối tượng quá khích và Công an huyện Kỳ Anh đã tiến hành sàng lọc các đối tượng để xử lý theo pháp luật, những trường hợp có dấu hiệu phạm tội sẽ tiến hành khởi tố ngay. Ngoài ra, tỉnh cũng đã làm việc với Công ty Formosa và đã tiến hành các biện pháp bảo vệ an toàn để công ty này yên tâm hoạt động.

Cho đến chiều 14/5, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, lực lượng Công an phối hợp vời các lực lượng chức năng đã ngăn chặn toàn bộ các vụ gây rối, bắt giữ trên 1.100 đối tượng quá khích và đang tiến hành phân loại để xử lý trước pháp luật theo tùy từng mức độ khác nhau

Đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng

Biết rằng tinh thần yêu nước của các công nhân là rất đáng trân trọng, nhưng để bị kẻ xấu kích động dẫn đến những hành động quá khích, gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp bạn đang đầu tư làm ăn tại Việt Nam là hành động không thể chấp nhận được. Mặt khác cũng không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay là kiên trì, kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam nhưng phải hết sức tỉnh táo không để sa vào cái bẫy của họ. Mặt khác những công ty, nhà máy này tuy là của những ông chủ người Đài Loan, Trung Quốc nhưng họ đã đến đầu tư và làm ăn từ hàng chục năm nay mang lại công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động tại chỗ và cũng đã đóng góp ít nhiều vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà. Việc kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của công nhân đập phá, trộm cắp đồ đạc khiến không ít công ty, nhà máy bị ảnh hưởng và hàng ngàn công nhân cũng sẽ đứng trước nguy cơ mất việc làm. Hiện tại hầu hết các công ty, nhà máy đã trở lại hoạt động bình thường, nhưng cũng đã có hàng trăm công nhân rơi nước mắt khi đứng nhìn công ty của mình đóng cửa ngừng hoạt động. Đành rằng các bạn xuống đường biểu tình để thể hiện lòng yêu nước nhưng cũng cần phải bảo vệ chính nơi làm việc của mình vì nó tạo ra chén cơm manh áo cho chính các bạn và của cải vật chất cho xã hội.

Chính vì vậy, trong lúc này, lực lượng công nhân cần phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hết sức kiềm chế, tích cực làm việc, luôn tỉnh táo không được nghe lời xúi giục của kẻ xấu. Có làm được như vậy mới là thể hiện đúng đắn lòng yêu nước, và đó cũng là những món quà to lớn gửi tới các lực lượng chức năng đang từng giờ, từng phút kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam

Đức Cương
.
.
.