Colombia:

Nội chiến khiến phụ nữ bị chà đạp, hãm hiếp công khai

Thứ Tư, 09/12/2015, 20:27
Nạn bạo lực tình dục đe dọa trẻ em và phụ nữ đang trở nên phổ biến, mặc dù ít khi được nhắc đến, nhưng vấn nạn trên đang là chủ đề nhức nhối trong cuộc nội chiến kéo dài vài thập kỉ qua ở Colombia, một điểm nóng ở Nam Mỹ và thế giới về cung cấp buôn bán thuốc phiện, xung đột vũ trang.

Một báo cáo ngày 1-12 của tổ chức Ân xá quốc tế đã nhấn mạnh về mức độ nghiêm trọng của vấn đề trên và thúc giục các nhà lãnh đạo Colombia dùng hình phạt xác đáng để xử những tên phạm tội.

Tại thủ đô Bogota, Carmenza nghẹn ngào khi cô nhớ lại quá khứ kinh hoàng. Cô kể: "Những người đàn ông tham gia một tổ chức bán quân sự đã hãm hiếp tôi trước mặt chồng tôi. Sau đó chúng cắt cổ chồng tôi ngay trước mặt tôi". Đó là khi Carmenza 37 tuổi và đã có 4 đứa con. Cô chưa từng đưa đơn khiếu nại về chuyện này. Cô thốt lên: "Tôi biết thưa kiện gì đây và thưa với ai?". Dần dần, bạo lực tình dục ở Colombia trở lên phổ biến và ít bị cấm đoán hơn. Các tổ chức nhân quyền và các tổ chức phụ nữ đang dần có ý nghĩ thoáng hơn về vô số hành động hiếp dâm và những hành vi bạo lực tình dục trong tất cả các khía cạnh của cuộc xung đột vũ trang. Vấn đề mang tính nổi cộm đáng lo ngại trên nhưng nhà nước vẫn khoanh tay ngồi nhìn. Và những tên tội phạm vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Nhiều phụ nữ bị cưỡng hiếp đã tạo ra chứng cứ cho Tổ Chức Ân xá quốc tế.

Báo cáo mới đây của tổ chức Ân xá quốc tế đã thu hút sự chú ý của công chúng. Bà Susan Lee- người đại diện cho tổ chức Ân xá quốc tế tại Hoa Kỳ cho biết: "Những người tham gia tổ chức bán quân sự, lính du kích, lính đánh thuê và cảnh sát đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng bạo lực đối với phụ nữ và các bé gái". Bản báo cáo được công bố mới đây mang tên "Đây là những gì chúng tôi yêu cầu, công lý! Trừng phạt những tên có hành vi sử dụng bạo lực tình dục đối với phụ nữ trong cuộc xung đột vũ trang của Colombia" đã thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Điều tra cho thấy, những kẻ lạm dụng tình dục thường bắt phụ nữ phải im lặng hoặc bỏ trốn đi nơi khác. Nếu tố cáo sẽ bị khủng bố hoặc bị trả thù. Bà Lee cho biết: "Ở Colombia, như nhiều nơi khác, phụ nữ và những bé gái bị đối xử như những món chiến lợi phẩm thu được sau chiến tranh. Đã có hàng nghìn vụ hiếp dâm, thảm sát và giết người do lực lượng bán quân sự gây ra. Nhưng sau khi bị điều tra, họ chỉ thừa nhận 96 vụ.

Tổ chức Ân xá quốc tế đã ví bạo lực tình dục như "tội ác vô hình nhất" trong cuộc xung đột ở Colombia. Tòa án hiến pháp của Colombia đã xác nhận một sự thật rằng: "Trong cuộc xung đột vũ trang, bạo lực tình dục, ngược đãi phụ nữ đã trở nên phổ biến và được hiểu như một hành động có hệ thống và vô hình". Những người da đen và người bản xứ ở các vùng nông thôn phải gánh chịu nhiều bạo lực, có những phụ nữ phải dời đi do cuộc xung đột và do nơi sinh sống quá nghèo nàn. Bà Lee cho biết: "Ngày nay, những phụ nữ làm lãnh đạo, đặc biệt là những người tham gia vào các tổ chức đã kêu gọi yêu cầu bồi thường cho những vùng bị thiệt hại bởi vấn nạn trên lại chính là mục tiêu của bạo lực".

Hiệp hội Du lịch thế giới mới đây cảnh báo: An ninh ở Colombia tệ hơn nhiều so với 10 năm trước, với tình trạng bạo lực tình dục ngày một lan rộng, đặc biệt đối với phụ nữ ở những nơi nghèo khó. Thủ đô Bogota của Colombia không có hệ thống tàu hỏa, nhưng có mạng lưới xe buýt đỏ, từng được đánh giá là hệ thống giao thông công cộng kém an toàn nhất, theo một khảo sát của YouGov năm 2014 do tổ chức Thomson Reuters thực hiện. Theo tổ chức giám sát nhân quyền, cảnh sát tham nhũng ở Colombia rất yếu kém trong việc bảo vệ phụ nữ, các vụ hiếp dâm cũng hiếm khi được xét xử.

Sau khi chán mắt với những bảng quảng cáo xe hơi sang trọng, rượu mạnh..., người dân ở thủ đô Bogota của Colombia sẽ sớm thấy hình ảnh những kẻ phạm tội hiếp dâm được đặt bên cạnh các bảng quảng cáo trên đường phố. 

Theo Reuters, Hội đồng thành phố Bogota vừa phê duyệt một đề xuất "triển lãm" hình ảnh và tên tuổi của những kẻ phạm tội trên các bảng quảng cáo dọc xa lộ tại thành phố có hơn 6 triệu dân này. Những người ủng hộ cho rằng, đề xuất trên giúp bảo vệ người dân khỏi những "con thú đội lốt người". 

Thị trưởng L.Garzon đã lên tiếng ủng hộ đề xuất trên trong buổi lễ tổ chức tại một công viên khi mặt mũi của những kẻ phạm tội được chiếu trên 2 màn hình lớn để làm mẫu cho các "bảng quảng cáo đặc biệt" trong tương lai. Theo kế hoạch, sẽ có 2 bảng quảng cáo và một bức tường với hình trắng đen về những kẻ hãm hiếp được dựng lên trong mỗi khu vực hành chính của thành phố. 

"Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng sự bao dung sẽ không còn nữa", Reuters dẫn lời bà G.Jimenez, Ủy viên Hội đồng thành phố.

Nguyễn Minh - S.H.(theo WC)
.
.
.