Colombia:

Huy động 1.500 cảnh sát trấn áp tội phạm

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:53
Quyết định huy động thêm 1.500 cảnh sát để tăng cường và đảm bảo an toàn cho thành phố Barranquilla của Tổng thống Juan Manuel Santos đang khiến dư luận quan tâm. Bởi việc này diễn ra ngay sau khi một số đơn vị cảnh sát tại Barranquilla và Santa Rosa bị các tay súng chưa rõ danh tính tấn công khiến 7 cảnh sát thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương hôm 28-1.


Ngoài việc yêu cầu huy động thêm 1.500 cảnh sát, Tổng thống Juan Manuel Santos còn chia sẻ cùng gia đình các nạn nhân (trên Twitter cá nhân), đồng thời khẳng định quyết tâm truy tìm thủ phạm gây ra các vụ tấn công kể trên, đưa ra xét xử công khai. Đây được coi là một trong những đợt tấn công gây tổn thất nhiều nhất đối với lực lượng cảnh sát.

Và cơ quan chức năng đang dốc sức điều tra, làm rõ vụ việc với nhận định ban đầu là do các băng nhóm buôn bán ma túy gây ra. Theo giới truyền thông, trong ngày 28-1, các tay súng đã tổ chức 2 vụ tấn công liên tiếp tại Barranquilla và Santa Rosa (cách nhau chỉ vài giờ). Vụ thứ nhất làm 2 cảnh sát thiệt mạng và 7 người bị thương. Vụ thứ hai diễn ra sau đó khiến 5 cảnh sát bị chết và 41 người bị thương. Cả 2 vụ tấn công kể trên đều được thực hiện bằng thuốc nổ và lựu đạn.

Chuyển một cảnh sát bị thương tại hiện trường vụ tấn công ở Barranquilla, Colombia ngày 27-1.  

Cảnh sát trưởng Barranquilla Mariano Botero cho biết, khi vụ tấn công diễn ra có 49 sĩ quan cảnh sát đang ở trong đơn vị, nên thương vong mới lớn như vậy. Phát biểu trên Đài truyền thanh Caracol, Cảnh sát trưởng Mariano Botero cho biết, vụ đánh bom có thể là sự trả thù của các băng đảng tội phạm hoạt động tại thành phố cảng này bị truy quét mạnh thời gian gần đây.

Và một nghi phạm được cho là đặt và kích hoạt thiết bị nổ đã bị bắt và cảnh sát cho rằng, còn một số tên khác tham gia vụ tấn công này đang bị truy lùng. Tổng chưởng lý Nestor Martinez cho biết, một thanh niên 31 tuổi đã bị bắt vì nghi ngờ thực hiện vụ tấn công.

"Chúng tôi sẽ buộc tội nghi phạm vì giết chết 5 người, nghiêm trọng hơn là hắn có động cơ giết nhiều người, khủng bố và sử dụng chất nổ", ông Nestor Martinez tuyên tại cuộc họp báo sau vụ tấn công. Giám đốc Cảnh sát quốc gia Colombia Jorge Nieto nhận định, nhiều khả năng 2 vụ tấn công này có liên quan với nhau. Ông Jorge Nieto đã treo giải thưởng trị giá 50 triệu peso (khoảng 18.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin về thủ phạm.

Trước đó, Thị trưởng thành phố Barranquilla Alejandro Char cho biết, vụ tấn công kể trên do các tổ chức buôn bán ma túy tiến hành để trả thù cảnh sát. Cảnh sát đang điều tra xem 2 vụ kể trên có liên quan tới vụ tấn công xe chở tiền làm một người chết và một người khác bị thương hay không. Sự kiện kể trên diễn ra sau khi có 7 người chết bởi các tay súng không rõ danh tính tấn công vào một quán bar tại đô thị Yarumal của tỉnh Antioquia hôm 21-1.

Hơn 1 tháng trước (29-12-2017), ít nhất 31 người đã bị thương trong vụ nổ lựu đạn tại hộp đêm Bora Bora, miền Bắc Colombia. Những kẻ tấn công đã ném lựu đạn vào giữa đám đông đang có mặt tại hộp đêm Bora Bora và theo người đứng đầu khu vực Caucasia Anibal Suarez, cảnh sát đã bắt 2 nghi can thực hiện vụ tấn công.

Chủ tịch Quốc hội Efrain Cepeda tuyên bố, có bằng chứng cho thấy nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) đứng đằng sau 2 vụ tấn công kể trên. Ông Efrain Cepeda cảnh báo, nếu nhận định này được xác nhận sẽ đồng nghĩa với việc hết cơ hội hòa đàm với ELN.

Ngày 30-1, đại diện ELN tuyên bố, sẵn sàng ký thỏa thuận ngừng bắn với Chính phủ. Trưởng đoàn đàm phán ELN Pablo Beltran muốn nối lại đàm phán với đại diện Chính phủ trong ngày 31-1, để ký thỏa thuận ngừng bắn mới (thỏa thuận cũ hết hạn hôm 10-1). Trước đó (26-1), đại diện ELN thông báo, sẽ nối lại đối thoại với Chính phủ vào tuần tới tại Ecuador.

Theo đó, trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ sẽ trở lại Quito trong ngày 31-1 để tham gia vòng hòa đàm lần thứ năm. Việc này diễn ra sau khi Tổng thống Juan Manuel Santos ra lệnh ngừng hòa đàm với ELN hôm 29-1 và yêu cầu quân đội đáp trả mạnh mẽ động thái quân sự của nhóm vũ trang duy nhất hiện còn hoạt động tại nước này.

Điều đáng nói là quyết định huy động thêm 1.500 cảnh sát của Tổng thống Juan Manuel Santos diễn ra đúng thời điểm thủ lĩnh đảng Lực lượng cách mạng thay thế chung (FARC) Rodrigo Londono chính thức đăng ký ra tranh cử tổng thống.

Colombia sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống vào ngày 27-5 và đây là lần đầu tiên kể từ khi ra đời vào năm 1961, FARC tham gia hợp pháp vào đời sống chính trị đất nước sau khi đạt thỏa thuận hòa bình với Chính phủ hồi cuối năm ngoái. Hơn 3 tháng trước (1-11-2017), ban lãnh đạo FARC - chính đảng ra đời từ Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia tuyên bố, ông Rodrigo Londono, biệt danh Timochenko sẽ tranh cử Tổng thống, còn Phó tổng thống là bà Imelda Daza.

Trịnh Huyền My
.
.
.