Columbia tiêu diệt lãnh chúa ma túy Navarro

Thứ Sáu, 09/10/2015, 08:30
Cuộc săn lùng kéo dài một năm đối với lãnh chúa tàn bạo cai trị cả một vùng sản xuất, buôn lậu cocaine ở khu vực xa xôi, hẻo lánh bằng cách hối lộ quan chức hoặc dùng vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng chấp pháp đã kết thúc khi cảnh sát Columbia tiêu diệt tên tội phạm bị truy nã đặc biệt nguy hiểm được xếp hạng thứ 2 ở quốc gia này.
Victor Navarro, 39 tuổi, được biết đến với biệt danh "Megateo" từ lâu đã thống trị khu vực vô luật lệ Catatumbo, sát biên giới Venezuela. Đó cũng là nơi hắn bị tiêu diệt đêm 1/10 trong một cuộc tấn công đồng bộ trên không và trên bộ của cảnh sát Columbia.

Các quan chức thực thi pháp luật phải truy bắt đến cùng vì những gì hắn đại diện: Victor Navarro sẽ trở lại thời kỳ ngang ngược của những tên tội phạm ma túy gây hại cho nhân dân Columbia.

Trước đây, cảnh sát Columbia đã 6 lần truy bắt Navarro nhưng bất thành. Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để tóm được Navarro,  một tòa án ở Floria truy tố hắn về tội buôn lậu ma túy năm 2011, hắn phải đối  mặt với 45 lệnh bắt giữ và cơ quan công tố Columbia cho biết, tên tội phạm khét tiếng đã gây ra hàng chục vụ giết người.

Navarro bị truy nã đặc biệt vì tiến hành một vụ phục kích năm 2006, đám lâu la của hắn sát hại 17 sĩ quan quân đội và tình báo, những quan chức chính phủ đến từ thủ đô Bogota được giao nhiệm vụ bắt  hắn, nhưng họ bị phản bội bởi một điệp viên hai mang, ông ta bỏ hoạt động truy quét tội phạm vào phút chót và hiện đang phải thụ án 40 năm tù vì tội giết người.

Navarro từng xưng là lãnh đạo cuối cùng của lực lượng "quân giải phóng" Columbia, một tổ chức phiến quân bị giải tán vào năm 1991 cho dù hắn chỉ là một tên tội phạm buôn ma túy gian xảo và tàn bạo.

Navarro thích đeo những đồ trang sức sặc sỡ. Hắn đeo nhẫn vàng to sụ trên từng ngón tay-có một chiếc nhẫn được nạm kim cương, và những chiếc khác đính ngọc lục bảo. Một bức ảnh mà cảnh sát tịch thu được trong vụ tấn công cho thấy hắn đeo dây chuyền có gắn một khẩu súng lục vàng.

Ông Jay Bergman, cựu chỉ huy lực lượng cảnh sát Bài trừ Ma túy Mỹ cho biết, vào năm 2013, Navarro chỉ có khoảng 60 thuộc hạ được trang bị vũ khí, nhưng số lượng đó sẽ tăng lên khi các đồng minh đến hỗ trợ, nếu hắn bị bao vây.

"Hắn xưng vương đối với cả một vùng rừng núi xa xôi, hiểm trở có nhiều tuyến đường buôn lậu ma túy", ông Bergman kể lại.

Xe chở Navarro bị cảnh sát Columbia bắn cháy (Ảnh: Báo Vanguardia).

Hiện vẫn chưa rõ nguyên do Navarro và 4 người khác chết cùng với hắn, mặc dù cảnh sát khẳng định đã tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt hang ổ tội phạm cả trên mặt đất và dùng máy bay không kích. Bộ trưởng Quốc phòng Luis Carlos Villegas không cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động mà ông gọi là "một trong những hoạt động bí mật, khéo léo nhất ở Columbia những năm gần đây".

 Được sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, Navarro đến với thế giới tội phạm vào cuối những năm 1990 sau khi lực lượng bán quân sự giết mẹ và một em gái của hắn, theo hồ sơ của cơ quan công tố Columbia. Các quan chức Columbia và Mỹ cho biết, Navarro được ví như hình ảnh của một Robin Hood, chia tài sản cho dân bản địa để họ bảo vệ hắn khi gặp nguy, trong khi dùng tiền mua chuộc một số quan chức cảnh sát, quan chức, chính trị gia địa phương tha hóa phải "tuân lệnh" và "phục vụ" hắn.

Nếu chính phủ thành công trong đàm phán hòa bình với Lực lượng Cách mạng vũ trang Columbia, tổ chức này hứa sẽ giúp kết thúc thương mại ma túy. Các nhà đàm phán hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng để kết thúc xung đột vũ trang trong vòng 6 tháng.

Một trong những điều khiến các nhà chức trách Columbia quan ngại nhất sau khi ký hiệp ước hòa bình là bọn tội phạm như Navarro sẽ lấp đầy khoảng trống do lực lượng nổi dậy cánh tả để lại, chiếm cứ những khu vực xa xôi mà chính quyền luôn gặp khó khăn trong công tác quản lý.

Trúc Phạm
.
.
.