Colombia triệt phá đường dây buôn người làm mại dâm

Thứ Năm, 22/08/2019, 09:00
Các nhà chức trách ở Colombia đã phá vỡ một đường dây buôn người làm mại dâm khai thác trẻ vị thành niên ở khu vực Amazonas. Đây là đường dây buôn người thứ hai bị bắt giữ trong năm nay tại khu vực.


Ngày 31-7, cảnh sát đã bắt giữ 13 nghi phạm tham gia vào một mạng lưới tội phạm, bao gồm 3 thành viên của cộng đồng bản địa địa phương, nơi tuyển dụng các cô gái bản địa để bán dâm, theo một tuyên bố của cảnh sát.

Đường dây bán dâm có trụ sở tại Leticia, Amazonas, một thành phố nằm ở khu vực tiếp giáp giữa Colombia, Peru và Brazil. Nhóm này được cho là đã sử dụng xe ôm để rình mò các trường học nhằm săn lùng các cô gái, sau đó chuyển họ đến Brazil và Peru, nơi họ bị ép làm nghề mại dâm. Cảnh sát cho biết những kẻ buôn người đã thu từ 200.000-300.000 peso Colombia (từ 61 đến 92 đô la) cho mỗi nạn nhân như một khoản phí buôn bán.

Chính quyền Colombia hồi tháng 2 công bố đã triệt phá một mạng lưới khai thác tình dục có tên là băng "la Madame del Amazonas".

Đây là đường dây buôn người thứ hai mà Cảnh sát Colombia đã phá được tại khu vực này trong 6 tháng qua. Vào tháng 2, các nhà chức trách cũng đã đánh sập một mạng lưới tội phạm, nơi tuyển dụng các cô gái bản địa ở Puerto Nariño, Amazonas, biên giới với Brazil. Các cô gái sau đó bị ép buộc khai thác tình dục và lao động tại các thành phố lân cận ở Peru.

Đường dây khai thác tình dục đó được gọi là băng "la Madame del Amazonas". Chính phủ Colombia tuyên bố bắt giữ 3 người sau 6 tháng điều tra và "hơn 1.400 giờ" nghe lén điện thoại. Việc triệt phá băng đảng tội phạm này được hỗ trợ bởi Dịch vụ An ninh Ngoại giao Mỹ (DSS).

"Cuộc điều tra được tiến hành nhờ tố cáo của một trong những bà mẹ của các nạn nhân, người đã cho chúng tôi biết những gì đã xảy ra", Giám đốc Văn phòng Di cư Colombia, Christian Krüger nói. Trong một tuyên bố gửi tới BBC, cơ quan này cho biết văn phòng của họ có sự hỗ trợ của chính quyền Peru để xác định cách thức tổ chức này hoạt động. 

Việc nhắm mục tiêu trẻ vị thành niên của các đường dây mại dâm chỉ là một ví dụ về cách các cộng đồng bản địa trên khắp Colombia vẫn cực kỳ dễ bị tổn thương trước hoạt động tội phạm. Thông thường, dân cư bản địa sống ở các vùng xa xôi của đất nước nơi nên việc tiếp cận các dịch vụ nhà nước ở mức tối thiểu. Thái độ bỏ bê của chính phủ đã khiến các cộng đồng này bị thiệt thòi, dẫn đến việc họ phải đối mặt với các mối đe dọa tội phạm hình sự khác nhau và làm gia tăng việc mất lòng tin vào các lực lượng an ninh nhà nước.

Ngoài ra, các nhóm vũ trang cộng đồng ở Colombia nhiều lần lấn chiếm đất bản địa, thường là ở các vùng nông thôn giàu tài nguyên. Ví dụ, vào tháng 5-2019, một nhóm vũ trang Colombia, có tên là Águilas Negras hay Đại bàng đen, đã tuyên bố là mục tiêu quân sự của một cộng đồng bản địa ở vùng phía tây Nariño, do sự giàu có của tài nguyên thiên nhiên và khí hậu thích hợp để trồng trọt bất hợp pháp .

Trong các trường hợp khác, các cộng đồng bản địa bị kẹt trong các cuộc xung đột của các nhóm vũ trang tranh giành quyền kiểm soát sản xuất coca ở những khu vực mà nhà nước có ảnh hưởng tối thiểu. Các vụ bắt giữ ở Leticia đi ngược lại bối cảnh gia tăng sự gây hấn đối với các nhà lãnh đạo bản địa trên toàn quốc. Từ tháng 1-2018 đến 4-2019, có 74 nhà lãnh đạo bản địa đã bị giết, theo số liệu từ Viện Pháp y Colombia.

Kim Sang
.
.
.