"Cớm" ăn tang vật bị đuổi việc

Thứ Hai, 19/12/2016, 15:59
Vì tố cáo đồng đội chiếm đoạt 13.000 USD từ tủ tang vật có khóa hẳn hoi, một thanh tra cảnh sát ở Petersburg (bang Virgina, Mỹ) bị đuổi việc, với một lý do hài hước: ông đã ăn một cục kẹo ở hiện trường.

Cựu thanh tra Derrick Greer đã đâm đơn kiện đòi bồi thường 350.000 USD vì bị mất lương và trợ cấp, bị mất uy tín, bị căng thẳng và bị bêu riếu, sỉ nhục. Greer khẳng định là một thanh tra “sạch”, hồi năm 2015 được thăng chức thanh tra thuộc đơn vị truy bắt tội phạm của Sở Cảnh sát Petersburg.

Trong đơn kiện, Greer khẳng định hồi đầu năm 2015, ông được cử tham gia một cuộc truy bắt, khám xét ma túy ở một ngôi nhà của nghi phạm buôn bán ma túy Jeffrey Fisher tại Petersburg.

Nhiệm vụ của ông là thu thập chứng cứ. Ông chụp ảnh ngôi nhà và đưa vài ngàn USD vào một túi tang vật. Tiếp đó, ông tiếp tục khám xét căn nhà và phát hiện vài cục kẹo trên sàn một căn phòng  ở lầu một.

Trong phòng này có đồng đội là thanh tra Dale Eichler cũng đang làm việc. Đơn kiện nêu Greer bị đói khi cùng các đồng đội đã trải qua nhiều giờ làm việc, nên ông hỏi Eichler liệu mình có gặp rắc rối gì không nếu ông ăn một cục kẹo.

Eichler trả lời “không có vấn đề gì”, nên Greer đã lấy một cục kẹo, bóc vỏ rồi ăn. Viên kẹo “mất tích” được lãng quên, cho đến khi hàng ngàn USD mà Greer đã tịch thu cũng “bốc hơi” khỏi tủ tang vật.

Tháng 10-2015, sau khi đã xác định tội danh tàng trữ ma túy và vũ khí của Fisher, phát hiện số tang vật 13.000 USD “bốc hơi”.

Một cuộc điều tra nội bộ được mở. Greer thú nhận đã ăn một viên kẹo trong cuộc khám xét. Ông nói ngay sau đó ông biết việc này bị qui là “trộm tang vật” và ông sẽ bị kỷ luật. Vài ngày sau, ông bị đuổi việc.

Greer cho biết ông nghi ngờ một đồng nghiệp đã trộm số tiền trên. Nhưng khi báo cáo cấp trên, lời tố cáo của ông bị bác. Và thay vì lắng nghe lời tố cáo, cấp trên đuổi ông khỏi lực lượng với lý do ông đã ăn một cục kẹo ở hiện trường.

Luật sư của Greer nói ông đã ghi nhận một số điều bất thường trong vụ khám xét nhà của tội phạm Fisher, trong khi luật sư của tên này trình bày tại tòa rằng ông có biết báo cáo nội bộ của Greer có đề cập vụ mất tiền: hơn 13.000 USD biến mất khỏi phòng tang vật ở Sở Cảnh sát Petersburg, và cuộc điều tra nội bộ của sở này đã phát hiện đó là một “sai lầm của khâu văn phòng”.

Tuyên bố của cảnh sát ghi việc “chôm tang vật” để ăn của Greer “là sự thừa nhận một tính xấu về đạo đức của người bị điều tra”. Họ giải thích “tính xấu về đạo đức” là gian lận, không trung thực, cố tình gây hại cho người khác hoặc hành xử ác tâm. 

Luật sư của Greer nói chỉ vì ăn một cục kẹo mà buộc tội Greer “xấu tính về đạo đức” là quá đáng: “Sự thú nhận ăn một cục kẹo vô giá trị bị bỏ mặc trên sàn một hiện trường không phải là sự thú nhận xấu tính về đạo đức”. Luật sư nghi ngờ sự buộc tội này nhằm trả thù Greer, người cố gắng trở thành “kẻ tuýt còi” hành vi trộm tang vật của thanh tra Shane Noblin. 

Theo Greer, Noblin chính là “cảnh sát bẩn”, và là người chỉ huy cuộc khám xét nhà Fisher. Noblin từng có mặt ở cuộc điều trần của Greer, nhưng rồi xin về hưu vào lúc có tin đồn ông bị sa thải.

Điều này khiến Greer phải thụ lý các vụ án do sếp nắm. Ông nói vì Noblin là “cảnh sát bẩn” nên không đáng phải theo tiếp các vụ án của sếp cũ.

Trong cuộc gặp công tố viên Tiffany Buckner, Greer nói ông “cảm thấy khó chịu khi theo đuổi các vụ án của sếp cũ”, đề nghị bà Buckner hủy các vụ án này vì “ai cũng biết ông ta bẩn”. Bà Buckner nói đấy không phải chuyện để bà giải quyết.

Kim Hương (theo Daily Beast)
.
.
.