Con bạc khét tiếng và hợp đồng giết người thuê

Thứ Hai, 28/11/2011, 15:40

Vũ Minh Luân (tự Luân con – 46 tuổi) nơi đăng ký hộ khẩu thường trú 38 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng; chỗ ở phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, vốn là đàn em thân tín của Dung Hà đất Cảng. Sau những ngày dạt trôi vào Sài Gòn, Luân con ngày càng trở nên dữ dằn và thuộc loại có số má, trong tay hắn luôn có tới hàng chục tên đàn em chuyên hành nghề đòi nợ, đâm thuê, chém mướn.

Cũng chính từ một vài lần đụng độ với đám đệ tử của Luân con nên Ngô Quang Chưởng (sau này gọi là Ngô Quang Trưởng, 45 tuổi tại Bắc Giang; trú tại TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (gọi tắt là Công ty Hoàng Hải) phải nhiều lần tìm đến cậy nhờ. Rồi cũng đúng lúc trò gian dối của Trưởng bị cấp dưới phát hiện. Khi mà tìm đủ mọi cách hù dọa bất thành, Trưởng đã tìm đến Luân con, và bản hợp đồng miệng với Luân con được thực hiện - giết chết cấp phó của Trưởng là ông Đặng Xuân Sĩ…

Từ vụ án bắt người cưỡng đoạt tài sản

Ngay sau khi Dung Hà bị sát hại, Luân con đã nhận ra vùng đất này không dễ gì để chúng lộng hành. Để chọn đường cho cuộc đào tẩu mới, Luân con ly dị người vợ thứ hai và cặp bồ, sống chung như vợ chồng với Vũ Thị Bích Ng. Và đến khi "tập đoàn tội phạm" Năm Cam bị pháp luật trừng trị, Luân con như mở cờ trong bụng. Thời gian này, Luân con không còn trốn chui trốn lủi như trước nữa. Cứ ngửi thấy mùi đám đàn em trấn lột, hay cờ bạc ở chỗ nào là y như hắn có mặt. Khi thì vài triệu, lúc "chơi phi…" nhưng đố có đứa nào dám khước từ, hay lẩn trốn trước yêu cầu của hắn. Câu chuyện mà sau này chính hắn phải dính vào vòng lao lý, rồi cái án tử hình gần đây cũng bắt nguồn từ vụ án ngày đầu tháng 6/2009.

Vũ Minh Luân (Luân con) bị dẫn giải ra tòa.

Hôm ấy vào khoảng 21h ngày 31/5, Luân con rủ Vũ Thị Bích Ng. cùng một số đàn em thân tín của hắn là Lều Ngọc Hà, Đỗ Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Mạnh, Đỗ Quang Lợi, Vũ Thị Kim Thoa (vợ Mạnh) và tên Thịnh đến nhà anh Vũ Đình Điệp ở số nhà 20/11 tổ 10, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh để đánh bạc, hình thức xóc đĩa ăn tiền. Đến nơi Luân con thấy trên chiếu bạc có Vũ Xuân Vịnh, Đồng Xuân Thiềng (tự Cường), Nguyễn Văn Nghiêm, Nguyễn Thế Việt, Cường, Hùng và một số người khác nữa mà chúng không biết tên. Mỗi lần cầm cái (do Vũ Xuân Vịnh làm cái) các con bạc đánh từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ván thì Luân con đánh từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Khi Luân con cháy túi, cũng là lúc đồng hồ điểm 2h30’ sáng 1-6. Để có cớ đòi lại tiền, Luân con cho rằng chính Vịnh là kẻ chơi gian lận, dùng con bài xóc đĩa có "cài nam châm" nên Luân mới bị thua. Không biết có bao kẻ ăn tiền của Luân, nhưng theo như hắn "thông báo" cho đám đàn em biết, hắn thua bạc tất cả là 260.000.000đ.

Sau khi yêu cầu các con bạc "phải trả đủ 260 triệu", không đứa nào nói gì cả, nên Luân con lệnh cho đàn em của hắn là: Nguyễn Thế Việt, Nguyễn Thế Mạnh, Đỗ Hoàng Sơn, Đỗ Quang Lợi, Lều Ngọc Hà và Thịnh bắt anh Vịnh phải ra xe taxi để cho chúng áp giải về khách sạn Giấc Mơ số 106 đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh).

Tại đây Luân con buộc anh Vịnh phải hoàn trả lại cho hắn 260 triệu đồng thì chúng mới cho anh Vịnh về. Mặc cho anh Vịnh van xin và lột tất cả túi trong, túi ngoài chỉ có 10 triệu đồng, đưa hết cho Luân, nhưng Luân không tin và hắn cho rằng 260 triệu đồng của hắn đã bị anh Vịnh và đồng bọn của Vịnh "tẩu tán" trước khi bị bắt.

Thấy tra khảo mãi không có kết quả, Luân lệnh cho anh Vịnh phải gọi điện về nhà yêu cầu vợ anh Vịnh là chị Đoàn Thị Việt Hà mang thêm cho hắn 10 triệu đồng và 200 USD. Trước khi "tạm tha" anh Vịnh, Luân con ra lệnh buộc anh Vịnh phải về gặp gỡ từng con bạc nộp đủ cho hắn 260 triệu đồng. Không còn cách nào khác, vì muốn bảo toàn tính mạng để về với vợ con nên anh Vịnh đành chấp nhận những yêu cầu của Luân con.

Thoát khỏi sự giam giữ của Luân con và đồng bọn, anh Vịnh về nhà rồi đến gặp Đồng Xuân Thiềng (người có lúc thay Vịnh làm cái). Qua lời tự thuật của anh Vịnh, anh Thiềng biết Luân con là một kẻ giang hồ đất Cảng, hắn đã nói là làm nên không thể trì hoãn việc giao nộp tiền bạc. Thiềng nhờ Vịnh thông tin cho Luân con biết anh ta chỉ "ăn" có 20 triệu đồng thôi… Luân con đồng ý và hẹn Thiềng 16 giờ ngày 3/6/2009 gặp nhau tại quán cà phê trên đường Cộng Hòa. Luân con không gặp mặt anh Thiềng mà hắn sai tên Việt dẫn theo một số đàn em đến nhận của anh Thiềng 20 triệu đồng.

Cứ nghĩ rằng chuyện nộp tiền "khắc phục hậu quả" như vậy là xong, phần còn lại Luân con sẽ bỏ qua chuyện cũ. Nhưng Vịnh đã lầm, "ấn chỉ" Luân con giao cho Vịnh phải nộp đủ 260 triệu đồng, mà số tiền nộp mới xong "số lẻ" nên Luân con đã sai đàn em đi săn lùng, tìm kiếm Vịnh khắp nơi. Ngày 4/6/2009, nguồn tin đàn em cho biết Vịnh và anh Nguyễn Văn Nghiêm đang chơi xóc đĩa tại quán Ba Miền (ngã tư Trung Chánh - huyện Hóc Môn) nên chờ đến khoảng 18h cùng ngày Luân con và Nguyễn Thế Việt rủ thêm một số đàn em nữa đón 2 xe taxi Vinasun đến quán Ba Miền tìm đối thủ. Chúng khống chế lôi anh Vịnh ra xe taxi; Luân con cũng buộc cả anh Nghiêm lên xe song bị anh Nghiêm từ chối. Tên Việt cầm dao đâm nhiều nhát vào người anh Nghiêm khiến anh này bị trọng thương.

Đến hợp đồng tổ chức giết người thuê

Như phần trên đã nêu. Do bản chất lưu manh, gian dối và cũng đã một vài lần dụng độ với đồng bọn của Luân con nên Ngô Quang Trưởng đã nghĩ ngay đến việc kết nghĩa "huynh đệ" với Luân con. Về phần Luân, sau khi bị thua bạc cháy túi mà chưa "thu hồi" được vốn, Luân con mang chuyện này kể lại cho Trưởng nghe. Vì từ lâu Trưởng đã có dã tâm phải triệt hạ bằng được cấp phó của Trưởng là ông Đặng Xuân Sĩ để bịt mọi đầu mối làm ăn gian dối của hắn nên khi vừa nghe Luân con "kể khổ" là Trưởng ra tay cứu giúp ngay.

Nói là làm, Ngô Quang Trưởng chủ động "tặng" cho Luân con và cô vợ bé của hắn một lô đất 80m2 để xây nhà ngay trong khu quy hoạch dự án của Công ty Hoàng Hải ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Chính vì món quà Trưởng tặng có giá hàng trăm triệu đồng này nên Luân con xin thề "sẵn sàng làm bất cứ điều gì" khi được Trưởng giao.

Sau gần 2 tháng hù dọa miệng bất thành, ông Đặng Xuân Sĩ chẳng những không chấp nhận yêu cầu để cho Trưởng làm ăn gian dối, mà ông Sĩ còn tiếp tục viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (Sở KH-ĐT). Nhận được đơn tố cáo của ông Sĩ, Sở KH-ĐT thành phố đã có thư mời gửi Hội đồng quản trị Công ty Hoàng Hải 8h sáng 15/10/2009 phải có mặt tại Sở KH-ĐT làm việc.

Ngô Quang Trưởng, Luân con và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Để thực hiện ý định trả thù ông Sĩ, Trưởng đã gọi Luân con đến nói rõ nguồn gốc sự việc và yêu cầu Luân con chủ động lên kế hoạch, sắp xếp "lực lượng" để đánh ông Sĩ.

Về phần Luân con, sau rất nhiều lần cử đàn em đến tận nhà ông Sĩ gây hấn, yêu cầu ông Sĩ rút đơn kiện bất thành, Luân con có báo lại toàn bộ nội dung cho Trưởng biết, đồng thời Luân con đã nhận lệnh từ Ngô Quang Trưởng "phải hành động gấp". Bàn tới bàn lui, cuối cùng chúng quyết định chọn ngày 15/10/2009 khi ông Sĩ cùng Trưởng đến Sở KH-ĐT thành phố làm việc Luân sẽ chỉ đạo đàn em giết ông Sĩ.

Tối 14/10/2009, dưới sự chỉ huy của Luân con, Nguyễn Thế Việt điện thoại cho tên Trần Văn Khoa (là đàn em thân tín của Luân) cung cấp cho Việt 2 tên đàn em điều khiển xe máy giỏi, Khoa chọn Bùi Quốc Huy và Ngô Chí Huẩn, Chương và Tấn nhận dạng ông Sĩ trước khi hành động. Tất cả bọn chúng tập kết tại khách sạn Hạ My phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, để tên Việt căn dặn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng.

Vào khoảng 6 giờ sáng 15/10/2009, tên Việt đến khách sạn Hạ My đưa hình ảnh ông Sĩ cho từng đối tượng nhận diện lần cuối. Cũng lúc này, Việt phân công Huẩn lái xe máy của Chương, chở Chương ngồi sau cầm dao, trực tiếp đâm ông Sĩ. Còn Huy điều khiển xe Wave màu xanh, biển số 51T1 - 5946 của Huy chở Tấn ngồi sau, có nhiệm vụ cản đường nếu ông Sĩ hoặc người đi đường đuổi theo… Tên Việt và Khoa đi taxi cùng đồng bọn đến trước cổng Sở KH-ĐT TP Hồ Chí Minh (ngã ba Lê Thánh Tôn - Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1) chờ ông Sĩ.

Đúng 11h10’ ngày 15/10, tên Việt nhận được tin do Trưởng nhắn: "Đã họp xong". Lúc này ông Sĩ xuống bãi giữ xe, lấy xe máy hiệu Future màu đỏ, biển số 52U6 - 3795 từ Sở KH-ĐT chạy ra đường. Khoa chỉ tay về hướng ông Sĩ và bảo Huy, Huẩn bám theo… Khi ông Sĩ vừa rẽ vào đường Hai Bà Trưng (đến trước số nhà 88 Hai Bà Trưng) thì Huẩn lao đến ép sát vào xe ông Sĩ. Chương cầm dao đâm nhiều nhát vào người ông Sĩ. Ông Sĩ choáng váng, chỉ kịp kêu lên được vài tiếng "cướp, cướp…", rồi sau đó đổ vật xuống đường. Tấn lúc này vừa lao lên phía đầu xe của ông Sĩ, nhưng vì va chạm với xe taxi nên xe bị té. Tên Huy bị quần chúng bắt giữ. Còn lại tất cả đồng bọn lên xe taxi chạy trốn.

Biết chắc tên Huy bị bắt, ông Sĩ đã chết, công an sẽ sớm điều tra ra thủ phạm nên Luân con và tên Việt đã "lệnh" cho đồng bọn bằng mọi cách phải trốn khỏi TP Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tên Luân con và đồng bọn của hắn đã bị Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã trên phạm vi toàn quốc. Qua nhiều ngày tầm nã khắp nơi, ngày 28/10/2009 Luân con cùng với đàn em của hắn là tên Huẩn, Khoa bị cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, phối hợp với Công an TP Hà Nội bắt gọn tại khách sạn Ngọc Lan - số 35 Trần Quang Diệu - Hà Nội. Từ kết quả điều tra, ngày 18/11/2009. Trưởng bị bắt và y đã khai rõ hành vi phạm tội của mình…

Sau 5 ngày xét xử, ngày 9/9/2011, tại phiên tòa sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt: Ngô Quang Chưởng (tức Trưởng) tù chung thân; Vũ Minh Luân phải chịu hình phạt tử hình; các bị cáo Ngô Chí Huẩn và Trần Văn Khoa mỗi tên 20 năm tù giam… Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, nhiều người tán đồng với hình phạt tử hình dành cho tên Luân con, bởi tội ác mà tên Luân gây ra là không thể dung thứ. Song cũng từ phiên tòa sơ thẩm này, không riêng gì gia đình bị hại, rất nhiều người dự khán đều không đồng tình với bản án dành cho kẻ chủ mưu trong vụ án này là Ngô Quang Trưởng - một chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty Hoàng Hải, nhưng hành vi tổ chức giết người của Trưởng là hết sức đê hèn. Đặc biệt là giết ngay cấp phó của mình chỉ vì không đồng tình với việc làm gian dối của Trưởng.

Ngay sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, gia đình bị hại đã có đơn kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với Ngô Quang Trưởng lên mức án tử hình. Đồng quan điểm này, vừa qua Viện KSND TP Hồ Chí Minh cũng đã có kháng nghị tăng hình phạt đối với Trưởng lên mức án cao nhất

Xuân Xe
.
.
.